เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้าน ซัด ‘อนุทิน’ นโยบายกัญชา ผลประโยนช์ทับซ้อน

โดย attayuth_b

19 ก.ค. 2565

38 views

เนื้อหาการอภิปราย รัฐมนตรีคนแรกที่ถูกอภิปรายวันนี้ คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข ถูกฝ่ายค้านกล่าวหาชี้ว่า นายอนุทิน บริหารสถานการณ์โควิด-19 ล้มเหลวและมีประโยชน์ทับซ้อนจากนโยบายกัญชาเสรี


โดยเฉพาะเรื่องนโยบายกัญชาเสรี คุณสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ชี้ให้เห็นปัญหาในหลายประเด็น ทั้งปัญหาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยกำลังละเมิดอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ซึ่งไทยได้ไปร่วมลงนามไว้


ปัญหาในประเทศที่ มีการปลดล็อกกัญชาโดยขาดการควบคุม มีการสร้างวาทะกรรมหลอกลวงประชาชนว่าถ้าปลูกปัญหาแล้วจะรวย จนทำให้สังคมเลยเถิด แล้วพยายามจะมาออกกฎหมายควบคุมตามหลัง


นอกจากนี้ยังมีประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน โดยเฉพาะ ผลประโยชน์ทางการเมือง หวังคะแนนเสียงโดยไม่สนใจผลกระทบทางสังคม


ส่วนนายกรัฐมนตรีเองก็ขาดภาวะผู้นำไม่กล้าขัดพรรคร่วมรัฐบาล และที่สำคัญยังพบว่ามีนักการเมืองใหญ่บางคน ไปทำไร่กัญชารอผลประโยชน์ไว้ที่ประเทศเพื่อนบ้านด้วย


อีกท่าน อย่าง นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในประเด็นนี้เหมือนกัน และมีการเปิดคลิปการหาเสียง ของ คุณอนุทิน ที่พูดไว้ว่า ต้องการปลดล็อกกัญชา เพื่อ เพิ่มเสียงหัวเราะให้กับประชาชน ประชาชนสามารถนำไปทำเป็นยา นำไปปรุงอาหารและที่สำคัญ คุณอนุทินพูดว่า นำมาพี้สูบกันเองได้


หมอเก่งวาโย มองว่า เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะสิ่งที่พูด ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของกัญชาทางการแพทย์และแทนที่จะเพิ่มเสียงหัวเราะให้ประชาชนด้วยนโนบายทางเศรษฐกิจ กลับมาสร้างเสียงหัวเราะด้วยกัญชา


ทางด้าน คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ก็ลุกขึ้นชี้แจง ยืนยันว่านโยบายกัญชาเสรี ไม่ขัดต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศ เพราะนโยบายมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ไม่มีคำว่า นันทนาการ หรือสันทนาการ แม้แต่นิดเดียว


คุณอนุทิน บอกว่า ถ้านำไปใช้นอกเหนือจากทางการแพทย์หรือสุขภาพ จะถือว่า ผิดกฎหมาย ส่วนประเด็นคลิปที่หมอเก่งวาโยเปิด คุณอนุทินชี้แจงแบบติดๆขัดๆ ว่าคลิปมันตัดต่อกันได้ ต้องไปดูทั้งคลิป

คุณอาจสนใจ

Related News