เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ สั่งเช็กสถานบันเทิง อย่าให้เกิดขึ้นอีก – ‘ชูวิทย์’ แนะ 3 ข้อ ป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

โดย nicharee_m

6 ส.ค. 2565

114 views

จากเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิงที่เกิดขึ้น ทางด้านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รับทราบเรื่องแล้ว และกำชับให้หน่วยงานที่ในพื้นที่เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ รวมถึงเข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่

วานนี้ (5 ส.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยหลังจากทราบเรื่อง ท่านนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ส่วนราชการในพื้นที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางประสานกับเจ้าของผับ เม้าส์เทน บี ในการ ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย กับสถานบันเทิง ในทุกพื้นที่ กำชับผู้ประกอบการต้องตรวจสอบความปลอดภัยภายในร้านอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะสถานบันเทิงในพื้นที่จังหวัด ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย และสร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยว พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่สำรวจความปลอดภัย ของสถานบันเทิง โดยเฉพาะโครงสร้างอาคาร ประตูเข้า- ออก และทางออกฉุกเฉิน ที่จะต้องเปิดให้นักท่องเที่ยวออกมาจากผับได้อย่างสะดวก ไม่คับแคบ

และหากพบสถานบันเทิงใดไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการสั่งปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเปิดให้บริการ

ด้าน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าประวัติศาสตร์ซ้ำรอย “ซานติก้าผับ” เมื่อคืนเกิดเหตุสลด ไฟไหม้ผับ Mountain B ที่สัตหีบ ชลบุรี มีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย ผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกท่านครับ

ว่าแล้วสักวันประวัติศาสตร์ต้องซ้ำรอย “ซานติก้าผับ” เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ไฟไหม้ในคืนปีใหม่ตายเจ็บร่วมร้อย วันนี้กลับมาเกิดเรื่องอีกด้วยเหตุเดิมๆ คือ นึกอยากเปิดผับ ก็เปิด ไม่อยากจะซ้ำเติม แต่ขั้นตอนป้องกันต้องมี

1. ทางเข้าออก ทางหนีไฟ ต้องมีหลายทาง

2. ได้รับอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง จากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

3. ต้องจำกัดจำนวนคนเข้าตามขนาดพื้นที่ที่รับไหว หากคนเกินก็ไม่ให้เข้า จนกว่าจะมีคนออก

ขั้นตอนง่ายๆ ไม่ทำ ปล่อยปละละเลย ข้างในนอกจากมืดแล้วยังเสียงดัง มีทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ชักสงสัยเหมือนกันว่าใน กทม. บรรดาผับดังของทุนจีนทั้ง เอกมัย ทองหล่อ อาร์ซีเอ มีทางออกกี่ทาง มีใบอนุญาตก่อสร้าง ใบอนุญาตผับ-บาร์ ถูกต้องไหม?

อยากให้ กทม. ยุคของท่านชัชชาติวิ่งไปดูหน่อยครับ ผับซานติก้าเมื่อ 10 กว่าปีก่อนยังหลอกหลอนไม่หาย คนเข้าเป็นพัน แต่มีทางออกทางเดียว เพราะไม่ได้ขอเป็นผับแต่ต้น

ไหนจะใบอนุญาตตำรวจ คงให้เป็นแค่ร้านอาหาร แต่เปิดกันมั่วเนียนๆ เป็นผับทุกที่ คงไม่ต้องร้อง Traffy Fondue เพราะตอนนี้ กทม. เฉพาะตอบข้อร้องเรียน ก็ไม่เป็นอันทำอะไรแล้ว


https://youtu.be/oPrQHvfw-dk

คุณอาจสนใจ

Related News