เลือกตั้งและการเมือง

ตอบชัดครั้งแรก! นายกฯ ลั่น อยู่ถึงปี 68 ยังอุบซบรวมไทยสร้างชาติ

โดย panwilai_c

6 ธ.ค. 2565

49 views

จากนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เปิดตัว มาในวันนี้ ทั้งเรื่องค่าแรงขั้น ต่ำ 600 บาท จบปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท วันนี้นักข่าวก็ไปถามท่านนายกฯ ว่าท่านนายกฯคิดเห็นอย่างไร ท่านนายกฯ ถามกลับเลยว่า "ต้องไปดูนะว่าทำได้จริงหรือเปล่า...มันไม่ง่ายนักหรอก จะเอาเงินจากที่ไหน"



ท่านนายกฯ บอกว่า เรื่องค่าแรง จริงๆแรงงานที่มีฝีมือตอนนี้ ค่าแรงสูงกว่า 600 อีกนะ สิ่งสำคัญตอนนี้คือต้องพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้ตอบสนองความต้องการของตลาดยุคใหม่ ในกิจการที่มีรายได้สูง ทั้งในไทยและต่างประเทศ ให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถของแต่ละคน



ท่านนายกฯบอกว่า ตอนนี้ แม้ค่าแรงแต่ละจังหวัดโดยเฉลี่ยจะไม่เท่ากัน แต่ก็มีคนที่รายได้มากกว่าเกณฑ์ เยอะพอสมควร



ส่วนเรื่อง เงินเดือน 25,000 บาท ปริญญาตรี ของพรรคเพื่อไทย ท่านนายกฯบอก ต้องถามว่าเอาเงินจากที่ไหน ถ้ามีเงินมันก็โอเค จะเท่าไหร่ก็ได้ วันนี้ อยู่ในขั้นตอน ที่กำลังพัฒนาทุกอย่าง เพื่อเพิ่ม จีดีพีให้กับประเทศ ทำให้ประเทศตอนนี้มีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช่จ่ายในการดูแลกลุ่มคนเปราะบาง ซึ่งมากพอสมควร ดังนั้น ถ้าจะเพิ่มเงินเดือน ก็ต้องทยอย ทำไปพร้อมๆกับการจัดเก็บรายได้เพิ่ม



ช่วงหนึ่งนักข่าว พยายามถามถึงความชัดเจนทางการเมือง ที่รอกันว่าหลังเอเปคจะชัดเจน ตกลงจะยุบสภา มั้ย ท่านนายกฯ บอก " ไม่มี" นักข่าวถามอีก ท่านนายกฯกลับจากไปประชุม อาเซียน - อียู ที่เบลเยี่ยมกลางเดือนจะชัดเจนใช่มั้ย ท่านนายกฯไม่ตอบ



นักข่าวก็ตื๊ออีก ที่ท่านนายกฯบอก เดินหน้าทำการเมือง ไม่ใช่เล่นการเมือง ตอนนี้ทำไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว คราวนี้ พลเอกประยุทธ์ ยืนนิ่งสักพัก แล้วก็ร่ายราว บอก "การเมืองคนที่ทำเขาทำกันอยู่แล้วล่ะ คือการทำอย่างไรไม่ให้เป็นภาระในวันข้างหน้า เช่นการจะกู้อะไรต่างๆก็ต้องระมัดระวังมากที่สุด ต้องดูว่ารายได้เพียงพอหรือไม่ที่จะใช้จ่ายในทำนองนี้ ไม่เช่นนั้นก็จะทำให้ภาพรวมของสถานการณ์การเงินการคลังล้มเหลว"



นักข่าวถามต่อ แล้วปีหน้าละ ท่านนายกฯตั้งเป้าหมายการทำงานไว่อย่างไรบ้างนั้น คราวนี้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวชัดเจนเป็นครั้งแรกว่า "ผมก็อยู่ ถ้าสมมติว่าผมยังต้องอยู่ ผมก็อยู่ได้แค่ปี 68 นั่นแหละ"



นักข่าว หมายความว่า ท่านนายกฯตั้งใจจะอยู่ต่อใช่มั้ย ท่านนายกฯ บอก "จนถึงวันนี้ น่าจะพอรู้กันแล้วมั้ง 2ปีจะทำทุกอย่างให้มันดีที่สุด จากนั้นก็ต้องมีคนใหม่ที่เหมาะสมและประชาชนยอมรับมาทำต่อ แค่นั้นเอง"



ส่วนเรื่องย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ นายกฯ บอก "ก็รอเดี๋ยว ผมยังไม่ได้พูดเท่านั้นเอง เดี๋ยวจะพูดอีกที"



นักข่าว หลังกฎหมายลูกเลือกตั้งประกาศใช้ จึงจะประกาศความชัดเจนทางการเมืองใช่มั้ย ท่านนายกฯ บอก "เออ" เรียกได้ว่าเป็นการพูดถึงท่าทีทางการเมือง ที่ชัดเจนที่สุด ครั้งหนึ่งของท่านนายกฯเลยก็ว่า ได้ ที่ผ่านมา ไม่เคยพูด ชัดขนาดนี้ ถามเท่าไหร่ก็ไม่ตอบ

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4-BZr_BDfU8

คุณอาจสนใจ