เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ทอ.ย้ำความจำเป็นจัดหา F-35 วอนคนไทยอย่าขัดขา ไม่อยากพลาดตั้งแต่ยกแรก

โดย passamon_a

2 ก.ค. 2565

7 views

วานนี้ 1 ก.ค.65 พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหากในอนาคตมีเครื่องบินเอฟ 35 จะทำให้เพื่อนบ้านเกรงใจขึ้นหรือไม่ หลังเกิดเหตุการบินล้ำแดนเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ผมไม่อยากให้เอามาโยงกัน ก็จะทำให้คนไม่เข้าใจ นำมาพัวพันกันมากขึ้น เพราะภัยคุกคามของ ทอ.ไม่ใช่อย่างอื่น แต่ภัยคุกคามที่แท้จริง ก็คือ ความล้าสมัย แม้เราจะมีความทันสมัยอยู่บ้าง แต่อีก 10 ปี ข้างหน้า ทอ.ก็จะมีความความล้าสมัย ที่คืบคลานเข้ามาทุกวัน หากเราไม่แก้ไขเปลี่ยนแปลง ก็จะส่งต่ออนาคต ทอ.ที่จะไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น โครงการจัดหาเครื่องบินเอฟ 35 เป็นโครงการที่จะนำให้เกิดความทันสมัยขึ้นทุกองคทพยพของ ทอ.เพราะจะเกิดการเรียนรู้ต่างๆ เช่น เทคโนโลยี บุคลาการ เป็นต้น

“ถ้าเราคิดจะมีของดี ผมไม่อยากให้คนไทยเราขัดขากันเอง เพราะเราจะพลาด สู้เราช่วยกันสนับสนุนได้มาดีกว่า แม้จะพลาด ก็ขอให้เป็นขั้นตอนที่เขาไม่ขายให้เรา ไม่ใช่เราขัดขา โยกเยกกันเอง จนเราพลาดตั้งแต่ยกแรก ไม่ใช่ยกสุดท้าย ผมอยากให้คนไทยคนสามัคคีทุกเรื่อง โดยเฉพาะกับสิ่งดีๆ ในบ้านเมือง ก็ขออย่าโยงเรื่องเหล่านี้ ไม่เกี่ยวข้องกัน”

เมื่อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจและการพิจารณางบประมาณปี 2566 ของสภาที่จะเกิดขึ้นกับโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า คุณสมบัติเครื่องบินยุค 5 หรือ เอฟ 35 เทียบกับเครื่องบินยุค 4 มีคุณสมบัติต่างกัน 5 ประการ ได้แก่

คุณสมบัติแรก ในการล่องหนหายตัว ผ่านระบบเรดาร์ที่มองไม่เห็น จึงเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจ หากเรามี ก็จะเรียนรู้ได้ในการใช้ รวมทั้งการใช้ป้องกัน เพราะประเทศใกล้ๆ เราก็มีแล้ว

คุณสมบัติที่ 2 ในการบินด้วยท่วงท่าพิสดารมากขึ้น ซึ่งการบินที่หลากหลายมากขึ้น จะนำมาซึ่งยุทธวิธีต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ดี

คุณสมบัติที่ 3 การมีเซ็นเซอร์รอบตัว เวลานักบินใส่หมวกบินแล้วก้มมอง ขณะบินอยู่ ก็จะมองทะลุเห็นพื้นดิน เสมือนกับเวลาเราขับรถที่เวลาจะจอดรถ ที่ต้องมองหลัง แต่รถปัจจุบันเราดูผ่านจอข้างหน้าแทน เสมือนมีกล้องถ่ายให้เราเห็นแบบภาพเสมือนจริง ทำให้เราง่ายต่อการขับเครื่องบินรบง่ายขึ้น

คุณสมบัติข้อที่ 4 แม้ว่าเครื่องบินยุคที่ 4 จะบินเข้าไปในความเร็วเสียงได้ บินทะลุกำแพงเสียงได้ แต่ในความเร็วนั้นไม่นาน เพราะกินน้ำมัน แต่เครื่องบินยุค 5 อยู่ได้นานมาก บินเดินทางระยะไกลด้วยความเร็วเสียงได้เลย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องบินรบ

คุณสมบัติข้อที่ 5 ความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูล ในอนาคต เครื่องบินยุคที่ 5 จะเป็นเหมือนเครื่องบินอวกาศที่เป็นยานแม่ ที่มียานลูกที่ไม่มีคนขับ ในระยะ 100 กิโลเมตร 100 ไมล์ ควบคุมโดยยานแม่ แต่ในขณะนี้เครื่องบินยุคที่ 5 เครื่องบินจะถ่ายโอนข้อมูลไปเครื่องบินด้วยกันรวดเร็วและเป็นประโยนชน์ ก่อให้เกิดกำลังอำนาจของความรอบรู้ ส่งผลให้การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการรบ เกิดความง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น นำมาสู่ความสำเร็จ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/H1B_dZ2BPKI

คุณอาจสนใจ

Related News