เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอสมิทธิ์’ ชี้ประกาศคุม ‘ช่อดอกกัญชา’ มีช่องโหว่ ส่วนอื่นของต้นยังขายได้ปกติ

โดย JitrarutP

12 พ.ย. 2565

206 views

วานนี้ (11 พ.ย.) นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Smith fa Srisont ระบุว่า ผมขอกล่าวถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุขล่าสุดที่พึ่งออกวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นี้ เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ตามรูปนะครับ ก็ขอขอบคุณครับที่พยายามควบคุม ตามที่ผมและหมออีก 1,684 คน เรียกร้อง แต่ขอเตือนเลยครับว่า การประกาศแบบนี้ มันทำให้เกิดช่องโหว่และอาจผิดหลักตาม พ.ร.บ. ได้ครับ ตามนี้


1. ประกาศนี้ยกเลิกประกาศเก่าที่ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม โดยประกาศนี้เปลี่ยนเป็นเอาเฉพาะช่อดอกเป็นสมุนไพรควบคุม ซึ่งก็ถือว่าถ้าตามประกาศ คุมการใช้ช่อดอกได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ๆ**** ส่วนอื่นไม่ได้คุมเลยนะครับ ส่วนใบและอื่นๆ ขายหรือใช้อย่างไรก็ได้ เท่ากับว่า เด็กเข้าเซเว่น ซื้อขาไก่กัญชาหรือน้ำกัญชามากินได้ คนขายไม่ผิด เด็กซื้อใบกัญชามาสูบได้ คนขายไม่ผิด เราไม่ได้ป้องกันให้เด็กใช้กัญชาเลยครับ หรือใครจะเอาใบกัญชาหลายสิบใบมาผสมทำบราวนี่ขายก็ยังได้ หรือใครจะขายต้นกัญชาที่ไม่มีช่อดอกให้เด็กก็ได้

2. ประกาศนี้ออกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ซึ่งกำหนดว่า “สมุนไพร คือ พืช สัตว์ จุลชีพ ธาตุวัตถุ สารสกัดดั้งเดิมจากพืชหรือสัตว์ที่ใช้หรือแปรสภาพ หรือผสมหรือปรุงเป็นยาหรืออาหารเพื่อการตรวจวินิจฉัย บําบัด รักษา หรือป้องกันโรค หรือส่งเสริมสุขภาพร่างกายของมนุษย์หรือสัตว์ และให้หมายความรวมถึงถิ่นกําเนิดหรือถิ่นที่อยู่ของสิ่งดังกล่าวด้วย”

ดังนั้นถ้าตามนิยามสมุนไพร เราไม่สามารถกำหนด สิ่งใดสิ่งหนึ่งของพืชเป็นสมุนไพรได้ ดังนั้นการกำหนดแค่ช่อดอกเป็นสมุนไพรถือว่าไม่ชอบครับ

สุดท้ายผมยังยืนยันว่า วิธีแก้ง่ายสุดคือทำตามที่ผมฟ้องศาลปกครองครับ กลับไปใช้ประกาศเมื่อปี 2563 แล้วก็มีคำถามว่า หากย้อนกลับไปใช้ประกาศนั้น คนที่ปลูกกัญชาไปแล้วทำไง ผมขอลองเสนอวิธีครับ โดยถือหลักว่าจะใช้เพื่อการแพทย์ตามนโยบายของ สธ. รัฐก็ต้องออกนิรโทษให้คนที่ปลูกเพื่อใช้เอง โดยห้ามปลูกเพิ่ม หากคนนั้นต้องการใช้กัญชาเพิ่มเพื่อการแพทย์ ก็เข้าคลินิกในโรงพยาบาลที่มีทั่วไทยทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบัน เพื่อขอสารสกัดกัญชาและคำแนะนำที่ถูกต้องในการใช้

ส่วนกลุ่มที่ปลูกเพื่อขาย ก็นิรโทษเช่นกัน โดยห้ามปลูกเพิ่ม และกำหนดให้เอาที่ปลูกมาขายกับรัฐเท่านั้นเพื่อเอาไปใช้ในงานวิจัย หรือทางการแพทย์ ส่วนร้านที่เปิดเพื่อขายกัญชาให้สูบ มันชัดเจนว่าเพื่อสันทนาการ จึงควรปิดไปเลยครับ เพราะไม่ตรงนโยบาย สธ. หรือหากจะไม่กลับไปใช้ของปี 2563 ก็ออกประกาศแบบประกาศนี้ละครับ แต่เปลี่ยนเป็นกัญชาทั้งต้น เพื่อให้คนที่จะปลูกเพื่อขาย หรือขายขออนุญาตก่อน


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/UvPllfevlvM

คุณอาจสนใจ

Related News