หมอคาด หากไม่มีมาตรการที่เข้มข้น ไทยจะติดเชื้อโควิด-19 นับแสน!

สังคม

หมอคาด หากไม่มีมาตรการที่เข้มข้น ไทยจะติดเชื้อโควิด-19 นับแสน!

โดย

23 มี.ค. 2563

15.4K views

รายการโหนกระแสได้เชิญ รศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้คาดการณ์ว่าภายใน 4 วัน จะมีผู้ป่วยติดเชื้อถึง 1 พันคน โดย ณ ปัจจุบันวันที่ 23 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่ 3 แล้วหลังจากที่คุณหมอได้เผยแพร่คลิปออกมา กระทรวงสาธารณสุขแถลงยอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 721 ราย

ทั้งนี้คุณหมอได้วิเคราะห์ว่า จากสถิติที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน หากประเทศไทยยังไม่มีมาตรการที่เข้มขึ้นกว่านี้ คนไทยจะมีผู้ติดเชื้อถึง 3 แสนคน และเสียชีวิตถึง 7 พันคน ในเดือนเมษายน ซึ่งจะอยู่ในระดับเดียวกันกับประเทศอิตาลีที่อยู่ในสถานการณ์วิกฤต

แม้จะมีการประกาศปิดสถานที่เสี่ยงแล้ว ทั้งห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง ร้านค้า ร้านอาหาร สถานให้บริการต่าง ๆ นั้น ก็ยังไม่เพียงพอ ดังนั้น รัฐบาลควรรีบประกาศล็อคดาวน์ประเทศทุกจังหวัดเพื่อให้ประชาชนอยู่ในบ้าน จะเป็นการชะลอการระบาดของเชื้อไวรัสได้ดีที่สุด

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ รองหัวหน้าภาควิชาเวชาศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เสริมอีกว่า ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้นำการระบาด เพราะยิ่งมีการปล่อยให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น การควบคุมก็จะยากขึ้น โดยคุณหมอแนะนำ 2 วิธีในการควบคุมการระบาดคือ 1.ปิดกั้นไม่ให้ผู้ติดเชื้อใหม่เข้าประเทศและไม่ให้ผู้ติดเชื้อในประเทศออกไปแพร่เชื้อนอกพื้นที่ 2.ทุกคนในประเทศไทยควรอยู่แต่กับที่เพื่อที่จะไม่ไปรับเชื้อไวรัสจากภายนอก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ