เลือกตั้งและการเมือง

สลิปโผล่อีก หลังไลน์หลุดพรรคเล็กรับกล้วย 'สมชัย' ขยี้ต่อ แนะธรรมนัส ร้อง กกต. พร้อมอาสาช่วย

โดย passamon_a

23 ก.ค. 2565

370 views

ไลน์หลุดว่อน พรรคเล็กรับกล้วยรายเดือน ล่าสุด สลิปโผล่อีก รายการโอนเงินเข้าบัญชีชื่อนักการเมือง ช่วงเดือน ส.ค.ปี 64 ด้าน อดีต กกต.สมชัย โพสต์ พรรคเล็กรับกล้วย โทษถึงขั้นยุบพรรค แนะธรรมนัส ร้อง กกต. พร้อมอาสาช่วย


เมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เคยมีสัญญาใจกับกลุ่ม 16 ว่า จะมีการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปในทิศทางเดียวกัน แต่ล่าสุดกลุ่ม 16 มีทีท่าว่า จะโหวตไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ภายหลังจากที่ได้เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา จึงทำให้มีท่าทีที่เปลี่ยนไป


ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ได้กำชับให้โหวตไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคน โดยเฉพาะ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่าพรรคเล็กจะโหวตไม่ไว้วางใจ โดยให้เหตุผลว่านายสันติเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะให้ได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นได้อย่างไร อีกทั้งหากพรรคเล็กไม่ยอมก็จะขับไล่พ้นจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย


โดยเมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ได้ทราบว่ากลุ่มพรรคเล็กหักหลัง จึงไม่พอใจอย่างยิ่ง และให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า ใน 3 ปีที่ผ่านมา ใครที่มาเซ็นรับเงินเป็นรายเดือน ซึ่งจำนวนมากกว่า 3,000 แน่นอน ซึ่งเรื่องตรงนี้จะมีคนไปยื่นกับ ป.ป.ช. เพราะถือเข้าข่ายผิดกฎหมาย และขอให้ระวังที่จะมีไลน์หลุดออกมา


ในเวลาต่อมา ก็ได้มีไลน์หลุดออกมา ซึ่งมีเนื้อหาและภาพที่ระบุให้เห็นว่า มีรายชื่อ ส.ส.พรรคเล็ก เซ็นรับเงินเดือนประจำเดือนมีนาคม 2563 หลายคน และมีภาพหลักฐานการโอนเงินไปยังบุคคลปลายทางชัดเจน โดยจากการสอบถามพบว่า เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาทต่อเดือน


ล่าสุด วันนี้ (23 ก.ค.65) มีสลิป รายการโอนเงินเข้าบัญชีชื่อนักการเมือง โผล่อีก โดยสลิปดังกล่าวที่ถูกเปิดเผยออกมา มีการโอนเงินเข้าบัญชีคนกลาง 650,000 บาท ในวันที่ 25 สิงหาคม 2564 เวลา 19.12 น. โดยเป็นการโอนผ่านระบบ internet banking ของธนาคารไทยพาณิชย์


หลังจากนั้นมีหลักฐานการโอนออก ในวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ตามเวลา ดังนี้


09.31 น. จำนวน 100,000 บาท ให้นาย ค.


09.31 น. จำนวน 100,000 บาท ให้ นาย พ. คนที่หนึ่ง


09.35 น. จำนวน 100,000 บาท ให้ นาย พ. คนที่สอง


09.35 น. จำนวนอีก 100,000 บาท ให้ นาย พ. คนที่สองอีกรอบ รวม นาย พ. คนที่สองได้เงินไป 200,000 บาท


นอกจากนี้ ยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่มีการปิดรายละเอียดไว้และไม่ได้เปิดเผย


ด้าน รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า


อีกาคาบข่าวยามดึก


1. รายชื่อพรรคที่อยู่ปั๊บรับแสน มีถึง 9 พรรค แต่ตอนนี้ มีชื่อชัด ๆ อยู่ 6 พรรค มีคำว่า ไทยอยู่ 5 คำ คำว่าธรรม 2 คำ


2. ว่ากันว่า อัตราเงินที่ให้คือเดือนละ 100,000 บาท เพื่อไปช่วยประชาชนในพื้นที่ ทั้ง ๆ ที่พรรคเหล่านี้ไม่มีพื้นที่ต้องดูแลอะไร


3. ว่ากันว่า จ่ายกันมาต่อเนื่องเป็นรายเดือนกว่า 36 เดือน คูณไปคูณมา ก็กว่า 32 ล้านบาทแล้วที่จ่ายไป เอาเงินสุจริตที่ไหนมาจ่ายนี่


4. ว่ากันว่าคนรับน่ะมีชื่อชัด แต่คนจ่ายเขาระมัดระวังไม่ใช้ชื่อตัวเอง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เสี่ยแป้งจะกล้าเปิด


5. นิทานเรื่องนี้ จึงสรุปว่า เรื่องกล้วยมีจริง คนกินกล้วยมีชื่อแล้ว คนแจกกล้วยหาไม่ยาก แต่ต้องต่อไปให้ถึงเจ้าของสวนกล้วย


อดีต กกต.สมชัย ยังกล่าวด้วยว่า การจ่ายเงินให้พรรคการเมืองรายเดือน เดือนละแสนบาท ไม่ใช่ความผิดแค่เรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐรับสิ่งของที่มีมูลค่าเกินสามพันบาทเท่านั้น


การจ่ายเงินดังกล่าว หากเป็นการจ่ายในลักษณะเงินเดือนต่อเนื่องมาตลอดเวลากว่า 3 ปี ของการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังอาจมีความผิดตาม พรบ.พรรคการเมือง มีโทษทางอาญาทั้งผู้ให้และผู้รับ หากถึงขั้นครอบงำพรรค ก็ถึงยุบพรรคการเมืองได้


ในฐานะคนคุ้นเคย หากคุณธรรมนัสมีหลักฐาน ให้เอาหลักฐานไปร้อง กกต. ในความผิดตามมาตรา 28 และ มาตรา 29 ของพรบ. พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ไม่ถนัดร้องเอง ผมทำเรื่องร้องให้ครับ


คุณอาจสนใจ

Related News