ประชาสัมพันธ์

มาแน่! 'หมู ปากน้ำ' เล่ากิน "ฟ้าทะลายโจร" ล่าสุดผลโควิดเป็นลบแล้ว - เภสัชฯ เผยช่วยได้จริงในกลุ่มอาการน้อย

โดย pattraporn_a

18 เม.ย. 2564

1.4K views

'หมู ปากน้ำ' ยืนยันผลตรวจโควิด-19 กลับมาเป็นลบแล้ว เผยกินฟ้าทะลายโจร พาราฯ ยาฆ่าเชื้อ วิตามินซี และนอนพักเยอะๆ ขณะที่ ดร.ภญ.สุภาภรณ์ เผยสรรพคุณช่วยได้จริง ระลอกแรกเคยรักษาผู้ป่วยที่มีอาการน้อย และไม่มีอาการ


จากกรณี นายนพพล แสงคำ หรือ หมู ปากน้ำ นักสนุกเกอร์มือ 41 ของโลกชาวไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว แจ้งข่าวว่า “ผล ออกมาเป็นลบแล้วครับ” พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวระหว่างการรักษา ระบุว่า


“ผลตรวจครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์เป็นลบแล้วครับ วันนี้ผมได้นำที่ตรวจโควิด-19 เอามาตรวจด้วยตนเองที่บ้าน (ได้จากรัฐบาลอังกฤษ) ผลออกมาเป็น ‘ลบ’ ตอนนี้ระบบหายใจของผมค่อนข้างปกติอย่างมาก มีเพียงอาการไอที่ยังไม่หายดี ซึ่งในวันจันทร์นี้ผมจะเดินทางไปตรวจกับกระทรวงสาธารณสุขของประเทศอังกฤษอีกครั้งเพื่อยืนยันผล เพราะผมยังไม่สามารถเข้าซ้อมได้จนกว่าจะได้ผลลบในการยืนยันจากรัฐบาลอังกฤษ


ผมขอบพระคุณทุกๆท่านที่เป็นห่วง ผมทั้งทางหน้าเพจและข้อความมาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ผมขอให้ทุกท่านดูแลตัวเองและครอบครัวของท่านให้ดีที่สุด การเป็นโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่อายุน้อยกว่า 50 ผมคิดว่า ท่านอยู่เกณฑ์ค่อนข้างปลอดภัย เพียงแต่อาจจะทรมานอยู่ 4-5 วัน


ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกายในแต่ละคน แต่ถ้าผู้ป่วยที่อายุมากกว่า50ผมมองว่า เป็นกลุ่มเสี่ยงอย่างมาก เพราะโควิดจะไปทำลายปอดของท่านและระบบหายใจจะลำบากมาก เพียงผมลุกไปเข้าห้องน้ำผมเหนื่อยมากและไอตลอดเวลาและจะเป็นแบบนี้ 10-15นาที จะกว่าหัวใจจะเต้นปกติ เพราะฉะนั้นใส่แมสตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อยๆ และพยายามเว้นระยะห่างให้ได้อย่างน้อย 2 เมตร ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและครอบครัว


ส่วนยาที่ผมทานในช่วงที่รักษาตัวเองนั้น คือฟ้าทลายโจร พารา ยาฆ่าเชื้อ VitC แล้วนอนและพักผ่อนเยอะๆ แล้วจะดีขึ้นครับ


รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับทุกท่าน และขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากโรคโควิด-19ทุกท่านครับ


ขอบพระคุณทุกความห่วงใยครับ ขอบพระคุณผู้สนับสนุน ”


โดย ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและ​สมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า สรรพคุณการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พบว่าจากการเก็บข้อมูลมาตั้งแต่การระบาดระลอกแรก ในปี 2563 มีการใช้ฟ้าทลายโจรรักษาผู้ป่วยที่มีอาการน้อย และไม่มีอาการ ในโรงพยาบาลสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข สิ่งที่พบคือ ผู้มีอาการน้อยนั้น มีอาการดีขึ้นทุกราย โดยไม่ผลข้างเคียง ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการ ก็ไม่พบว่ามีอาการภายหลัง และสุดท้ายก็ปลอดภัยดี


นอกจากนี้ ดร.ภญ.สุภาภรณ์ บอกด้วยว่า พบว่าสารสกัดของฟ้าทลายโจร และสารแอนโดรกราโฟไลด์ (andrographolide; AP1) ซึ่งเป็นสารสำคัญในฟ้าทลายโจร มีฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิดในทุกระยะ จึงมีโอกาสที่จะพัฒนาการใช้ฟ้าทลายโจรไปเป็นยาเดี่ยว หรืออาจจะใช้เป็นยาควบกับสูตรยามาตรฐาน ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19


ทั้งนี้ พบว่าหากรับประทานฟ้าทลายโจรขนาดต่ำ ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 11.2 มิลลิกรัมต่อวัน และกิน 5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือน สามารถช่วยป้องกันหวัดได้ แต่ผู้ทานต้องไม่ใช่ผู้ตั้งครรภ์, ให้นมบุตร , ตับและไตต้องอยู่ในสภาพดี , ต้องไม่ใช่ผู้กินยาละลายลิ่มเลือดวาร์ฟาริน และถึงอย่างไรก็ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อลดอาการเจ็บป่วยและรุนแรง


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/hmt2H5COL6M


คุณอาจสนใจ

Related News