เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชี้ช่องยืมเงิน ครม. จ่ายค่าลิขสิทธิ์บอลโลก เห็นด้วยสังคายนากฎ Must Have-Must Carry

โดย panisa_p

15 พ.ย. 2565

155 views

เรื่องเงินที่จะใช้ในซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกที่ตอนนี้ยังหาได้ไม่พอ วันนี้ อาจารย์วิษณุ มือกฎหมายของรัฐบาลชี้ช่องว่า สามารถยืมเงินจาก ครม.ได้ แต่ไม่ควรใช้งบกลาง



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ในการใช้งบกลางมาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก ก่อนหน้านี้ ส.ส.สิริกัญญา ตันสกุล จากพรรคก้าวไกล เคยเสนอว่า ในอดีตเคยมีการใช้ แต่ขณะนี้เห็นว่าไม่ควร เพราะยังมีความจำเป็นอย่างอื่นที่จะต้องใช้งบประมาณส่วนนี้ โดยเฉพาะภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่คาดการณ์ไม่ได้ว่าในอีก 11 เดือนจะเกิดอะไรขึ้นและแสดงความเห็นว่า ค่าลิขสิทธิ์ 1,600 ล้านบาทแพงไป เพราะบางประเทศสามารถซื้อได้ถูกกว่านี้



ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ยืมเงินต่อที่ประชุม ครม. มาใช้ก่อนและเมื่อได้ค่าสปอนเซอร์แล้วค่อยมาใช้คืน นายวิษณุ ระบุว่า ก็มีความเป็นไปได้ แต่ต้องไปดูว่าจะใช้เงินจากก้อนไหน และย้ำว่า ไม่ควรใช้งบกลาง



นายวิษณุ ยังแสดงความเห็นด้วยในการแก้กฎ must have-must carry หรือเงื่อนไขการถ่ายทอดของ กสทช. โดยบอกว่า เคยมีการพูดถึงมาหลายปีแล้วว่าจะต้องสังคายนา แต่ไม่ทราบว่าทำไมจึงไม่มีการปรับแก้ ซึ่งในช่วงที่ตนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบ กสทช. ในยุค คสช. เคยคิดว่าควรจะมีการปรับแก้ให้เกิดความคล่องตัว แต่ผู้ที่ต้องทำคือ กสทช. ซึ่งยังไม่มีการทำ จึงไม่แน่ใจว่าทำไม่ได้หรือไม่ควรทำ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/gT3BVzNAsF8

คุณอาจสนใจ

Related News