เลือกตั้งและการเมือง

กทม.ไฟเขียว 7 จุด ใช้ชุมนุมสาธารณะ - กลาโหมปิ๊งไอเดีย ชวนคนเห็นต่างคุยในกระทรวง

โดย nicharee_m

25 มิ.ย. 2565

75 views

ครั้งแรก! มวลชนประเดิมจัดชุมนุมสาธารณะ หลัง ‘ชัชชาติ’ ไฟเขียว 7 จุด กลาโหม ผุดแนวคิด ชวนคนเห็นต่างเข้ากระทรวงแลกเปลี่ยนข้อมูล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้ (24 มิ.ย.) เป็นการประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะเป็นวันแรก เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ซึ่งประชาชนเป็นเจ้าของพื้นที่ตรงนี้ และทางกทม. เป็นแค่ผู้ดูแลเท่านั้น หวังว่าจะมีการใช้พื้นที่ในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และกทม. พยายามจัดพื้นที่ให้ตามความสามารถที่เราทำได้ ซึ่งตอนนี้คือประมาณ 60% ของลานคนเมือง และการชุมนุมต้องเป็นไปตามกฎหมายด้วย ขอให้ไม่มีความรุนแรง โดยจะมีเครื่องตรวจอาวุธก่อนทางเข้า และไม่ให้นำอาวุธเข้ามาในพื้นที่ ส่วนเรื่องเนื้อหาจะไปพาดพิงถึงใครก็ต้องไปรับผิดชอบกันเอง ทางกทม.ไปดูเรื่องเนื้อหาไม่ได้

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า มีคนกทม.ไม่เห็นด้วยกับการที่เปิดพื้นที่ให้ที่การจัดกิจกรรมกัน เนื่องจากกลัวข้าวของเสียหาย แต่กทม.บอกว่า ลานคนเมืองเป็นพื้นที่ของทุกคน ซึ่งจะลองให้เวลา 1 เดือนก่อน ถ้าเกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวม ก็จะให้ทำต่อไป ซึ่งเราเชื่อมั่นกับประชาชนว่าจะช่วยกันดูแลพื้นที่ตรงนี้

ภายหลัง กทม.ประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะเป็นวันแรก มวลชนนำโดยกลุ่ม WeVo จัดกิจกรรมเดินแห่หมุดคณะราษฎรจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมายังลานคนเมือง ศาลาว่าการผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งนับเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มแรก ที่จัดกิจกรรมชุมนุมในพื้นที่ ที่ กทม. โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลงนามในประกาศครั้งในประวัติศาสตร์ กทม.

โดยที่ลานคนเมือง ทาง กทม.ได้มีการจัดสรรพื้นที่เอาไว้ พร้อมมีรถห้องน้ำเคลื่อนที่ เวที เครื่องเสียง และแสงไฟ เตรียมไว้ให้

ทั้งนี้ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ หากจัดการชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย ก็สามารถทำได้ และทาง กทม.ยินดีอำนวยความสะดวกให้กลุ่มผู้ชุมนุม

ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการนำเครื่องตรวจอาวุธมาตั้งเอาไว้ด้านหน้าทางเข้า ส่วนผู้ชุมนุมมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเล่นดนตรี การเต้น และการปราศรัย โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ที่ กทม.จัดสรรไว้ให้

ขณะที่ พลเอกคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่ามีแนวคิดจะเปิดพื้นที่ของกระทรวงกลาโหมให้กลุ่มผู้เห็นต่างได้เข้ามาเพื่อพูดคุยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน โดยจะเชิญมาที่กระทรวงเพราะมองว่าปัญหาทุกอย่างหากมีโอกาสได้พูดคุยกันและมีความเข้าใจกันแล้ว ทุกอย่างก็น่าจะไปได้ดีเพราะต่างก็เป็นคนไทยด้วยกันและมีเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อประชาชนดังนั้นเมื่อมีเป้าหมายเดียวกันแล้วทำไมจึงต้องมีปัญหาความขัดแย้งกัน ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือการพูดคุยทำความเข้าใจแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

โดยหากใครมีข้อสงสัยหรือข้องใจเกี่ยวกับกองทัพสามารถสอบถามหรือชี้แนะได้ ตนยินดีให้เข้ามาพูดคุย อะไรที่ให้ข้อมูลได้ก็จะให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันเพราะ เชื่อมั่นว่าความมั่นคงจะสำเร็จได้ก็ต้องมีความร่วมมือกันทุกภาคส่วนซึ่งต้องมีทั้งความมีส่วนร่วมด้วยและคิดทำร่วมกันก็จะเกิดความเป็นปึกแผ่นมั่นคงและสามัคคี


https://youtu.be/qgoLLwcsUHY

คุณอาจสนใจ

Related News