เลือกตั้งและการเมือง

'นิพนธ์' ลาออกสู้คดี จับตาเปิดทาง 'บิ๊กตู่' ปรับครม. หลังเก้าอี้ รมต.ว่าง 4 ตำแหน่ง

โดย panwilai_c

5 ก.ย. 2565

53 views

ในครม.ตอนนี้ต้องจับตาหลายตำแหน่งที่ว่าง ล่าสุด ก็คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หลัง นายนิพนธ์ บุญญามณี ยื่นหนังสือลาออก เพื่อสู้คดีในชั้นศาล ตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา



วันนี้ (5 ก.ย. 65) เจ้าหน้าที่สำนักงานป.ป.ช. ได้นัด นายนิพนธ์ บุญญมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง หลังถูกชี้มูลความผิดกรณีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล สมัยเข้าดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา พร้อมขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ด้วย



ซึ่งวันนี้ นายนิพนธ์ เดินทางมาที่ศาล และระบุก่อนเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ว่า ได้แจ้งต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างหยุดปฎิบัติหน้าที่ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.เป็นต้นไป โดยยื่นหนังสือผ่าน นาย ดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคดีได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เพื่อไม่ให้ถูกข้อครหาว่า ใช้เวลาราชการ หรือตำแหน่งหน้าที่มาต่อสู้คดี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้กำลังใจ และชื่นชมในการตัดสินใจครั้งนี้



ภายหลังการพิจารณา นายนิพนธ์ ออกมาพร้อมกับ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความ ออกมาให้สัมภาษณ์ นายวสันต์ ระบุว่า กระบวนการตอนนี้ศาลรับคำร้องแล้ว และให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขอะไร



ด้านนายนิพนธ์ ก็ยืนยัน พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และหลังจากนี้จะเป็นการสู้คดีในศาล ซึ่งจะต้องมีการนำพยานหลักฐานมาสู้กัน ส่วนการทำงานการเมืองนั้น "ตนยังมีคุณสมบัติของการเป็น ส.ส.ครบถ้วน และไม่เคยที่จะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. สู้ในชั้นศาล"



แน่นอนว่าการลาออกของ นายนิพนธ์ จะทำให้ตอนนี้ในครม. มี 4 ตำแหน่งที่ต้องจับตา โดย 3 ตำแหน่งที่ว่าง มี 2 เก้าอี้เป็นโควต้าพรรคพลังประชารัฐ ก็คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ที่ถูกปรับออกก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 1 เป็นโควตาพรรคประชาธิปัตย์แทนนายนิพนธ์ ที่ลาออก



ขณะที่อีก 1 ตำแหน่ง เป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทย ก็คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขณะนี้อยู่ระหว่างศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีป.ป.ช.ชี้มูลคดีรุกป่าเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี



ต่อเนื่อง กรณีที่ นายนิพนธ์ ประกาศลาออกวันนี้ ทาง นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ก็บอกว่า พรรคมีหลักการในการหาบุคคล มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทน ขณะที่การปรับครม.ย้ำว่าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และอยู่ที่พรรคต้องหาช่วงจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม



เมื่อถามเรื่องโควตา ว่ายังเป็นของภาคใต้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในสัดส่วนตรงนี้เข้าใจว่าเป็นของภาคใต้ ซึ่งกระบวนการในการสรรหา จะเป็นไปตามข้อบังคับพรรค



สำหรับแคนดิเดต ที่คาดว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน นายนิพนธ์ หากจะมีการปรับ ครม. คือ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคใต้ และ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรค ปชป. ซึ่งขึ้นอยู่กับที่ประชุมกรมการบริหารพรรค



รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/0zuIZ8QQ95c

คุณอาจสนใจ

Related News