เลือกตั้งและการเมือง

ท่าที 'ประยุทธ์' และคณะ หลังศาลรธน. สั่ง หยุดหน้าที่ 8 ปี ยังนั่งทำงาน ผ่านคอนเฟอร์เรนซ์

โดย paweena_c

24 ส.ค. 2565

269 views

เปิดชื่อตุลาการศาล รธน.สั่งนายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่

สำหรับมติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5:4 ที่สั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยนั้น มีรายชื่อเปิดออกมาแล้ว


ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 เสียง ที่สั่งให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย

1.นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์

2.นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์

3.นายจิรนิติ หะวานนท์

4.นายวิรุฬห์ แสงเทียน

5.นายนภดล เทพพิทักษ์


ส่วนอีก 4 เสียงที่ไม่เห็นด้วยให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย

1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

2.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม

3.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์

4.นายปัญญา อุดชาชน


และหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติ สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว สิ่งที่จะเกิดขึ้นทันที ก่อนศาลมีคำวินิจฉัยคืออะไร


อย่างแรก คือ จะต้องมีผู้มาปฏิบัติหน้าที่แทน หรือ นายกฯรักษาการ ซึ่งจะมาจากรองนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 ตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายก่อนหน้านี้ ซึ่งตอนนี้มีรองนายกรัฐมนตรีทั้งหมด 6 คน เรียงลำดับการเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯตามในภาพ


ดังนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็จะมาเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ หรือ เป็นนายกรักษาการ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพียงตำแหน่งเดียว



เก็บตัวบ้านพัก! นายกฯ ยังสวมสูทนั่งทำงาน ผ่านคอนเฟอร์เรนซ์


ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เช้านี้ ยังสวมสูทนั่งทำงานตามปกติ โดยไม่ได้เข้าทำเนียบรัฐบาล แต่ใช้การประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แทน จนถึงขณะนี้ยังเก็บตัวในบ้านพัก ไม่มีท่าทีใดๆ ภายหลังมีมติจากศาลรัฐธรรมนุูญ


ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องบอกว่าปรับรูปแบบการทำงานจากปกติ โดยไม่ได้เดินทางเข้ามา ที่ทำเนียบรัฐบาล


เช้านี้ ก็มีภาพการสวมสูท มีสีหน้าเรียบเฉย นั่งร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากบ้านพัก


โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนเริ่มการประชุม ว่า การเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยมีหลายมิติ ก็ฝากให้ทุกคนช่วยกัน ด้วยการปรับวิสัยทัศน์ กระบวนการความคิด ต้องเดินให้เร็วกว่าเดิม รวมถึงร่วมมือวางแผนล่วงหน้า โดยใช้การแก้ปัญหาแบบพุ่งเป้า


ขณะที่ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากนายกรัฐมนตรี และเก็บตัวอยู่ในบ้านพัก


ดังนั้น ต้องจับตาความเคลื่อนไหว หลังจากนี้ เพราะมีภารกิจที่กำหนดไว้เดิม อย่างในวันพรุ่งนี้ 25 ส.ค.จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ถ้าฟังตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกไว้ คือ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีอีกตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม


ซึ่งต้องติดตามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาประชุมด้วยตัวเอง หรือประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ หรือ มอบหมาย ให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมแทน



ยังเงียบ! บิ๊กป้อม ประชุม "บอร์ดไซเบอร์" ที่บ้านป่ารอยต่อฯ

ส่วน "รักษาการนายกฯ" ก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วันนี้ ก็มีประชุม "บอร์ดความมั่นคงไซเบอร์" แต่สื่อ ไม่ได้เจอ เพราะเป็นการประชุมผ่านวีดีโอคอนเรนซ์ จากห้องประชุม ภายในมูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ


แน่นอนว่า อีกคนที่ถูกโฟกัสเวลานี้ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ "รักษาการนายกรัฐมนตรี" ซึ่งยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ เพราะไม่ได้เข้าทำเนียบรัฐบาลเช่นเดียวกัน


ช่วงเช้า เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ที่ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์


วาระสำคัญ ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ แต่งตั้ง พลอากาศตรีอมร ชมเชย จาก รองเลขาฯ ขึ้นเป็นเลขาธิการ คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ แทนคนเก่า ซึ่งครบวาระ (4ปี) ตั้งแต่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป พร้อมแต่งตั้งผู้บริหารตามที่กฎหมายกำหนด


นอกจากนี้ ที่ประชุมได้สรุปผลงานการปิดเว็บ ที่เป็นภัยคุกคามไซเบอร์ ตั้งแต่ 1 เม.ย.-31ก.ค.65 จำนวน 138 เหตุการณ์ ส่วนใหญ่ เป็นเว็บการพนัน และการหลอกลวงประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการปิดเว็บดังกล่าวแล้ว พร้อมมีการเฝ้าระวัง อย่างต่อเนื่อง



วิษณุ ชี้ช่อง "บิ๊กป้อม" ไม่พร้อม "รองนายกฯ -รมต." รักษาการนายกฯได้ รวมถึง "บิ๊กตู่"

ส่วนขั้นตอน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ล่าสุด รองนายกฯวิษณุ เครืองาม ออกมาชี้แจงชัดๆ ว่า พล.อ.ประวิตร จะรักษาการนายกฯ โดยอัตโนมัติตั้งแต่วันนี้ แต่ก็มีประเด็นน่าสนใจ ว่าท่านมีสิทธิ์ปฏิเสธ และอาจกลับวนไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม


โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย และให้ชี้แจงกลับไปยังศาล ภายใน 15 วัน



ก็บอกว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมคำชี้แจงเอาไว้แล้ว แต่อาจต้องมีการปรับแก้เพราะก่อนหน้า ยังไม่ทราบว่า ใครจะต้องเป็นผู้ชี้แจง แต่เมื่อศาลระบุชัดเจนว่า ให้ ผู้ถูกร้อง คือ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ทำคำชี้แจง ก็ต้องปรับให้สอดคล้องกัน


ส่วนเรื่องการทำงานนั้น นายวิษณุ บอกว่า จากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่ รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยอัตโนมัติตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนครม. ก็ยังคงทำหน้าที่ตามปกติ และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป


แต่มีประเด็นที่น่าสนใจ ช่วงหนึ่ง นายวิษณุ ระบุว่า "หาก ครม. เห็นควรว่า เป็นคนอื่นก็สามารถทำได้ โดย พล.อ.ประวิตรเอง ก็มีสิทธิปฏิเสธ ไม่รับหน้าที่รักษาการแทน ก็ยกตัวอย่าง เช่น เกิดอุบัติเหตุ พล.อ.ประวิตรหกล้ม ทำหน้าที่ไม่ได้ ก็ต้องเป็นรองนายกรัฐมนตรีในลำดับถัดไป ซึ่งก็คือตนเอง แต่ส่วนตัวนั้น ก็ไม่พร้อมทำหน้าที่เช่นกัน


แต่อย่างไร ตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่ พล.อ.ประวิตรจะปฏิเสธ โดยที่สุด หากรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ยังมีรัฐมนตรีคนอื่นที่ทำหน้าที่แทน รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ยังมีสิทธิ รับหน้าที่ รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ด้วย


ดังนั้น ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการนายกฯ นายวิษณุ บอกว่า ท่านก็มีอำนาจเต็ม ทั้งการประกาศยุบสภาได้ แต่ก็เชื่อว่า คงไม่ทำแบบนั้น รวมถึงนำกฎหมายสำคัญ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ขึ้นทูลเกล้าฯได้ แต่ขั้นตอนของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ก็ต้องใช้เวลานานพอสมควร ศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำวินิจฉัยก่อน



'ชัชชาติ' ย้ำ! ขอทำหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. ปัดนั่งนายกฯหากถูกทาบทาม

ด้านผู้ว่าฯ กทม. คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฏิเสธเหมือนเดิมไม่ขอเป็นนายกรัฐมนตรี ย้ำขอทำหน้าที่บริหารกรุงเทพมหานครก่อน ตามที่รับปากกับชาวกทม.


คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกทม.ให้สัมภาษณ์ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งเดิมคุณชัชชาติ คือ 1 ในผู้ที่เคยมีชื่อเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมตรี


โดยย้ำอีกครั้งว่า ขอทำหน้าที่ผู้ว่าฯกทม.ก่อน หากมีใครมาทาบทามอีกก็ขอปฏิเสธ เพราะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน มีภาระกิจที่รับปากกับประชาชนไว้เยอะ ตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ก็อยู่อีก 4 ปี ขอทำตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน ชาวกรุงเทพฯสบายใจได้


https://youtu.be/dasbqgEnfaU

คุณอาจสนใจ

Related News