'หมอธีระวัฒน์' หวั่นจีนติดเชื้อ 'โควิด-19' ระลอกใหม่ อาจจะรุนแรงกว่าเดิม

สังคม

'หมอธีระวัฒน์' หวั่นจีนติดเชื้อ 'โควิด-19' ระลอกใหม่ อาจจะรุนแรงกว่าเดิม

โดย

26 มี.ค. 2563

16.7K views

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อธิบายเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ว่าทำไมถึงได้กระจายไปในโลกได้กว้างขวางในเวลาอันสั้น
โดยระบุว่า เชื้อไวรัสสามารถแทรกซึมได้ทุกหนทุกแห่ง ไม่หยุดนิ่ง แถมสิงอยู่ในคน เพื่อให้ตัวเองสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก หมายความว่า เมื่อคนหนึ่งติดเชื้อ ในช่วงระยะเวลาฟักตัว ก็สามารถแพร่เชื้อได้ และเมื่อเริ่มเกิดอาการแล้วก็สามารถแพร่เชื้อได้อีก แต่คนที่ติดเชื้อไวรัสกลับมีอาการน้อย หรือบางคนไม่มีอาการ
อาการน้อยแบ่งออกเป็นสองลักษณะ คือ อาการน้อยจริง และแพร่เชื้อน้อย หรืออาการน้อย แต่แพร่เชื้อมาก เหตุผลที่อาการน้อย แต่แพร่เชื้อมาก เพราะไวรัสในคนจำนวนหนึ่งมันลงไปที่ปอดอย่างเดียว กินไปที่ปอดลึกๆ ทำให้คนไข้ไม่มีอาการไอ ไม่จาม เพราะไม่ได้อยู่ที่คอ แต่อยู่ด้านล่าง ดังนั้น คนกลุ่มนี้ก็จะสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนปกติ
และเมื่ออาการน้อยแพร่เชื้อเก่ง ทำให้เราโฟกัสไปที่คนติดเชื้อในกลุ่มวัยหนุ่มสาว เป็นคนที่ไม่มีโรคประจำตัว คนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีความแอ็กทีฟในการทำงาน ท่องเที่ยว พบปะสมาคม ซึ่งเป็นตัวแพร่เชื้อได้ดี แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว หรือกลุ่มคนที่ไม่ได้ท่องเที่ยว กลายเป็นผู้รับเคราะห์ที่ได้รับเชื้อจากคนที่แพร่มา และยังเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้มากกว่าอีกต่างหาก.

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ