เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ถึงไทย ขอช่วงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ให้บ้านเมืองสงบ พร้อมเผยความสำเร็จหลังเยือนสหรัฐฯ

โดย weerawit_c

15 พ.ค. 2565

42 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินกลับถึงประเทศไทย เมื่อเวลา 06.30 น. หลังร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยยังงงอยู่เลยเวลาเปลี่ยน บอกไม่เป็นไรทำงานต่อได้ พร้อมระบุสหรัฐฯ ได้ประกาศจะนำนักธุรกิจคณะใหญ่ที่สุดที่เรียกว่า “เทรดวินด์” (Trade Winds) มาเยือนประเทศสมาชิกอาเซียนในปี 2566 โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐาน



ขณะเดียวกัน⁩การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ได้หารือกันทุกเรื่อง เพื่อแสวงหาความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต ระหว่างสหรัฐกับอาเซียน ซึ่งถือว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะผลักดันความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ ได้



โดยตนได้หารือกับโจ ไบเดน และผู้นำของสหรัฐในทุกๆด้าน และยังได้พบคนไทยในสหรัฐด้วย ซึ่งทุกคนก็ดูมีความสุข และตนก็เล่าให้ฟังว่าประเทศไทยมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วบ้าง มีทั้งรูปและภาพให้เขาดูด้วย เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยมีการพัฒนาหลายอย่างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา



พลเอกประยุทธ์ ยังเปิดเผยว่า ได้พูดถึงนโยบายสันติภาพของโลกด้วย ซึ่งผู้นำอาเซียนแต่ละคนก็แสดงความคิดเห็นออกไปในเชิงสร้างสรรค์ ส่วนตนก็ได้เสนอเรื่องมนุษยธรรม ต่อการทำสงครามที่เกิดขึ้น รวมถึงความเสียหายที่อาจจะต้องช่วยกันดูแลต่อไป



นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าวิกฤติทุกวิกฤตเกิดขึ้นได้เสมอ แต่จะทำอย่างไรไม่เป็นการซ้ำเติมแต่ต้องทำให้ดีขึ้น จึงอยากจะขอความร่วมมือในช่วงนี้ โดยเฉพาะสื่อที่มีบทบาทชี้นำสังคม ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ มีความรักความสามัคคี ประกอบกับช่วงนี้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ด้วย จึงหวังว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อย เพราะหากไม่เรียบร้อยทุกอย่างที่ทำมาจะสูญเปล่า ขอให้รู้จักแยกแยะ อะไรที่ไม่เป็นเรื่องก็อย่างทำให้เป็นเรื่อง



และเนื่องในวันวิสาขบูชา นายกรัฐมนตรีได้อวยพรให้พระคุณครอง มั่นทำความดีและมีความสุข



ทั้งนี้ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงประเทศไทยได้พบกับนายยาเซอร์ บิน อุสมาน อัล-รูมัยยาน (Yasir bin Othman Al-Rumayyan) ประธานกรรมการกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund: PIF) ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย



เพื่อเพิ่มความร่วมมือกับประเทศไทยในด้านต่างๆ ทั้งทางการค้าการลงทุน และด้านพลังงานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสำรวจพลังงานและแก๊ส ซึ่งทางซาอุยินดีที่จะสนับสนุนประเทศไทย ในสิ่งที่มีความประสงค์ตรงกันที่จะร่วมมือกันของทั้งสองฝ่าย



ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าได้มอบหมายให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะผู้แทนหน่วยราชการด้านเศรษฐกิจ นักธุรกิจและภาคเอกชนเดินทางเยือนซาอุฯ ระหว่างวันที่ 15 - 19 พฤษภาคม 2565 ซึ่งรัฐบาลไม่เคยหยุดนิ่งเพราะสิ่งสำคัญคือเรื่องเศรษฐกิจ ต้องมีวิสัยทัศน์ ซึ่งไทยพร้อมร่วมลงทุนกับทุกประเทศ แต่ที่สำคัญกว่าไทยต้องสงบเรียบร้อย เพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยและสงบสุข ให้ไทยเป็นแกนกลางของอาเซียน และอยากให้ไทยเป็นพื้นที่ที่ทุกคนอยากเดินทางมา และใช้ไทยเป็นเวทีพูดคุยถึงประเด็นและปัญหาในภูมิภาค


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/PryuQfzSZkc

คุณอาจสนใจ

Related News