เลือกตั้งและการเมือง

อภิปรายเดือด ‘อมรัตน์’ ซัด ‘บิ๊กตู่’ ปล่อยเครือข่ายทุจริตในกองทัพ

โดย attayuth_b

21 ก.ค. 2565

43 views

การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้ เป็นการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ต่อเนื่องมาจากช่วงค่ำเมื่อวาน และจะยาวไปจนจบวันพรุ่งนี้ ช่วงที่ดุเดือดที่สุดของวันนี้ หนีไม่พ้นช่วงการอภิปรายของ ส.ส.ก้าวไกล คือ ส.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล โดยอภิปรายนายกฯ ในข้อกล่าวหาปล่อยปละละเลยให้เกิดเครือข่ายทุจริตในกองทัพอย่างกว้างขวาง และยังจงใจบ่อนทำลายประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง


ส.ส.อมรัตน ชี้ถึงความผิดปกติในการประมูลโครงการของกองทัพหลายโครงการ ที่มีลักษณะเดียวกัน คือ การล็อกสเปคผู้รับเหมา และ ให้เข้าไปดำเนินการก่อนเซ็นสัญญาว่าจ้าง โดยในบางโครงการมีการนำภาพถ่ายจาก google earth มาแสดง และบางโครงการนำเอกสารข่าวของกองทัพบกมาแสดง รวมถึงโครงการที่ จ.ลพบุรี ด้วย


คุณอมรัตน์ อภิปรายด้วยถ้อยคำที่ดุเดือดแทบจะตลอดเวลา ตอกย้ำถึงความโปร่งใสในการทำโครงการ ที่นอกจากจะมีเรื่องการล็อคสเปค เรื่องเข้าทำงานก่อนเซ็นสัญญา ยังมีข้อสงสัยเรื่องฮั้วประมูลด้วย ช่วงหนึ่งใช้คำว่า "กองทัพ หรือ กองโจร”


ช่วงหนึ่ง ส.ส.อมรัตน์ อภิปรายว่า กระทรวงกลาโหมยุคนี้ได้ทำโครงการที่เคยริเริ่มในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งคงเป็นเพราะเห็นเป็นโครงการที่ดี และได้พูดไปถึงชื่อเล่นของท่านนายกฯ


ช่วงท้าย ส.ส.อมรัตน์ ได้อภิปรายตำหนิพฤติกรรมของนายกฯ กรณีที่ยกมือ ยอมรับว่าเป็นผู้ปฏิวัติเพียงคนเดียว โดยระบุว่า การล้อเล่น ถือว่าไม่มีวุฒิภาวะ ไม่มีกาลเทศะ และช่วงท้ายได้นำกระจกมามอบให้กับนายกฯด้วย


สำหรับท่านนายกฯ ได้เข้ามานั่งฟังการอภิปรายของ ส.ส.อมรัตน์ ในช่วงท้ายแล้ว เนื่องจากท่านมีภารกิจไปถวายเครื่องสักการะ แด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ณวัดราชบพิธฯ


ซึ่งเมื่อ ส.ส.อมรัตน์ อภิปรายจบ นายกฯ ได้ลุกขึ้นขอชี้แจงทันที ซึ่งเมื่อฟังตอนต้นหลายท่านอาจจะคิดว่าท่านคงตอบโต้ไม่ดุเดือด เพราะท่านพูดทำนองว่า ไปทำบุญมา เอาบุญมาฝาก หลังจากนั้นท่านนายกฯก็ชี้แจงประเด็นต่างๆที่ถูกอภิปราย ถูกตั้งคำถามตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งท่านก็ใช้เวลาชี้แจงเรื่องต่างๆ สั้นๆ รวมถึงเรื่องจีที 200 ที่ถูก ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า "3 ป." มีส่วนร่วมกับการสั่งซื้อ โดยขายให้บริษัทที่เป็นเครือข่ายของ พล.อ.ประวิตร ทำให้ไม่กล้าดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว


ซึ่งนายกฯก็ชี้แจงว่ากระทรวงกลาโหมได้ดำเนินคดีอยู่ ไม่ได้นิ่งเฉย และบอกว่า เป็นปัญหาทั้งโลก และในตอนนี้มีการใช้ในสงครามต่างๆ รวมถึงสงครามอิรัก และช่วงท้ายท่านนายกฯ ก็ได้ชี้แจงอย่างดุเดือดอีกครั้ง โดยช่วงหนึ่ง ได้บอกว่า ท่านรับไม่ได้เท่าไหร่กับสิ่งที่มีการพูดถึงท่าน แต่ก็ต้องรับให้ได้เพราะเป็นนายกฯ และบอกว่า ในห้องนี้มีไม่กี่คนที่เป็นนายกฯ ฉะนั้น ท่านเป็นนายกฯ ท่านย่อมมีประสบการณ์มากกว่า


ทั้งนี้ระหว่างนายกฯ ลุกขึ้นชี้แจง ส.ส.อมรรัตน์ ได้นำกระจกเดินไปให้ แต่ก็เดินไปไม่ถึง เพราะเจ้าหน้าที่กันไว้ และรับกระจกไว้แทน


รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/kC9U9GLsFfQ

คุณอาจสนใจ

Related News