เลือกตั้งและการเมือง

สภามีมติถอน "ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ" ออกจากวาระการประชุม ขอ กมธ. ทบทวนใหม่

โดย panisa_p

14 ก.ย. 2565

378 views

ความคืบหน้าการออกกฎหมายควบคุมกัญชาและกัญชง ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระที่ 2 ของสภาผู้แทนราษฎร แล้ว แต่ล่าสุดมีท่าทีจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวกลับไปทบทวนใหม่ มีการขู่จะโหวตคว่ำด้วย หากไม่ถอนออกไป


พรรคประชาธิปัตย์ คุณสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.จังหวัดตรัง แถลงให้เหตุผลว่า ร่างกฎหมายที่ กรรมาธิการร่างกันมา ยังมีความหละหลวม แทนที่จะกำหนดให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ กลับมาส่งเสริม อนุญาตให้คนทั่วไปจดแจ้งปลูกกัญชากันได้ง่าย ทำให้เกิดช่องว่างที่จะนำไปสู่การเสพ เพื่อนันทนาการ และสร้างผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว


พรรคประชาธิปัตย์จึงมีมติ ขอให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ทบทวนการปลดล็อกกัญชาให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิมและให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น


เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย คุณสุทิน คลังแสง บอกว่าร่างกฎหมายที่ออกมา นอกจากจะไม่ควบคุมแล้วยังเป็นการส่งเสริมเรื่องสันทนาการด้วย เพราะ ไม่มีมาตราใดบอกว่าการเสพกัญชานั้นผิดกฎหมาย แสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการควบคุม


พรรคเพื่อไทย จึงไม่สามารถรับร่างกฎหมายดังกล่าวได้ ทางเดียวคือต้องถอนออกไปก่อน หากยังไม่ถอดพรรคก็จะโหวตคว่ำ ล่าสุด สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ออกจากการพิจารณาวาระที่ 2 ให้กลับไปทบทวนใหม่ตามที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยเสนอ



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/_opYAHtgLJ0

คุณอาจสนใจ

Related News