เลือกตั้งและการเมือง

‘ประยุทธ์’ คุยนอกรอบ ‘ภูมิใจไทย’ โต้ประชุม ศบค.อึมครึม ปัดไม่มีใครบีบไข่

โดย nicharee_m

12 ก.พ. 2565

52 views

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 11 ก.พ.2565 ที่ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ ได้หารือนอกรอบกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ใช้เวลาราว 10 นาที โดยรายงานระบุว่าได้หารือถึงเรื่ององค์ประชุมในศึกอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้หันไปกล่าวกับนายอนุทินว่า “หนูช่วยกันหน่อยนะ”

เวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ออกมาแถลงข่าวโดยมีนายอนุทิน นายศักดิ์สยาม นายสุชาติ และนายชัยวุฒิ ตามมายืนอยู่ด้านหลัง ซึ่งถูกจับตามองว่าเพื่อแสดงให้เห็นความเหนียวแน่นของพรรคร่วมรัฐบาล หลังเกิดกรณีรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมประชุม ครม.พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้มีความเดือดร้อนอยู่หลายส่วนซึ่งรัฐบาลนำทุกอย่างเพื่อมาแก้ปัญหาทั้งหมด ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้นในการบริหาร ขอร้องว่าให้ช่วยกันลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยความเข้าใจไปด้วยกัน หลายปัญหารัฐบาลก็แก้ทุกตัว เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องแก้ และต้องเข้าใจซึ่งกันและกันว่าแก้ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร เหตุใดถึงแก้ได้เพียงเท่านี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณและระยะเวลาของสถานการณ์ที่เป็นวิกฤต ซึ่งก็เกิดพร้อมกันหลายประเทศทั่วโลก ต้องมองในภาพรวมด้วย รัฐบาลเองต้องมองเช่นนั้นกับคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่ได้รับความเดือดร้อน ก็ต้องแก้ให้ทุกเรื่อง มากบ้างน้อยบ้างเพราะทุกอย่างต้องคำนึงถึงงบประมาณและแนวปฏิบัติ และกฎหมายที่มีอยู่

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยทุกคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ขอความร่วมมือไปยังฝ่ายนิติบัญญัติด้วย อย่าให้มีปัญหากันมากนัก ความจริงไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ผมคุยกับบรรดาหัวหน้าพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็อย่าทำให้มันสับสนอลหม่านไป เพราะไม่มีอะไรดีขึ้นกับประเทศเลย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า วันนี้มีนายอนุทินและนายศักดิ์สยาม มาร่วมแถลงด้วยต้องการแสดงให้เห็นว่าได้เคลียร์ปัญหาต่างๆ แล้วใช่หรือไม่ ซึ่งนายอนุทินและนายศักดิ์สยาม ที่ยืนอยู่ด้านหลังนายกรัฐมนตรี หัวเราะหึหึออกมา ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะย้อนถามว่า “คือผมต้องเคลียร์อะไรกับเขาล่ะ มีอะไรต้องเคลียร์หรือ”

เมื่อถามย้ำถึงปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ก็ว่ากันไป กฎหมายถ้าทำได้ก็ทำได้ ก็แค่นั้น

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนการประชุม ศบค. วันนี้บรรยากาศจะอึมครึมระหว่างนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เหรอ คุณเข้าร่วมประชุมและอยู่ในห้องนั้นด้วยหรือ คุณรู้หรือว่ามันอึมครึม ผมไม่เห็นว่ามันจะอึมครึมเลย ผมก็พูดเสียงดังฟังชัดของผมอยู่ตลอดเวลา และผมก็ฟังข้อมูลเพราะเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่เขาทำมาแทบตาย ฟังเขากันเสียบ้าง โอเคนะผมตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง พอแล้ว พอแล้ว” ก่อนจะเดินออกจากโพเดียม

เมื่อถามว่า วันนี้มีใครกำลังบีบอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ใครจะบีบล่ะ” เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่า นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ระบุว่า นายกฯถูกกดดัน หรือภาษาชาวบ้านๆ เรียกว่าจะมาบีบไข่นายกฯ แบบนี้ตลอดไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “หู้ เลอะเทอะ ชอบจังปัญหาคนอื่น”


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/1drT6V_uBF0

คุณอาจสนใจ

Related News