เลือกตั้งและการเมือง

‘สุทิน’ ดักคอนายกฯ อยากไปต่อ ตั้งธงเคาะ ส.ส.ปาตี้ลิสต์ กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์

โดย pattraporn_a

6 ก.ค. 2565

34 views

ไฮไลท์การเมืองวันนี้ ที่รัฐสภามีการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งเป็นวันที่สอง ประเด็นสำคัญที่จะพิจารณาวันนี้ คือเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500


เรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมา เพราะฝ่ายรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐจะเปลี่ยนจุดยืนจากเดิม ที่หนุนสูตรหาร 100 ซึ่งก็ตรงกับความเห็นฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นไปตามร่างของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง แต่ตอนนี้จะเปลี่ยนไปหนุนสูตรหาร 500


ซึ่งมีรายงานว่า ช่วงพักเบรกในการประชุม ครม.เมื่อวาน นายกฯได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาสอบถามจุดยืนแต่ละพรรคในเรื่องนี้ ตอนแรก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่าสนับสนุนสูตรหาร 100 แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่าสนับสนุนสูตรหาร 500 และนายกฯก็บอกว่าเห็นด้วยกับสูตร 500 ต่อมา พล.อ.ประวิตร จึงมีท่าทีอ่อนลง ว่าจะเอาอย่างไรก็ได้ จากนั้นจึงมีการส่งสัญญาณไป ส.ส.พรรคพลังประชารัฐว่าจะเอาสูตร 500 เพราะจะเป็นประโยชน์กับพรรคมากกว่า


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า "รู้ละ ทำไมประยุทธ์ ปอด สูตรหาร 500" โดยยกสถิติการเลือกตั้งปี 2554 มาเป็นตัวอย่าง ซึ่งครั้งนั้นพรรคเพื่อไทยได้คะแนนจากบัตรบัญชีรายชื่อ 15.7 ล้าน คิดเป็นร้อยละ 48.1 ของคะแนนทั้งหมด แต่ครั้งนั้นพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ รวม 265 คน คิดเป็นร้อยละ 53 คือเกินครึ่งของ ส.ส.ทั้งสภา แต่ถ้าคิดตามสูตรหารด้วย 500 พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. 2 ระบบรวม 240 คนเท่านั้น คือไม่ถึงครึ่ง


ทางด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ออกมาบอกว่า อยากให้ พลเอกประยุทธ์ ในฐานะที่ดูแลบ้านเมือง มุ่งวางรากฐานที่ดีให้กับประเทศ มากกว่ามาคิดแค่การได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง หรือเพื่อสกัดพรรคเพื่อไทยเท่านั้น และยืนยันว่าสุดท้ายเป็นสูตร 500 พรรคเพื่อไทยก็จะไม่แพแตกอย่างแน่นอน


ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งของการประชุมในช่วงสาย บรรยากาศมีความเข้มข้นขึ้นในช่วงการอภิปรายของครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส. สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนห่วงการทำงานของ กกต. เพราะปัจจุบันเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นแล้วจากการจะกลับไปใช้สูตร 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ คือ การแย่งชิงอำนาจ และระบุว่าขอให้ กกต.กำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆให้ชัดเจน ว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่เป็นธรรมกับพวกตนซึ่งเจอมาตลอด ตอนนี้พวกตนหมดปัญญาแล้ว ต่อให้ยกสองมือ ก็ไม่มีทางชนะ


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/6Id3hceLDcQ

คุณอาจสนใจ

Related News