เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ท้าคนปั่นเกมการเมือง "ล้มสภาล้มได้ล้มไป" ย้ำคุยพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

โดย weerawit_c

7 พ.ค. 2565

36 views

วานนี้ 6 พ.ค. 65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอบรับเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์ความขัดแย้ง ระหว่าง ตนไม่อยู่ เดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐสมัยพิเศษ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงวอชิงตันสหรัฐอเมริกา



ซึ่งขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาสร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ทางการเมือง จะต้องเตรียมการในเรื่องของการชี้แจงงบประมาณตามวาระ ที่มีการเตรียมเอาไว้ ไม่เช่นนั้นหากไม่ผ่านไม่มีการพิจารณาก็จะเดือดร้อนในปีงบประมาณ 2566 ที่จะเริ่มใช้งบ ตั้งแต่ ต.ค เป็นต้นไป จึงขอให้เข้าใจ และมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำให้เกิดความสงบ



พร้อมกันนี้ นายกร้ฐมนตรี บอกมีการหารือ ขอความร่วมมือฝ่ายค้านมาโดยตลอดผ่านวิป ให้ช่วยกันพูดคุย อะไรที่ขัดแย้งกันมากๆไม่มีความจำเป็น ก็ไม่รู้จะขัดแย้งไปทำไม ขณะเดียวกันการใช้จ่ายงบประมาณปี 2565 ก็เข้าสู่ไตรมาสที่ 4 จึงจำเป็นต้องเบิกงบประมาณ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเกิดผลลัพธ์เป็นรูปประธรรม ขณะเดียวกันต้องวางเป้าหมายงบประมาณปี 2566 ให้สอดคล้องกันด้วย วันนี้สถานการณ์ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว ว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 รวมไปถึงสถานการณ์ในต่างประเทศ ซึ่งก็พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เพราเประชาชนเป็นผู้ได้รับ ประโยชน์



ส่วนการเปิดสมัยประชุมสภาจะมีการนัดรับประทานอาหารร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าให้ความสำคัญกับเรื่องทานข้าวแล้วจะคุยกันรู้เรื่อง คุยกันได้หลายวิธีการได้หลายทางอยู่แล้ว ทุกกลุ่มทุกฝ่ายมีแกนนำมีหัวหน้ากันอยู่แล้ว ก็คุยกัน บางทีหลายอย่างก็ไม่เข้าใจวันนี้ก็รู้สึกว่าเข้าใจกันมากขึ้น เข้าใจตัวผม เข้าใจนายกรัฐมนตรี และเข้าใจนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่าทำงานอย่างไร เขาก็ยินดีร่วมมือกับเรา ไม่ว่าจะพรรคใดก็ตามพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็ก ก็โอเคกันหมด ก็เข้าใจนายกรัฐมนตรี



ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการเล่นเกมในสภา ล้มนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เอาเถอะล้มได้ก็ล้มไปเถอะไป ล้มก็ล้ม ถ้าล้มผมก็ไม่ต้องทำงาน ก็แค่นั้นเอง ถ้าล้มแล้วมีอะไรดีขึ้นมา ถ้าล้มได้ก็ล้มไป แต่กลัวว่าจะไม่ดีกว่าเดิม



เมื่อถามย้ำว่าได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ถามมาตลอด ไม่เห็นมีใครออกมาบอกว่าจะล้มผม เขาก็ยืนยันว่าจะอยู่ร่วมกับรัฐบาลอยู่ต่อไป เพราะว่ากำลังอยู่ในขั้นตอน การเปลี่ยนแปลงประเทศที่ดีขึ้น เขาก็ยินดีที่จะร่วมมือกับผม ขออย่าเห็นแก่ประโยชน์เล็กน้อย ประเทศไทยสำคัญกว่าอย่างอื่น ตนขอร้องก็แล้วกัน



เมื่อถามต่อว่าจะทำให้เสียสมาธิของคนทำงานหรือไม่ นายกรัฐมนตรีถามกลับว่า แล้วคุณเสียไหมล่ะ เวลาคุณจะพูดอะไรแล้วมีคนมาทักนู่นนี่ จนคุณเขียนข่าวไม่ได้ คุณเสียสมาธิหรือไม่ เอาให้ผมมีสมาธิแก้ไขปัญหาดีกว่า อย่าให้ผมต้องมาหงุดหงิดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง เพราะจะเห็นได้ว่าผมพยายามจะไม่ยุ่ง ไม่ตอบไม่พูดถึง เพราะเป็นปัญหาของคนบางคนคนบางพวก แต่ต้องดูว่าส่วนใหญ่เขาว่ากันอย่างไร



เช่นเดียวกับกระแสข่าวว่า พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการโทรเคลียร์กับนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรีมีความสบายใจมากขึ้นหรือไม่



พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ตนสบายใจทุกวันอยู่แล้ว เพราะตนก็คุยกับเขาด้วย เจอใครก็คุยกับเขาหมด ให้เขาเข้าใจ ว่าควรทำงานอย่างไร และควรจะเดินหน้าประเทศอย่างไร ไม่ใช่ว่าวันนี้ ทุกคนจะมุ่งมั่นเอาแต่หาเสียงอย่างเดียว ทางการเมืองอย่างเดียวแล้วประเทศชาติไปได้หรือไม่ หลายอย่างที่พูดกันออกมาทำได้จริงหรือเปล่า ตนก็ไม่อยากจะไปด้วยค่าใคร ประชาชนก็ต้องเรียนรู้ ว่าจะอยู่กับการเมืองอย่างไร และเปรียบเทียบดูว่าจากที่ผ่านมา วันนี้แก้ไขปัญหามาแล้วมาก แต่หากจะกลับสู่ที่เก่าเวลาเดิมก็เอาสิ ตามใจเรื่องของท่าน



ส่วนที่พรรคการเมืองขนาดใหญ่ขณะนี้ยังนิ่งอยู่นั้น แต่พรรคการเมืองขนาดเล็กวิ่งไม่หยุด นายกรัฐมนตรีระบุว่า เขาก็วิ่งไป เดี๋ยวก็คงเหนื่อยเอง ไม่มีอะไรหรอกก็คุยกันแล้ว พลเอกประวิตร ก็คุยแล้วตนก็คุยแล้ว เจอหน้าทุกคนก็คุย ให้เข้าใจว่าตนกำลังทำอะไรอยู่ โดยต้องเอาความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นที่ตั้ง จะทำอะไรก็ตามต้องมองตรงโน้น เรื่องอื่นค่อยว่ากันอีกทีหลัง เรื่องเลือกตั้งก็ยังไม่ใช่เวลานี้


https://youtu.be/Pn8jygNVdp8

คุณอาจสนใจ

Related News