เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ลุยชุมชนแออัดใจกลางทองหล่อ เล็งพัฒนาคุณภาพชีวิต

โดย passamon_a

29 พ.ค. 2565

175 views

ชัชชาติ ลงพื้นที่ชุมชนแออัดใจกลางทองหล่อ เจอยายวัย 70 ปี ไม่มีประปาใช้ ชาวบ้านขอให้ช่วย แม้รู้ตัวอยู่อาศัยผิดกฎหมาย ด้านชัชชาติ เล็งพัฒนาคุณภาพชีวิต หาที่ดินถูกกฎหมาย ยันไม่ได้ช่วยคนผิด แต่ช่วงเปลี่ยนผ่านต้องดูแลกัน


วันที่ 29 พ.ค.65 เวลา 09.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย ดร.ยุ้ย เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ และว่าที่ ส.ก.เขตวัฒนา ลงพื้นที่ชุมชนหลัง สน.ทองหล่อ เขตวัฒนา เพื่อสำรวจพื้นที่ชุมชนแออัดที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง และสำรวจคลองเป้ง ซึ่งอยู่ติดกับชุมชน พร้อมทั้งพบปะประชาชนที่มาฉีดวัคซีน


โดย นายชัชชาติ ระบุว่า อยู่ที่ทองหล่อถือเป็นใจกลางเมือง แต่กลับมีชุมชนแออัดที่ซ่อนอยู่ 3-4 แห่ง เช่น ชุมชนหลังสถานีตำรวจทองหล่อ ชุมชนริมคลองเป้ง ชุมชนลีลานุช มีประชากรรวมกันอยู่ 300-400 หลังคาเรือน ซึ่งหลัก ๆ หลายชุมชนอยู่อย่างผิดกฎหมาย ไม่มีโฉนด รุกล้ำสาธารณะ และกลุ่มคนเหล่านี้เป็นคนที่ขับเคลื่อนเมือง ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่เอกมัย ทองหล่อ เช่น อาชีพแม่บ้าน รปภ. ซึ่งอยู่ไกลที่ทำงานไม่ได้ ทั้งนี้ จะต้องพยายามปรับให้คนในชุมชนไปอยู่ในที่ที่ถูกกฎหมาย มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง โดยเริ่มจากการออมในชุมชน จากนั้นจึงขยับขยายไปหาที่ที่ถูกกฎหมาย


นายชัชชาติ ระบุต่อว่า ช่วงเปลี่ยนถ่ายที่หาที่ถูกกฎหมายให้คนในชุมชน ก็ต้องดูแลคุณภาพชีวิตด้วย โดยได้เชิญนักวิชาการจากสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาดูพื้นที่ เพราะสาธารณสุขใน กทม. มีความซับซ้อน มีหลายระดับ แต่หน้าที่ กทม.คือ การทำงานขั้นปฐมภูมิ ซึ่งเป็นด่านแรกที่มาเผชิญปัญหา ต้องตอนนี้เป็นศูนย์สาธารณสุข ที่มีอยู่ 69 แห่งทั่ว กทม. แต่ศูนย์สาธารณสุขก็อยู่ไกลชุมชน ดังนั้นแนวนโยบายคือจะต้องนำการให้บริการสาธารสุขลงมาในพื้นที่ชุมชนโดยคนในชุมชนไม่ต้องไปที่สาธารสุข แต่ปัญหาคือบุคลากรของกทม.ไม่ได้มีจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องมีเครือข่ายร่วมกับคลินิกชุมชนอบอุ่น แต่ที่ผ่านมาอาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตอยู่บ้าง


ทั้งนี้ นายชัชชาติ มองว่า หากจะให้บริการที่ทั่วถึงจะต้องมี 3 แนวทาง คือมีเครือข่ายชุมชนอบอุ่น โดยร่วมกับภาครัฐ เอกชน และคนในชุมชุน เพื่อมาดูแลสุขภาพในเบื้องต้น เช่น การฉีดวัคซีนในชุมชน ตรวจโควิด และหลังจากนี้จะหารือกับ สปสช. เพราะเป็นเจ้าของเงิน ว่าจะเลิกจ่ายยังไงให้สะดวก และกทม.จะทำหน้าที่ร่วมได้อย่างไร โดยให้สำนักอนามัยเข้าไปดูแลในเรื่องของคุณภาพ


แนวทางที่สอง คือใช้เทคโนโลยี เทเลเมดิซีน มาเชื่อมต่อในการดูแลผู้ป่วย จากระบบทางไกล และแนวทางที่สาม คือการขยายเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสส. ให้เข้มแข็งขึ้น และเพียงพอกับพื้นที่และจำนวนประชาการของกทม.


ซึ่งถือเป็น 3 แนวทางในการบริหารสาธารสุข ของกทม.ได้ โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการให้มากขึ้น ด้วยการลงพื้นที่ดูแลประชาชนให้ใกล้ชิดชาวบ้านมากขึ้น และปรับเปลี่ยนเวลาการให้บริการให้เหมาะสมกับชุมชนแต่ละพื้นที่ รวมถึงเพิ่มแพทย์เฉพาะทางที่ดูแลคนเมือง เช่น โรคซึมเศร้า โรคผู้สูงอายุ ออฟฟิศซินโดรม ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านประชาชนไม่มั่นใจระบบสาธารณสุขในด้านแรกของ กทม. จึงไปรักษาตามโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และโรงพยาบาลเอกชน


นายชัชชาติ ย้ำว่า ดูด้านคุณภาพชีวิต ขยะ น้ำ ของคนในชุมชนด้วย อย่างคุณภาพน้ำ ก็ต้องดูแล โดยใช้วิธีการบำบัดน้ำเสีย และให้ชุมชนช่วยกันดูแล โดยหลังจากนี้จะมีการไปหารือ ทั้งนี้ต้องร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน หรือ พอช. และการเคหะแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้ชาวชุมชนแออัด เกิดการออมเงินรวมตัวเป็นกลุ่มออมเงิน เพื่อจัดหาพื้นที่ จัดตั้งหมู่บ้านมั่นคง โดยจะเริ่มต้นจากพื้นที่ของราชการ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ อาจจะไม่ได้ใกล้ทองหล่อ แต่ก็ขยับออกไปไม่ไกล แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเรื่องของกรอบระยะเวลา เพราะต้องแล้วแต่สถานการณ์


สำหรับการลงพื้นที่ของนายชัชชาติวันนี้ หนึ่งในชาวบ้านเป็นคุณยาย อายุประมาณ 70 ปี เดินออกมาร้องขอให้ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.ช่วย บอกว่าเธออยู่ใจกลางเมือง แต่กลับไม่มีน้ำใช้ ต้องอาศัยต่อท่อประปามาจาก สน.ทองหล่อ เข้าใจดีว่าพื้นที่ชุมชนไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูพื้นที่และช่วยเหลือ


ขณะที่ชาวบ้านอีกคน บอกว่าเป็นแฟนคลับ นำป้ายไวนิลมาติดไว้ที่ตัวบ้านตั้งแต่ช่วงการหาเสียง อยากให้นายชัชชาติช่วยหาทางออกให้กับชาวบ้านในชุมชน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ead4gU3WkGs

คุณอาจสนใจ

Related News