เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' เปิดนโยบายสวัสดิการไทยก้าวหน้า ยันทำได้จริง เผยแหล่งที่มางบประมาณ

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2565

420 views

พรรคก้าวไกล จัดเต็ม เปิดนโยบายสวัสดิการทุกช่วงอายุเกิดจนตาย ใช้งบ 6.5 แสนล้าน ยันมีเงินจ่าย ทำได้จริง ภายในเทอมแรก หรือ ปี 2570


เมื่อวันที่ 5 พ.ย.65 พรรคก้าวไกล ใช้ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์เขตลาดพร้าว เปิดนโยบายชุดที่ 2 นโยบายสวัสดิการไทยก้าวหน้า ตั้งแต่เกิดจนตาย หนึ่งใน 9 ชุดนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่เกี่ยวข้องกับปากท้องโดยตรง แต่ขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงกับนโยบายด้านอื่น ๆ เช่น การเมือง เพราะการทำสวัสดิการต้องใช้งบประมาณมาก ต้องอาศัยการจัดสรรงบประมาณใหม่ เอางบความมั่นคงมาเป็นงบสวัสดิการ เฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขให้คนส่วนใหญ่ของประเทศ


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ยกตัวอย่างสถิติในปี 2564 ที่เป็นปีแรกที่มีจำนวนเด็กเกิดใหม่น้อยกว่าคนเสียชีวิต โดยส่วนหนึ่งสังคมที่สูงวัยขึ้นก็มาจากการที่คนอายุยืนเพราะระบบสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง สะท้อนถึงความสำเร็จของประกันสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งเป็นสวัสดิการ แต่จำนวนเด็กที่เกิดน้อยลงส่วนหนึ่งก็มาจากความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายและความมั่นคงของชีวิตในอนาคต ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ด้วยสวัสดิการเช่นกัน


บุคคลหนึ่งที่พูดถึงสวัสดิการมานาน ที่เรียกว่า "ตั้งแต่ครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน" คือ ศ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ แต่ผ่านมาหลายสิบปี สังคมไทยวันนี้ยังมีสวัสดิการที่ไม่ครอบคลุม ในวันที่ประชาชนมีความตื่นตัวสูงขึ้นเรื่องสวัสดิการ พรรคก้าวไกลจึงขอใช้โอกาสนี้เพื่อทำให้รัฐสวัสดิการเกิดขึ้นจริงในประเทศไทย


นโยบายสวัสดิการของพรรคก้าวไกล จะสร้างประเทศที่เป็นธรรมโดยการลดความเหลื่อมล้ำที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น สร้างประเทศที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน จึงเสนอรัฐสวัสดิการที่ทำได้จริง ไม่ได้ขายฝัน สามารถหาเงินมาจ่ายรัฐสวัสดิการได้ทุกบาททุกสตางค์ เป็นนโยบายสวัสดิการก้าวหน้า ตั้งแต่เกิดจนตาย


โดยนโยบายสวัสดิการไทยก้าวหน้า แบ่งตาม 5 ช่วงวัย ทั้งหมด 19 นโยบาย ได้แก่

1. ของขวัญแรกเกิด 3,000 บาท ให้พ่อ-แม่ ซื้อสิ่งของจำเป็นในการเลี้ยงลูก

2. เงินเด็กเล็กเดือนละ 1,200 บาท

3. สิทธิลาคลอด 180 วัน พ่อแม่แบ่งกันได้

4. ศูนย์ดูแลเด็กใกล้บ้านและที่ทำงาน

5. เรียนฟรี อาหารฟรี มีรถรับส่ง

6. คูปองเปิดโลก ให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้นอกห้องเรียน

7. ยกเลิกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มผ้าอนามัย และนำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีในโรงเรียน

8. ค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นทุกปี เริ่มต้นวันละ 450 บาท รัฐช่วย SME 6 เดือนแรก

9. สัญญาจ้างเป็นธรรม ทำงานไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

10. แรงงานทุกกลุ่มตั้งสหภาพได้ สอดคล้องหลักการขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ

11. ประกันสังคมถ้วนหน้า เจ็บป่วยได้เงินชดเชยและค่าเดินทางหาหมอ

12. เรียนเสริมทักษะ-เปลี่ยนอาชีพ ฟรีไม่จำกัดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และคูปองเรียนเสริม

13. เงินผู้สูงวัยเดือนละ 3,000 บาท สร้างระบบดูแลผู้ป่วยติดเตียง

14. ค่าทำศพถ้วนหน้า 10,000 บาท

15. บ้านตั้งตัว 350,000 หลัง รัฐช่วยผ่อน-จ่ายค่าเช่า

16. น้ำประปาดื่มได้ทุกพื้นที่

17. เติมเงินให้ท้องถิ่น เพิ่มขนส่งสาธารณะ

18. เน็ตฟรี 1 GB ต่อเดือน

19. เงินคนพิการเดือนละ 3,000 บาท


นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า งบประมาณที่จะใช้สำหรับนโยบายนี้คือ 650,000 ล้านบาท และในอนาคตหาก นายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่อยากให้เป็นนายกที่มีความผิดพลาด ในการจัดการงบประมาณเหมือนปัจจุบัน ที่สร้างภาระให้คนในประเทศ ดังนั้นพรรคจึงให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของงบประมาณ คือต้องไม่สร้างผลกระทบต่อคนหมู่มาก โดยการเริ่มต้นที่การตัดลดงบประมาณที่ไม่จำเป็น


เช่น ลดขนาดกองทัพและเรียกคืนธุรกิจกองทัพ ลดงบกลาง ลดโครงการที่ไม่จำเป็น การเพิ่มประสิทธิภาพและความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีที่มีอยู่แล้ว เช่น การจัดเก็บภาษีรายได้นิติบุคคลที่เป็นธรรมระหว่างทุนใหญ่กับผู้ประกอบการรายย่อย และการพิจารณาภาษีก้าวหน้าประเภทใหม่ที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เช่น ภาษีที่ดินรวมแปลงในกรณีที่บุคคลครอบครองที่ดินจำนวนมากที่กระจัดกระจายอยู่เต็มไปหมดทั่วประเทศ และ ภาษีความมั่งคั่ง ด้วยการเก็บภาษีความมั่งคั่งแบบขั้นบันไดจากบุคคลที่มีทรัพย์สินสุทธิเกิน 300 ล้านบาท


ยืนยันว่าสวัสดิการทั้งหมด มีเงินจ่าย และทำได้จริง ภายในเทอมแรก หรือภายในปีงบประมาณ 2570 โดยจะจัดลำดับความสำคัญเริ่มในส่วนของเด็กและผู้สูงอายุ



https://youtu.be/FGJwwTJlvd4

คุณอาจสนใจ

Related News