เลือกตั้งและการเมือง

'วีระกร' คาด 'ประยุทธ์' ยุบสภาแน่ ชี้เป็นเทคนิคกฎหมาย ไม่มีรัฐบาลใดอยู่ครบ 4 ปีเต็ม

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2565

170 views

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.65 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่ม เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างลงมติรายงานการศึกษาการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ว่าปกติญัตติที่เป็นรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการจะไม่ค่อยมีการลงมติ จะใช้ข้อบังคับการประชุมข้อ 88 สภาผู้แทนราษฎร ขอยกเว้นไม่ต้องลงมติ หากไม่มีเสียงคัดค้าน


"แต่กรณีญัตติปิดอ่าวมาหยานั้น นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วย ขอให้ลงมติ จึงต้องนับองค์ประชุมเพื่อลงมติทำให้สภาล่ม ส.ส.อยู่ไม่ครบ เนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายที่จะมีการทอดกฐิน ส.ส.หลายคนรีบลงพื้นที่ไปร่วมงานในจังหวัดตัวเอง จะไม่ขยันได้อย่างไรเพราะใกล้ครบวาระรัฐบาล ต้องขยันลงพื้นที่เป็นพิเศษ ใกล้เลือกตั้งแล้ว การประชุมวันศุกร์ถ้าเป็นญัตติไม่น่าสนใจของทุกฝ่าย ส.ส.จะไปลงพื้นที่ดีกว่า" นายวีระกร กล่าว


นายวีระกร กล่าวต่อว่า ส่วนการคาดการณ์ ส.ส.จะทยอยลาออกตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมเป็นต้นไป เพื่อให้ทันเงื่อนไขเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 90 วัน กรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปีนั้น คิดกันไปเอง ถึงอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยุบสภาแน่ คาดว่าจะเป็นช่วงวันที่ 10 มีนาคม 2566 หรือบวกลบ 10 วัน คือประมาณปลายกุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2566 เป็นเทคนิคกฎหมาย ไม่มีรัฐบาลใดอยู่ครบ 4 ปีเต็ม แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตื่นตูมไปประกาศกฎ 180 วัน ควบคุมการหาเสียงนักการเมือง ตั้งสมมติฐานรัฐบาลจะอยู่ครบวาระ 4 ปีเต็ม ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีรัฐบาลใดอยู่ครบ 4 ปีเต็ม ถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นส่วนใหญ่ยุบสภาก่อนครบวาระ 1-3 สัปดาห์ เพื่อให้มีเงื่อนเวลาสังกัดสมาชิกพรรค 30 วัน


"อย่าไปกลัวว่าจะมี ส.ส.ลาออกก่อน รัฐบาลต้องการเป็นรัฐบาลทุกวินาที ส.ส.ก็อยากเป็น ส.ส.ทุกวินาทีเช่นกัน แต่ตามเทคนิคจะยุบก่อนครบวาระเล็กน้อย พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ครบ 4 ปีเต็ม เพื่อแก้เผ็ด ส.ส.ไม่ให้ย้ายพรรคได้ทัน เพราะท่านไม่เล่นการเมือง ไม่มีการเมืองในสมอง ส่วน พปชร.จะชู พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อหรือไม่นั้น ยังไม่มีความคืบหน้า แต่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นพี่น้องกัน เกรงใจกันมาก การจะไปพูดทำร้ายจิตใจอีกคนคงไม่มี แต่ทั้ง 2 คน ควรไปตกลงกันว่าใครจะเป็นนายกฯในนามพรรค พปชร.ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ถึงอย่างไรก็ต้องคุยกัน" นายวีระกร กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News