เศรษฐกิจ

ชัดเจน! ตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร ถึง 30 เม.ย.นี้เท่านั้น

โดย pattraporn_a

24 มี.ค. 2565

35 views

ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ตั้งโต๊ะแจงมาตรการช่วยประชาชน จากผลกระทบสงครามรัสเซีย-เครน ชัดเจนเเล้วว่า จะตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ถึง 30 เมษายนนี้เท่านั้น


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์รัสเซีย-ยุเครน จะยังยืดเยื้อ โดยรัฐบาลจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่ออีก 3 เดือน โดยการออก 10 มาตรการช่วยเหลือประชาชน ที่เน้นดูแลช่วยผู้มีรายน้อย และผู้ใช้แรงงาน


ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า มีเงินคงคลังเพียงพอในการใช้จ่าย โดย 5 เดือนแรก รัฐบาลมีรายได้กว่า 9 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งสิ้น 1.4 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลได้กู้เงินชดเชยการขาดดุล 3.9 แสนล้านบาท ส่งผลให้มีเงินคงคลังมีอยู่ 4 แสนล้านบาท พร้อมมั่นใจว่า การจัดเก็บภาษีจะเป็นไปตามเป้า


เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ยังอยู่ในระดับสูง สามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนทางเศรษฐกิจโลกได้ ส่วนสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP เดือนมกราคมอยู่ที่ร้อยละ 59.9 ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ส่วนการว่างงานไตรมาส 4 ปี 64 ก็ลดลงร้อยละ 1.6


ด้านปลัดกระทรวงพลังงาน ชี้แจงสถานการณ์พลังงาน ชัดเจนว่า จะตรึงราคาดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาท จนถึง 30 เมษายนนี้เท่านั้น และหลังจากนั้น จะช่วยออกให้ครึ่งหนึ่งของราคาหากเกิน 30 บาท ซึ่งกองทุนน้ำมันฯ จะกู้ยืมเงินเข้ามา และจะยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยม ส่วนราคาก๊าซหุงต้ม วันที่ 1 เมษายนนี้ จะขอปรับขึ้น 333 บาทต่อถัง 15 กิโลฯ แต่สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้ส่วนลดเดือนละ 33 บาท



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/B84g_-f-l5M 

คุณอาจสนใจ

Related News