เลือกตั้งและการเมือง

สุดมันส์! ช่อง3 จัดเวทีดีเบต โค้งสุดท้าย 'ตามหาผู้ว่าเลือกตั้ง'

โดย weerawit_c

21 พ.ค. 2565

55 views

วานนี้ (20 พ.ค.) ช่องสามจัดเวทีดีเบต “ตามหาผู้ว่าฯเลือกตั้ง” ที่ ลาน Park Paragon ชั้น Main ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และ นายกรรชัย กำเนิดพลอย เป็นผู้ดำเนินรายการ ขณะที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. เข้าร่วมประกอบด้วย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล / นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ / นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ / นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ / น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย



เมื่อเริ่มรายการผู้ดำเนินรายการได้ถามทั้ง 5 คนว่าหากไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะเลือกใครป็นผู้ว่าฯ กทม.



โดยนายวิโรจน์ ตอบคำถามว่า “ผมเลือก อ.ชัชชาติ” เพราะเชื่อว่า อ.ชัชชาติ จะเป็นคนที่ปกป้องประชาชนที่จะออกมาเรียกร้องทางการเมือง และป้องกันอันตรายไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยปี 2553 ขณะที่ นายชัชชาติก็ตอบรับว่า จะทำ เต็มที่ตนต้องดูแลประชาชน เพราะประชาชนเลือกเรามาไม่ใช่รัฐบาล ผู้ว่าเหมือนพ่อเมือง ความปลอดภัยก็ต้องดูแล เก็บขยก็ต้องดูแล หากได้รับอันตรายเราก็ต้องดูแล



ขณะที่นายสกลธี ระบุว่า การเลือกผู้ว่าเป็นเรื่องการบริหารงาน ไม่ใช่บริบทการเมืองใหญ่



เช่นเดียวกับนายสุชัชชวีร์ กล่าวว่า การเลือกผู้ว่าฯ กทม. เราเลือกมาดูแลประชาชน แก้ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสาธารณสุข ไม่อยากให้เป็นเวทีทางการเมือง



ส่วน น.ต.ศิธา บอกว่า ผู้ว่าฯต้องบังคับใช้กฎหมายของตัวเองให้ครบ และต้องดูแลประชาชนใน กทม. ด้วย คนที่จะมาม็อบ ไม่อยากมีใครมากินนอนบนถนน เมื่อมีการสลายการชุมนุมผู้ว่าฯต้องดูแลไม่ให้เกิดการเสียเลือดเสียเนื้อเด็ดขาด



จากนั้นนายสกลธี จึงตอบคำถามว่า “ผมคงเลือกพี่เอ้” ทุกคนทำงานได้แต่บางครั้งการเลือกคนกรุงเทพมีบริบทมากกว่าการทำงานเสมอ



ขณะที่ นายสุชัชชวีร์ กล่าวว่า หากถามว่ารักใครที่สุดก็ตอบว่ารักสกลธีที่สุด แต่หากถามว่าจะเลือกใคร คือ ใครเข้าไปแล้วต้องทำตามได้ ต้องมีทีมงาน เขาต้องมาพร้อม สก. ซึ่งมีทั้งคุณวิโรจน์ หรือ น.ต.ศิธา แต่ถ้าให้เลือกผมเลือกพี่ปุ่น (ศิธา)



ด้าน นายชัชชาติก็กล่าวว่า “ผมเลือกคุณวิโรจน์” ทุกคนดีหมด แต่นายวิโรจน์ ทำให้ทีมงานตนต้องกลับไปคำนวนตัวเลขและฉุกคิดหลายๆ เรื่อง เราต้องทำการบ้านเพิ่มเติม



ส่วน น.ต.ศิธา ระบุว่า “ผมจะเลือกคุณชัชชาติครับ” เราเจอหลายเวที คนสงสัยว่าเขาอิสระหรือเปล่า ซึ่งพบว่าเขาอิสระจริง มีคนบอกว่า รักทักษิณ ยิ่งลักษณ์ให้เลือกชัชชาติ ซึ่งชัชชาติปฏิเสธ และแสดงความจริงใจ ว่าอยากเป็นอิสระ เขาเป็นคนเก่งคนดี



ขณะที่ด้าน พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หมายเลข6 จัดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ชูแคมเปญ " ปิดจ๊อบความจน เพื่อคนกรุงเทพฯ" ไม่กังวล ถูกโจมตีแก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้ เชื่อว่าประชาชนเข้าใจ เพราะตนเองแก้ปัญหาไปได้เยอะแล้ว แต่ที่ผ่าน 30-40ปี ไม่มีใครทำเท่าตนเอง



โดยพล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนขึ้นเวทีปราศรัย ระบุว่า วันนี้เป็นการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายวันสุดท้าย ยังคงเต็มที่กับนโยบายที่จะบอกกับประชาชน



ซึ่งวันเลือกตั้ง 22 พฤษภาคม 65 นี้ เตรียมใจไว้แล้ว ถ้าชนะการเลือกตั้ง ก็ทำงานต่อสานงานเดิม แต่หากไม่ชนะเลือกตั้ง ทิศทางต่อไปคือพักผ่อนอยู่บ้าน เพราะตัวเอง ลงสมัครในนามอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง ไม่ใช่นักการเมือง ตนเองเป็นนักปฎิบัติ นักการบ้าน



ทั้งนี้ มองว่าการเลือกตั้งเหมือนเกมส์กีฬา ทุกคนอยากชนะ ถ้าชนะได้ก็ดี ถ้าแพ้ก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่อยากแพ้ก็ไม่ต้องลงสมัคร ถ้าไม่ชนะก็เฉยๆ ทำใจได้ทุกเรื่อง แพ้ก็คือแพ้ ชนะก็คือชนะ



ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เซนทรัลเวิร์ล ระบุว่าขอให้ใครที่หาเสียงไว้ยังไง ก็ขอให้ทำตามสัญญานั้น ทาง พล.ต.อ.อัศวิน ตอบว่าไม่รู้ เพราะส่วนตัวทำงานตลอด



ส่วนเมื่อคืนวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ทีมงานสื่อสารขัอความ ไฮท์ไลน์ป้ายหาเสียงตามสถานที่ต่างๆ ระบุว่า "ปิดจ๊อบความจน เพื่อคนกรุงเทพ" และ อีกข้อความคือ "หยุดลังเล เพื่อเทให้เบอร์ 6" ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของ พล.ต.อ.อัศวิน นั้น ระบุว่าประเด็นนี้ ไม่ได้จะต้องย้ำ ให้ใครมาเลือกตัวเอง เพราะถ้าใครรักและชอบตนเอง ก็เลือกตนเองอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ที่ลังเลไม่รู้จะเลือกใคร ก็ขอให้มาเลือกตนเองได้



ส่วนที่จะมีการเทคะแนนให้ นายสกลธีนั้น ไม่เกี่ยวกัน เพราะการตัดสินใจ เป็นของประชาชน จะไปบังคับ หรือ ให้เทคะแนนไม่ได้



ส่วนประเด็นโค้งสุดท้าย ที่คนโจมตีเรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วมนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมมีมานานแล้ว 30-40 มาแล้ว ก็ท่วมแบบนี้ ไม่เคยมีใครทำ ตนเองเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ เพราะตนเองทำไปเยอะแล้ว แต่ยังทำไม่เสร็จ ส่วนที่สื่อถามว่าคะแนนจะหายลอยไปกับน้ำหรือไม่ ตนเองคิดว่าไม่เกี่ยวกัน เชื่อว่ามีแต่จะคะแนนจะเทเข้ามา



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงใน 4 ย่านสำคัญ สยามสแควร์ สีลม เยาวราช และข้าวสาร โดยเริ่มต้นที่ย่านสยามสแคว์ ซึ่งมีประชาชนให้การตอบรับมาต่อคิวขอถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น นอกจากลงพื้นที่หาเสียงแล้ว นายชัชชาติ ยังแสดงวิสัยทัศน์เน้นย้ำถึงนโยบายและสัญญาว่า จะทำให้กรุงเทพเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคนและจะไม่ทำให้ผิดหวัง



โดยนายชัชชาติ ระบุถึงเหตุผลที่วันนี้ไม่เลือกปราศรัย เหมือนผู้สมัครคนอื่นๆ แต่เลือกลงพื้นที่ใน 4 ย่านสำคัญ ว่า การจัดปราศรัยคนต้องมาหาตนเอง แต่ตนเองอยากไปหาประชาชนมากกว่า และอยากไปดูชีวิตคนจริงๆ จึงได้ลงพื้นที่แบบดาวกระจาย พร้อมย้ำว่า 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา มั่นใจว่า เดินมาถูกทาง เป็นผู้ว่าอิสระที่มีอาสาร่วมสมัครจำนวนมากที่เชื่อว่าจะทำให้กรุงเทพดีขึ้นได้


https://youtu.be/zX2PKUFoGcQ

คุณอาจสนใจ

Related News