เลือกตั้งและการเมือง

'โรม' ชำแหละขบวนการค้ามนุษย์ ทำ ตร.ดีต้องลี้ภัย - 'พิธา' ชี้ 'ประยุทธ์' ไม่เหมาะเป็นผู้นำ มองโลกด้านเดียว-ขาดบริบท

โดย weerawit_c

19 ก.พ. 2565

123 views

เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงกระบวนการค้ามนุษย์โดยนำคำให้การ ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตมือปราบคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาเมื่อปี 2558 เพื่อขอลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้บอกเล่าถึงความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างและหลังการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว จนนำไปสู่การลี้ภัยออกนอกประเทศในที่สุด


โดยได้อภิปรายย้อนไปเดือนมิถุนายนปี 64 กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2021 โดยลดระดับการค้ามนุษย์ของไทยลงไประดับกลุ่มที่เกือบแย่ที่สุด หากไปดูรายละเอียดพบว่ามีการลักลอบขนคนผิดกฎหมายข้ามชายแดนระหว่างเมียนมากับไทย มีการเรียกเก็บเงิน10,000-70,000 บาทโดยขบวนการเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หน่วยงานท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง



ทั้งที่เราเคยมีความพยายามปราบปรามการค้ามนุษย์จนเอาตัวคนผิดมาลงโทษได้ตั้งแต่นายหน้าค้ามนุษย์จนถึงทหารระดับสูง ที่มีพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นอดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮีนจาในช่วงปี 2558 โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เทือกเขาแก้ว จังหวัดสงขลา พบชาวโรฮีนจา โรงนอนและหลุมศพจำนวนมาก เป็นการค้าทาสและเป็นความอำมหิต โดยมีอาชญากรในเครื่องแบบร่วมด้วย มีนักการเมืองท้องถิ่น ตำรวจ ทหารหลายนายร่วมโดยเฉพาะพล.ท. มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเป็นจำเลยสำคัญในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา



นายรังสิมันต์ อภิปรายต่อว่า ต่อมาพล.ต.ต.ปวีณได้ขอลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย โดยมีคำให้การต่อทางการทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด เคยเป็นตำรวจมือฉมังปราบมาเฟียแท็กซี่ที่จังหวัดภูเก็ต และคดีค้ามนุษย์ โดยตามหาพยานเองและนำจนมาสู่การออกหมายจับ และพบหลักฐานการโอนเงินของผู้ต้องหาลงชื่อให้กับ1ในขบวนการค้ามนุษย์ คือเจ๊ง้อที่ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว และตนทราบข้อมูลว่าเจ๊ง้อคนนี้มีสายสัมพันธ์โยงใยกับนายทหารระดับอดีตผบ.ทบ.ที่อยู่ในรัฐบาลนี้ด้วย และคดีหายไปนานตั้ง 6 ปีก็เพิ่งมาจับตัวลูกสาวเจ๊ง้อได้ จึงสงสัยว่าพอถูกลดระดับก็ต้องเร่งทำผลงานหรือไม่



อีกชื่อในใบสลิปที่รับเงินมาคือชื่อของ พล.ท.มนัส ปรากฎกว่าหลักฐานเหล่านี้พล.ต.ต.ปวีณรู้มาจากนักข่าว เพราะมีขบวนการขัดขวางการสืบสวนสอบสวน ปิดบังพยานหลักฐานต่างๆ ที่ทำโดยตำรวจเพื่อนร่วมอาชีพพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่คุมตำรวจในเวลานั้นเคยรู้ฝหรือไม่



นอกจากนี้ยังมีการใช้เส้นสายพวกพ้องเพื่อต้องการช่วยเหลือพลโทมนัสให้ได้รับการประกันตัว ซึ่งคดีนี้เป็นการกระทำที่เกี่ยวเนื่องนอกราชอาณาจักร ตามกฎหมายคนที่จะสั่งให้หรือไม่ให้ประกันคืออัยการสูงสุด ไม่ใช่นายกฯ รองนายกฯ หรือผบ.ตร. ทำให้พลตำรวจตรีปวีณถูกกดดันจากทั้งทางตำรวจและทหาร แต่พลตำรวจตรีปวีณยังออกหมายจับทหารบกเพิ่มอีก 3 นายและทหารเรืออีก 1 นาย เมื่อรายงานผู้บังคับบัญชากลับถูกสั่งให้เก็บหมายจับ และใช้วิธีการส่งหมายไปให้กองทัพแบบเงียบๆ ผลปรากฎว่าทำให้พลตำรวจเอกเอก อังสนานนท์ อดีตรองผบ.ตร.ในขณะนั้นถูกย้ายเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี



ท้ายสุดแล้วทีมสอบสวนพลตำรวจตรีปวีณสามารถนำสำนวนส่งอัยการสูงสุดได้ทันก่อนพลตำรวจเอกเอกถูกย้ายจนเป็นคดีความอยู่ในปัจจุบันนี้ แต่เวลาต่อมาวันที่ 21 ตุลาคม 58 ได้มีการอนุมัติย้ายพลตำรวจตรีปวีณไปรักษาราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ ถือเป็นพื้นที่ที่มีเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์หนาแน่นและเป็นพื้นที่เสี่ยงที่กลุ่มผู้เสียผลประโยชน์จะเอาคืน



พลเอกประวิตรต้องการให้พลตำรวจตรีปวีณจบชีวิตในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ใช่หรือไม่ จากนั้นพลตำรวจตรีปวีณได้ขอลี้ภัย แต่กลับออกมากล่าวอ้างว่าพลตำรวจตรีปวีณไม่เชื้อฟังผู้บังคับบัญชา ก่อนที่เจ้าตัวจะยื่นใบลาออกตามมา เป็นการรวมหัวกันหาข้ออ้างเพื่อเอาคนที่ทำกับพวกตัวเองไปตายใช่หรือไม่



แท้จริงแล้วคดีนี้มีใครใหญ่กว่าพลโทมนัสหรือไม่ มีคนในรัฐบาลตอนนี้มีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ การขัดขวางการสอบสวนของทีมพลตำรวจตรีปวีณที่เกิดขึ้นทั้งหมดเพื่อตัดตอนคดีนี้หรือไม่ อีกทั้งพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรทราบสาเหตุการเสียชีวิตของ พลโทมนัส หรือไม่ มีคนพยายามเสนอให้พลตำรวจตรีปวีณลาออก แต่พลตำรวจตรีปวีณไม่ยอมเลือก ต้องลี้ภัย นายกฯได้คุ้มครองข้าราชการตงฉินแบบนี้หรือไม่



ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าเศรษฐกิจประเทศไทยขณะนี้อยู่ในสภาวะฟุ้บเฟ้อ ค่าเงินบาทอ่อน ราคาน้ำมันสูง ไม่รวมปัญหาสังคมสูงวัย ปัญหาสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ ซึ่งประเทศไทยยังไม่ปรับตัวให้พร้อมกับปัญหาเหล่านี้



เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีลักษณะภาวะผู้นที่เหมาะกับศตวรรษ ที่ 21 เป็นคนมองอะไรมองมุมเดียว ขาดบริบท พูดคนเดียวไม่ต้องการให้ใครตอบโต้ ถ้าอยากจะเป็นผู้นำศตวรรตที่21 ขอเพียงให้ทำตามที่หาเสียงไว้เมื่อปี2562 ทั้งเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท ให้เบี้ยคนชราถ้วนหน้า 1000 บาท เงินเดือนเด็กจบใหม่ 1.8-2 หมื่นบาท



ถ้าพลเอกประยุทธ์เป็นนายกที่กล้าหาญจะต้องกล้าชนกับอำนาจมืด ต้องกล้าชนกับปัญหายาเสพติดในประเทศ ต้องกล้าสู้กับขบวนการค้ามนุษย์ตามที่นายรังสิมันต์ โรม ได้อภิปรายไป นายพิธายังได้ตั้งคำถามต่อนายกรัฐมนตรีด้วยว่า คิดเห็นอย่างไรต่อการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และตามคำให้การของพลตำรวจตรีปวีณ นายกรัฐมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/bhEgqK3o-EA

คุณอาจสนใจ

Related News