เลือกตั้งและการเมือง

มีนัยอะไร? อยู่ ๆ กกต.ออกระเบียบเงื่อนไข ครม.สภาหมดวาระ ทั้งที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 63

โดย paweena_c

17 ส.ค. 2565

42 views

มีนัยยอะไรหรือไม่? อยู่ ๆ กกต.ออกระเบียบเงื่อนไข ครม.สภาหมดวาระ ทั้งที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 63


เรื่องการเมืองหลังมีประเด็น วาระ 8 ปี ของท่านนายกรัฐมนตรี แล้วก็มีกระแสข่าวตามมาว่าเดี๋ยวจะมีการชิงยุบสภาก่อนถึง วันที่ 23 ส.ค. นี้หรือเปล่า


อยู่ ๆ (เมื่อ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา) กกต.ลงประกาศ ระเบียบการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีรักษาการ ระหว่างยุบสภาขึ้นมา กลายเป็นประเด็นว่ามีการส่งสัญญาณ ยุบสภา หรือเปล่า


โดยเรื่องนี้ อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร แกนนำพรรคเสรีรวมไทย และเป็นอดีต กกต. โพสต์ภาพประกาศ กกต. ฉบับดังกล่าว แล้ว บอกว่า


"ไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ย มีแต่เสียงปี่ เสียงกลอง อยู่ดีๆ กกต.ก็ควักระเบียบ ที่ห้ามรัฐมนตรี ทำโน่นนี่นั่น ระหว่างที่มีการยุบสภา หรือ ในช่วงที่สภาครบวาระ มาประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นระเบียบที่ ประธาน กกต. ลงนามไว้ตั้งแต่ปี 2563 แต่เพิ่งมาประกาศ เมื่อ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีขลุ่ย มีแต่เสียงปี่ เสียงกลอง"


ในความหมายก็คือ มีนัยยะอะไรหรือเปล่า ทำไมมาลงประกาศเอาตอนนี้ เพราะระเบียบดังกล่าว กกต.ทำไว้ตั้งแต่ปี 63 แต่ยังไม่มีผลทางกฎหมาย เพิ่งจะมามีผลทางกฎหมาย นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ กกต.ประกาศ ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือ ตั้งแต่ 16 ส.ค. เมื่อวานนี้


ถ้าไปดูในรายละเอียด ระเบียบดังกล่าว เป็น ระเบียบว่าด้วยว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563


สาระสำคัญ เป็นการกำหนดเงื่อนไข การทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีระหว่าง รักษาการ ไม่ว่าจะเป็นกรณีสภาหมดวาระ หรือมีการยุบสภา เพื่อให้เกิดความเสมอภาค ป้องกันการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง คือถ้ามีการยุบสภาเกิดขึ้น ระหว่างที่ นายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี รักษาการอยู่ จะมีสิ่งที่ห้ามทำ เช่น

- ใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ ที่มีผลต่อการเลือกตั้ง

- ห้ามจัดประชุม ครม.สัญจร นอกสถานที่

- ห้ามใช้งบประมาณของรัฐ ในการจัดประชุม อบรม

- ห้ามสั่งการหรืออนุมัติ เกี่ยวกับงบประมาณของหน่วยงาน

- ห้ามสแจกจ่าย จัดสรร ทรัพยากรของรัฐ โดยไม่มีเหตุอันควร

- ห้ามใช้พัสดุหรือเบิกค่ารถ ค่าเดินทางจากหน่วยงาน เป็นต้น

คำถามคือ มาประกาศตอนนี้มีนัยยะอะไรหรือเปล่า


ล่าสุดแหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน กกต. ชี้แจงว่า ระเบียบดังกล่าว กกต. ส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาตั้งแต่ปี 2563 แล้ว แต่ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันว่าทำไมสำนักนายกรัฐมนตรีถึงเพิ่งนำระเบียบดังกล่าวมาประกาศเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา


ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้มีนัยยะอะไร เป็นการออกระเบียบตามปกติ เพราะ กกต. ต้องยกร่าง ระเบียบใหม่ให้สอดคล้อง กับ รัฐธรรมนูญ 2560


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/H9lNi5b-Im8

คุณอาจสนใจ

Related News