เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ย้ำ น้ำท่วมเป็นเรื่องธรรมชาติ ห้ามไม่ได้ ด้านชัชชาติ ประชุมด่วน! สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำ รับมือน้ำท่วม

โดย paweena_c

16 ส.ค. 2565

54 views

นายกฯ ย้ำ น้ำท่วมเป็นเรื่องธรรมชาติ ห้ามไม่ได้ ต้องเตรียมพร้อม ด้านชัชชาติ ประชุม กทม.รับมือน้ำท่วมไม่ให้ซ้ำรอยเมื่อคืน สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำ 2 จุด


สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ วันนี้ท่านนายกฯ ก็ย้ำว่า เราห้ามธรรมชาติไม่ได้ แต่เราต้องปรับตัว และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น


ทั้งนี้ นายกฯ ระบุว่า ทาง สทนช. (สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ) ซึ่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯกำกับดูแล ได้รายงานว่ามี 13 มาตรการ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องนำไปเป็นแนวทางในการรับมือน้ำท่วม


ชัชชาติ ประชุม กทม.รับมือน้ำท่วมไม่ให้ซ้ำรอยเมื่อคืน

ฝนตกหนักจนน้ำท่วมขังในย่านเศรษฐกิจ สุขุมวิทเมื่อคืนนี้ วันนี้ผู้ว่าฯชัชชาติเรียกประชุมด่วน แก้ปัญหาไม่ให้ซ้ำรอย เน้นติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม 2 จุดสำคัญและเตรียมกำลังเทศกิจประจำซอยจุดเสี่ยงน้ำท่วม


หลังเสร็จการประชุมผู้บริหารและตัวแทนเขต ที่สำนักระบายน้ำ กทม. คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า วันนี้เป็นการประชุมด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กทม. เมื่อคืนการระบายน้ำถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีฝนตกหนักระดับ 144 มิลลิเมตร ในเขตประเวศ รองลงมาก็โซนกรุงเทพ ตะวันออก


ส่วนเหตุที่มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ เพราะมีในบางจุดเช่น ตรงประตูระบายน้ำคลองเตย ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างดาดคลองอยู่ จากเดิมสามารถระบายน้ำได้ 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีขณะนี้ระบายได้เพียง 9 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงได้ให้เพิ่มปั๊มสูบน้ำไปเร่งระบายน้ำ เพราะเมื่อเกิดปัญหาในจุดนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในถนนพระรามสี่คลองเตยระบายได้ช้า แต่ก็ถือว่าเช้าวันนี้ระบายได้ดีพอสมควรระดับน้ำลดลงจนเป็นปกติ


อีกจุดที่พบมีปัญหาระดับน้ำท่วมสูงคือถนนเฉลิมพระเกียรติศรีนครินทร์เขตประเวศ เนื่องจาก จุดนี้มีปัญหาเรื่องการระบายน้ำที่คลองเคล็ด จุดประตูระบายน้ำที่บึงหนองบอนได้รับความเสียหาย ทำให้อุโมงค์ระบายน้ำไม่สามารถมาช่วยได้ แต่ก็จะเห็นว่าการระบายน้ำดีขึ้นถนนสายหลักระดับน้ำลดลงภายใน 2 ชั่วโมง เหลือเพียงแต่ซอยย่อยหรือตามหมู่บ้าน


ซึ่งในการประชุมได้สั่งให้ทางเขตแต่ละเขตนำปั๊มเคลื่อนที่เข้าไปช่วยการระบายน้ำในซอยย่อย ขณะเดียวกันก็ได้ประสานให้ทางสำนักเทสต์สะกิดนำรถออกช่วยบริการรับส่งประชาชน โดยเมื่อวานก็ออกให้บริการหมด และมีทางกองทัพได้นำกำลังพลมาช่วยด้วย ใน ภาพรวมวันนี้ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องเนื่องจากระดับน้ำในคลองหลายสายเต็ม โดยตอนนี้ระดับน้ำทะเลหนุนลดก็ต้องเร่งระบายน้ำออก ก่อนน้ำจะกลับมาหนุนอีก


ซึ่งในวันนี้ก่อนที่จะมีฝนตกอีกในช่วงเย็นได้สั่งให้นำปั๊มสูบน้ำไปติดตั้งที่คลองเตยเพิ่ม จะได้ช่วยระบายน้ำแถวถนนพระรามสี่ได้


ด้าน นาย วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครระบุว่า ส่วนของการแก้ไขปัญหาการระบายน้ำคลองเคล็ด ใช้การบริหารจักการน้ำโดยในช่วง 16.00 น. มีข้อมูลว่าระดับน้ำเจ้าพระยาจะลดระดับลงจะเปิดประตูระบายเพื่อเร่งพร่องน้ำในคลองหลัก ออกให้หมดทั้งในคลองแสนแสบและคลองอื่นๆ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกในช่วงเย็นวันนี้


ทั่งนี้นายชัชชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ต้องขอบคุณประชาชนที่เข้าใจ ประชาชนน่ารักมาก หากมีเรื่องปัญหาเดือดร้อนให้แจ้งเข้ามาจะเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ซึ่งในวันนี้ก็ยังติดตามสภาพอากาศอยู่ฝนก็ยัง ก็ยังไม่ชัดเจนแต่คงไม่มากเท่าเมื่อวาน แต่เราก็พร้อมรับมือตลอด

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-RC9jG-hUEc

คุณอาจสนใจ

Related News