เลือกตั้งและการเมือง

มติเอกฉันท์ กกต.รับรอง 'ชัชชาติ' ผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17 ตีตกทุกคำร้องเรียน โซเชียลเฮฉลองให้ผู้แข็งแกร่ง

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2565

90 views

ประกาศแล้ว​ กกต.รับรอง “ชัชชาติ” ​- ส.ก. 5 คน แจง ไม่สามารถดำเนินการทันทีได้ เพราะต้องเป็นตามกฎหมายกำหนด


31 พ.ค. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ราย และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ราย คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ราย ที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ราย ตามเอกสารแนบท้ายนี้


โดยการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดกล่าวคือ ต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น​ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป  


หลังจาก กกต. รับรองให้ นายชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็มีชาวเน็ต และเพจดังจำนวนมาก แสดงความเห็นเข้ามาเพียบ อย่างเช่น เพจเฟซบุ๊ก “ไพรวัลย์ วรรณบุตร” อดีตพระชื่อดัง โพสต์ว่า “เขารับรองชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้วนะ E สีรู้ยัง” และ “คนที่กำลังชักดิ้นชักงอในกองขี้ตอนนี้ คือ E สีค่ะ ไม่ใช่ชาว กทม.”


ส่วนเพจ คาราโอเกะชั้นใต้ดิน ได้โพสต์ภาพชัชชาติในร่างของ ธานอส พร้อมเพลงว่า “แฟนจ๋าฉันมาแล้วจ้ะ”


ด้านเพจนางงาม อย่าง บ้านนางงามจักรวาล โพสต์แสดงความยินดีกับชัชชาติ ระบุว่า ภาษาราชการ = รับรอง ภาษากะเทย = First Walk พร้อมกับภาพตัดต่อ ที่ใบ้หน้าของ พล.ต.อ.อัศวิน มอบมงให้กับ ชัชชาติ ที่คว้าชัยชนะแบบ “ม้วนเดียวจบ”


ขณะที่เพจ มาร์เวล ยูนิเวิร์ส เลิฟเวอร์ไทยแลนด์ ได้โพสต์ภาพมีมจากภาพยนตร์มาร์เวล อาทิ ใบหน้าของ chris evans ที่แสดงเป็นกัปตันอเมริกา หัวเราะแบบออกรสชาติ พร้อมติดแท็ก #ชักดิ้นชักงอเป็นไส้เดือนกิ้งกือบนกองขี้เถ้าไฟ


ซึ่งมีสมาชิก โพสต์ภาพของ กิ๊ก สุวัจนี ที่รับบท อุษา จากละครไทรโศก ที่หัวเราะแบบเต็มอรรถรส ในความเห็นนี้ และระบุข้อความว่า “ฝากอีก1”


เพจอีซ้อขยี้ข่าว โพสต์ข้อความ ศรีสุวรรรณ จรรยา เธอๆรู้ยังกกต.เค้ารับรองให้ชัชชาติเป็นผู้ว่ากทมฯแล้วน่ะ มาบอกแค่นี้เผื่อไม่รู้ ..กู ขอตัวไปดิ้นเป็นกิ้งกือแพร๊บ!


ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้หลังกกต.รับรองผลคุณชัชชาติ บอกว่า ตอนนี้ทราบเรื่องแล้ว ก็ยินดีกับท่านผู้ว่าคนใหม่ หวังว่าท่านจะเข้มแข็งมาทำหน้าที่กับคนกรุงเทพมหานคร ตามเสียงกว่า 1.38 ล้านเสียง ที่ทุ่มเทให้ท่านขอให้ประสบความสำเร็จทุกนโยบายที่ท่านหาเสียงไว้


ถามว่าผิดหวังหรือไม่ ที่ร้องเรียนไปแล้วไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง นายศรีสุวรรณบอกว่าไม่ผิดหวัง ซึ่งหลังจากนี้ก็จะไม่หยุด ต้องเดินหน้าตรวจสอบ 200 กว่านโยบายของท่านที่หาเสียงไว้ทำได้หรือไม่อย่างไร


ส่วนกรณีเวบไซต์ Change.org มีแคมเปญถอดถอน ศรีสุวรรณ จรรยา ออกจากเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตอบว่าไม่กังวลใจ มองเป็นเรื่องตลก ไม่มีใครถอดถอนผมได้อยู่แล้ว


ส่วนข้อความที่คุณศรีสุววรณ โพสต์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าดิ้นชักดิ้นงอเป็นไส้เดือนกิ้งกือบนกองขี้เถ้าไฟ ไม่รู้ว่าจะเฮหรือโฮ” ทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์ แต่หลังจากทราบผลคุณเงียบหายไป คุณศรีสุวรรณบอกว่าไม่ได้หายไปไหน กำลังไปออกรายการหนึ่งอยู่


ทางด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้แสดงความยินดีกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับรองเป็น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนใหม่ ที่จะได้ทำงาน ก็มาคุยกับนายกฯ ก่อนแล้วกัน 




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/3f7BUJuuPPQ 

คุณอาจสนใจ

Related News