เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' คัมแบ็คทำเนียบวันแรก สั่งการแข็งขันไม่ดูโพย สื่อถามทิศทางยิ้มกริ่มตอบ "อนาคตก็คืออนาคต"

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2565

96 views

พลเอกประยุทธ์ คัมแบ็ค กลับมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว วันนี้วันแรก หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกฯ ไป 38 วัน กลับมามาดใหม่ ประเดิมงานแรกประชุมบริหารจัดการน้ำ ที่กระทรวงมหาดไทย



โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปที่ กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมผ่านระบบ conference ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ



ทันที ที่ไปถึงท่านนายกฯ ได้สักการะอนุสาวรีย์สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ มี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รอต้อนรับ



ผู้สื่อข่าวบอกว่า ท่านนายกฯ มีการรับไหว้ โบกมือ ทักทาย ผู้สื่อข่าว เป็นที่น่าสังเกตว่า ท่าทีของ พลเอกประยุทธ์ วันนี้ มีความกระฉับกระเฉง มากกว่าก่อนหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ด้วยซ้ำ ลีลาการพูดจาดูกระชับ รวดเร็ว สั่งการ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ แบบรวบรัดตัดความไม่ยืดเยื้อ ไม่อ่านสคริปด้วย



โดยเฉพาะ เรื่องที่ จะลงพื้นที่ จ. ขอนแก่น และ จ. อุบลราชธานี วันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ สั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 2 จังหวัด ว่า ห้ามทำป้ายต้อนรับ ไม่ต้องมีคนมาถือป้ายด้วย เพราะไม่ต้องการสร้างภาระให้กับใคร และบอกด้วยว่า "ไม่ต้องมาเรื่องมากกับผม ผมสมบูรณ์แข็งแรงไม่ต้องมาดูแล ให้ดูแลประชาชนก่อน" หลายคนก็ตีความไปต่างๆนาๆว่าเป็นการพูดเปรียบเปรยไปถึง พลเอกประวิตรหรือเปล่า?



การประชุม วันนี้ พลเอกประยุทธ์ ได้ยืนยันต่อที่ประชุมว่า ตนเองติดตามสถานการณ์น้ำ มาตลอดย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ มีความห่วงใย ทราบว่าทุกคนเดือดร้อน วันนี้มารับทราบสถานการณ์ เพื่อเตรียมวางแผนดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันเสียสละ ปฏิบัติหน้าที่ และขอให้กำลังใจไปยังประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน



นอกจากนี้ ยังได้กำชับแต่ละหน่วยงาน ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่ให้ตื่นตระหนก เมื่อมีสถานการณ์ก็ต้องเตรียมแผนต่างๆ ดูแลให้บริการไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ให้ใช้ได้นานที่สุด หากสื่อสารไม่ได้ ขึ้นมาจริงๆ ท่านนายกฯ บอกว่า ก็ต้องใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ ซึ่งตนเคยใช้มาแล้วเมื่อปี54



นอกจากนี้ ท่านนายกฯยัง ขอบคุณ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่วันนี้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชน ที่จ.ชัยนาท และ จ.พระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่าเป็นการทำงานร่วมกันของรัฐบาล



หลังเสร็จสิ้นการประชุม พลเอกประยุทธ์ให้สัมภาษณ์กับ สื่อมวลชนทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถามย้ำว่า ลงพื้นที่พรุ่งนี้ ถ้าประชาชนอยากไปให้กำลังใจจะทำยังไง ท่านนายกฯก็ตอบแบบเขินๆ บอกว่า "ที่ผ่านมาตนเองรับรู้ว่าหลายคนให้กำลังใจ ก็ขอบคุณมากๆ แต่อย่าให้ไปเป็นภาระเลย" แล้วบอกด้วยว่า "ตราบใดที่ผมยังทำหน้าที่นายกฯอยู่ ผมจะทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน"



นักข่าวก็ถาม อีกว่า แล้วอนาคตทางการเมือง หลังจากนี้ จะเป็นยังไงเพราะยังมีโอกาสเป็นนายกฯได้ถึง ปี 2568 ท่านนายกฯบอกว่า "อนาคตคืออนาคตนะจ๊ะ" ส่วนเรื่องปรับ ครม. ท่านนายกฯไม่ตอบ ท่านเดินขึ้นรถ แบบยิ้มกริ่ม พร้อมโบกมือให้กับสื่อได้ถ่ายภาพใน รถด้วย



หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว ตอนเที่ยง ท่านนายกรัฐมนตรี เข้าทำเนียบรัฐบาลครั้งแรกหลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ไป ท่าน ยังใช้ รถเบนซ์ ส่วนตัวเหมือนเดิม ทันทีที่ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ท่านนายกฯ ก็ไปกราบสักการะ องค์ท้าวมหาพรหม บนดาดฟ้า ตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามรายงานบอกว่า ท่านนายกฯ ยืนไหว้สี่ทิศและมีการอธิษฐานขอพร



จากนั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ นำพวงมาลัยจากตึกไทยคู่ฟ้า มาไหว้ที่ศาลตายาย ด้านหน้า ตึกไทยคู่ฟ้าด้วย



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/40jGIzvqjy8

คุณอาจสนใจ

Related News