เลือกตั้งและการเมือง

‘วัน อยู่บำรุง’ ขอโทษ โพสต์ ซัด ‘ก้าวไกล’ กลืนน้ำลายตัวเอง

โดย attayuth_b

7 ก.ค. 2565

78 views

ประเด็นของพรรคก้าวไกล ที่ไม่ได้ลงมติโหวตเห็นด้วย กับสูตร หาร 100 ของกรรมาธิการเสียงข้างมาก ซึ่งส่วนทางกับพรรคเพื่อไทย เรื่องนี้ทำเอา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาโวย บอกว่าพรรคก้าวไกล กลืนน้ำลายตัวเอง

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทย โพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บอกว่า พรรคก้าวไกล กลืนน้ำลายตัวเอง ไปลงมติ หาร 500 ทั้งที่พรรคตัวเอง เสนอหาร100 ในชั้น กรรมาธิการ ก็เอา หาร 100 มาตลอด ในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็บอกเอา หาร 100 แต่พอลงมติกลับลำกลางสภา ไปเอา 500 หารเฉยเลย

ปัญหาที่เกิดขึ้น สืบเนื่องจาก ตอนโหวต มาตรา23 ประธานถามว่า เห็นด้วยกับ กรรมาธิการเสียงข้างมากหรือไม่ (สูตรหาร 100 ของเสียงข้างมาก) ถ้าเห็นด้วยก็ กดเห็นด้วย แต่ถ้าไม่เห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างน้อยที่สงวนคำแปรญัตติไว้ ก็ออกเสียงไม่เห็นด้วย ปรากฎว่าเรื่องนี้ ส.ส.ปกรณ์วุฒิ ของพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ก็เสนอแปรญัตติ สูตรหาร 100ไว้ พรรคก้าวไกลก็เลยต้องกดโหวต ไม่เห็นด้วยกับ เสียงข้างมาก เพื่อจะเอาสูตรหาร 100 ของตัวเอง

ผลการลงมติก็ เลยออกมา เป็นพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับสูตรหาร100 ของกรรมาธิการเสียง ข้างมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรคก้าวไเหกล จะไปเห็นด้วยกับ สูตร หาร 500

หลังจากทราบเหตุผล ล่าสุด คุณวัน อยู่บำรุง ลบโพสต์แล้ว และก็โพสต์ขอโทษ พรรคก้าวไกล ยอมรับว่า เข้าใจคลาดเคลื่อนและพิมพ์ตกหล่นหลายคำ และได้เข้าไปขอโทษ ในเพจ ส.ส.อมรัตน์ ของพรรคก้าวไกลแล้ว และได้โทรคุยกันแล้ว

แต่ต่อมา ก็โพสต์ย้ำว่า ตนเองมีสิทธิ์คิดว่าการที่พรรคก้าวไกลไม่โหวตให้กับสูตรหาร 100 ของกรรมาธิการ เป็นเพราะพรรคก้าวไกลต้องการให้หาร 500 ซึ่งหลายคนก็คิดแบบนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนตัดสิน แต่ที่ลบโพสต์ไป เพราะไม่ต้องการต่อความยาวสาวความยืด


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/vjGfvONoRZE

คุณอาจสนใจ

Related News