เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' จ่อเซ็นเริ่มจ่ายค่าโดยสาร 'รถไฟฟ้าสีเขียว' ส่วนต่อขยาย

โดย weerawit_c

3 ก.ค. 2565

260 views

วานนี้ (2 ก.ค.) ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เขตบางกะปิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พร้อมด้วยนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม., ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ร่วมหารือกับ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริหารเคที, รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2565 ในวาระสัญญาการจ้างเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2



ศ.พิเศษ ธงทอง กล่าวว่า สัญญาการจ้างเดินรถที่เคทีว่าจ้าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2 มีการทบทวนทั้งความถูกต้องของสัญญาเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และค่าใช้จ่ายเดินรถ ประเด็นความถูกต้องของสัญญา มีการร้องเรียนกล่าวหาอยู่ในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) การตรวจสอบจึงอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. โดยคณะกรรมการเคทีชุดใหม่ จะทำหนังสือไปยัง ป.ป.ช. เพื่อประสานความร่วมมือให้ข้อมูลเต็มที่ รวมไปถึงให้ ป.ป.ช. แจ้งกลับมาว่าขั้นตอนการสอบสวนถึงขั้นตอนใดแล้ว



ศ.พิเศษ ธงทอง กล่าวว่า ต่อมาประเด็นสัญญาการจ้างเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 พบว่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ กับส่วนต่อขยายที่ 1 คือไม่มีการพิจารณาอนุมัติจากสภา กทม. ได้ให้ผู้ว่าฯ กทม. ไปพิจารณาตามขั้นตอนให้ถูกต้อง ต่อมาสัญญาการจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 จะมีการเจรจาค่าใช้จ่ายเดินรถตามสัญญา ได้มีการทบทวนตัวเลขแล้วพบว่า สูตรคำนวณมีความคลาดเคลื่อนบางประการ ซึ่งจะไปดูเลขอีกทีหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีตัวแปรอื่นๆ เช่น สภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป จำนวนผู้โดยสาร วิธีการชำระเงิน ซึ่งตามสัญญามีการเปิดช่องให้เจรจาอยู่แล้ว โดยจะเริ่มการเจรจาภายในเดือนกรกฎาคมนี้



ส่วนกรณีการ เจรจาจ้างเดินรถใหม่กับบีทีอเสซีใหม่ ให้สิ้นสุดที่ปี 2572 ซึ่งเป็นปีเดียวกันที่บีทีเอสหมดสัญญาสัมปทานสายสีเขียวส่วนหลัก ศ.พิเศษ ธงทอง กล่าวว่า คงต้องเจรจาภายใต้กรอบสัญญาเดิมถึงปี 2585 จะไปทุบทิ้งสัญญากลางทางก็ใช่ที่ ถ้าไม่มีข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายอื่นมาสนับสนุน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-dIyG0vgwRE

คุณอาจสนใจ

Related News