เลือกตั้งและการเมือง

‘ก้าวไกล’ แฉ ‘บิ๊กตู่’ ปล่อยสปายแวร์ “เพกาซัส” สอดแนมประชาชน

โดย attayuth_b

21 ก.ค. 2565

104 views

การอภิปราย ของ ส.ส.พรรคก้าวไกล อีกท่าน คุณพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ท่านนี้ โหมโรงมาตั้งแต่เช้าบอกว่า วันนี้เตรียมเจอบิ๊กเซอร์ไพรส์ กระชากหน้ากากอาชญากรไซเบอร์ตัวจริง แล้วมีการพูดบอกว่า ภาพพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แบบมีตา 3 ตา แล้วบอกว่า "ลุงตู่ is Watching You" (ลุงตู่กำลังดูคุณอยู่นะ)


แน่นอนว่าโหมโรงมาขนาดนี้ ต้องเป็นเรื่องสปายแวร์ระดับโลก "เพกาซัส" ที่ โครงการอินเทอร์เนตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ร่วมกับ หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ออกมาแฉหลักฐานว่ารัฐบาลไทย มีการใช้สปายแวร์เพกาซัส ในการสอดแนมประชาชน อย่างน้อย 30 คน ทั้งนักกิจกรรม นักวิชาการ และ เจ้าหน้าที่ NGO


ซึ่ง ส.ส.พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ อภิปรายว่า นายกรัฐมนตรี มีการพัฒนา จากเดิมใช้กองทัพ IO โจมตีกลุ่มผู้เห็นต่าง หรือ ติด GPS ติดตามตัวผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง จนล่าสุด มีการใช้สปายแวร์เพกาซัส ซึ่งเป็นอาวุธสงครามทางไซเบอร์ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก โดย ใช้เงินภาษีประชาชน


ส.ส.พิจารณ์ บอกว่าการดำเนินการเรื่องนี้เป็นการจงใจคุกคามประชาชน เพราะสปายแวร์เพกาซัส ถ้าฝังตัวเข้าไปอยู่ในโทรศัพท์มือถือใครแล้ว อีกฝ่ายที่สอดแนมอยู่ สามารถเห็นข้อมูลในมือถือได้แบบเรียลไทม์ เข้าได้ทุกแอพพ์ ทำได้แม้กระทั้งสั่งเปิดปิดกล้องมือถือ โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือสั่งเปิดปิดไมโครโฟนเพื่อบันทึกเสียง ของเราได้


ส่วนสปายแวร์เพกาซัส จะเข้ามาฝังตัวในมือถือของเราได้ยังไง ส.ส.พิจารณ์ บอกว่า เพกาซัส รุ่นก่อนๆ อาจจะโจมตีโดยส่งข้อความ หรือส่งอีเมลเข้ามา ให้เรากดเข้าไปเพกาซัส ถึงจะเข้ามาได้


แต่รุ่นปัจจุบัน ไม่ต้องคลิกใดๆ เพียงแค่ต้นทาง ส่งข้อความ หรือ แชทบางอย่างเข้ามาในมือถือเรา เพกาซัส ก็สามารถ ฝังตัวอยู่ในมือถือเราได้ทันที และการจะตรวจสอบว่ามือถือใครมี เพกาซัสหรือไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องส่งไปให้ Citizen lab ที่แคนนาดา ตรวจสอบถึงจะรู้ และ ข้อมูลจาก Citizen lab ก็พบว่า มี 45 ประเทศ ที่ใช้ เพกาซัส และหนึ่งในนั้นคือประเทศไทย


ส.ส.พิจารณ์ บอกว่า ทั้งหมดนี้ถือเป็นภัยร้ายจากรัฐบาล ที่รัฐกลายเป็นอาชญากรไซเบอร์ โจมตีประชาชนเสียเอง ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง


รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/Pzhg6xi3pVM

คุณอาจสนใจ

Related News