เลือกตั้งและการเมือง

แค่หยอกๆ 'มงคลกิตติ์' ปัดขู่กระทืบ 'ทนายเดชา' ไม่หวั่นโดนฟ้องไล่พ้น ส.ส.

โดย pattraporn_a

30 พ.ค. 2565

33 views

ทนายเดชาเข้าแจ้งความกองปราบปราม หลังถูก ส.ส.เต้ ข่มขู่ทางโทรศัพท์ เพราะไม่พอใจที่ไลฟ์เตือนคุณแม่ภนิดาว่าระวังจะโดนคดีอาญา กรณีฟ้องเท็จปมคดีแตงโมเป็นคดีฆาตกรรม ขณะที่ทาง ส.ส.เต้ ชี้แจงว่าเป็นแค่การหยอกล้อ ไม่ได้ใช้อำนาจไปข่มขู่ และยืนยันไม่กลัวหลุดเก้าอี้ ส.ส. ย้ำ "ตำแหน่งอยู่ได้ไม่นาน แต่ตำนานอยู่ได้ตลอดไป"


"เต้-มงคลกิตติ์" โต้ "ทนายเดชา" แค่หยอกล้อ ไม่ได้ใช้อำนาจ ส.ส.ข่มขู่ แต่คุยแบบเพื่อน ชี้ทนายเดชานำคลิปเสียงแจ้งความไม่ได้ เพราะไม่อนุญาตให้บันทึกเสียง และเผยแพร่ไม่ได้ เตรียมส่งไวน์ไปให้ดื่มเพื่อความสบายใจ บอกรับหลักฐานบังแจ๊คเพื่อความสมบูรณ์ของคดี


นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พานางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม มารับกล่องหลักฐานที่คาดว่าจะเป็นผ้าขาวของแตงโมที่บังแจ็คพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เพื่อรับไปตรวจสอบที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์


โดยก่อนพบกับกรรมาธิการ นายมงคลกิตให้สัมภาษณ์ ยืนยันไม่ได้ข่มขู่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ เป็นแค่หยอกล้อ และที่ผ่านมา ทนายเดชา ข่มขู่ตนหลายครั้ง เป็นการออกความเห็นข่มขู่ พูดในสิ่งไม่สมควรพูด ถ้าความเห็นกลางๆ ได้ไม่ผิดมารยาท และที่ผ่านมา การที่ทนายเดชา บอกว่าตนเป็นคณะตลกก็ถือเป็นการพูดหมิ่นประมาทตน ย้ำไม่ได้ข่มขู่ ใช้อำนาจ ส.ส. แต่เตือนแบบกัลยาณมิตร ที่คุยไม่สุภาพ เพราะเหมือนเพื่อนกันคุยกันและไม่อยากให้ผิดคดีอาญา


ส่วนที่นายเดชา จะไปแจ้งความนั้น นายมงคลกิตติ์ เห็นว่า เป็นการพูดกัน2 คน ห้ามทำการบันทึกเสียง และไม่สามารถเอาไปเป็นหลักฐานอะไรได้ ใครเอาไปเผยแพร่ต้องรับผิดชอบ คนผิดไม่ใช่ตนเอง กรณีดักฟังโทรศัพท์ ถือว่าผิดกฎหมายอาญาและกฎหมายเกี่ยวกับโทรเลขและโทรศัพท์ มาตรา 24 ที่ต้องระวางโทษ 6 เดือน ถ้าจะเปิดเผยคลิปต้องขอคู่สนทนาก่อน แต่ไม่ได้รับอนุญาต


นายมงคลกิตติ์ยังอธิบายคำพูดที่ว่าจะกระทืบว่า ขอรับรองทนายเดชาจะ ปลอดภัย ไม่ได้จะทำอะไร แค่บอกว่าเป็นคนอื่นจะไม่คุยแบบนี้ จะคุยแบบสุภาพ และจะไม่คุยด้วยอีก


ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา นำหลักฐานเป็นคลิปเสียงและเอกสารถอดเทปการคุยโทรศัพท์ระหว่าง ส.ส.เต้ และทนายเดชา มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับ ส.ส.เต้ ฐานข่มขืนใจผู้อื่นโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ และความผิดฐานทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว


โดยหลังจากนี้หลังจากนี้จะร้องเรียนนาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดเกี่ยวกับพฤติกรรม และจริยธรรมนักการเมือง ของ ส.ส.เต้ ด้วย นอกจากนี้ยังมี ส.ส.หญิงอีกคนที่โดนข่มขู่เช่นกัน


ส่วนที่ ส.ส.เต้ บอกว่า จะดำเนินคดีกับเขาในมาตรา 24 พ.ร.บ. โทรเลข และโทรศัพท์ พ.ศ.2477 ม.24 รวมถึงยื่นตรวจสอบมรรยาททนาย บอกว่า ยินดีมาก ถ้ากล้าก็ออกมาฟ้องเลย เพราะขนาดเรื่องที่โทรมาข่มขู่ยังเบี่ยงประเด็นอ้างว่า "ล้อเล่น"


ทั้งนี้ ประเด็นต้นเรื่องของเรื่องนี้มาจาก เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายเดชา ได้ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กทนายคลายทุกข์เตือนคุณแม่ภนิดา เรื่องจะให้ที่ปรึกษาทางกฎหมายและทนายความชุดใหม่ที่แต่งตั้งขึ้นฟ้องร้องดำเนินคดีกับ 5 ผู้ต้องหาที่อยู่บนเรือสปีทโบ้ท ในข้อหาฆาตกรรม ว่าหากไม่มีหลักฐานแน่นพอ ฟ้องร้องไปแล้วแพ้คดี อาจถูกฝ่ายตรงข้ามฟ้องกลับในข้อหาฟ้องเท็จและเบิกความเท็จ ควรหาที่ปรึกษาทางกฎหมายดีๆ เพราะถ้าถูกฟ้องกลับแล้วแพ้คดี อาจได้รับโทษหนักเพียงคนเดียว ทำให้ ส.ส.เต้ ไม่พอใจหาว่าไปข่มขู่คุณแม่ภนิดา ซึ่งก็มีทนายหลายคนออกมาเตือนเรื่องนี้ก็โดนต่อว่าเช่นเดียวกัน




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/iM3LcEZWUPY 

คุณอาจสนใจ

Related News