เลือกตั้งและการเมือง

นักวิชาการ มอง ผู้สมัครผู้ว่าฯ เลือกลงอิสระ เพราะได้ประโยชน์มากกว่า

โดย pattraporn_a

26 เม.ย. 2565

27 views

ในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ครั้งนี้ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันเดียวกัน คือ 22 พ.ค. จะเห็นได้ว่าพรรคการเมืองหลักๆ หลายพรรคไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ขณะที่บางพรรคเลือกส่งเฉพาะ ส.ก. สิ่งเหล่านี้สะท้อนอะไรบ้าง และประชาชนควรพิจารณาอย่างไร


รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์มองว่า สาเหตุที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ส่วนใหญ่เลือกลงสมัครในนามอิสระ เพราะประชาชนส่วนหนึ่งโดยเฉพาะที่อยู่ใน กทม. มีทัศนคติที่ไม่ไว้วางใจพรรคการเมือง อยากเห็นผู้ว่าฯ ที่เป็นนักบริหารมากกว่านักการเมือง ผู้สมัครหลายท่านจึงไม่สมัครในนามพรรค เพราะเชื่อว่าการสมัครอิสระจะทำให้มีฐานเสียงที่กว้างขึ้น


ทั้งที่จริงๆแล้ว ผู้สมัครผู้ว่าฯที่ไม่สังกัดพรรคบางคน ก็มีความยึดโยงกับ ผู้สมัคร ส.ก.ที่สังกัดพรรค ส่วนการตัดสินใจเลือกตั้งของประชาชน ก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากให้ผู้ว่าฯ กับ ส.ก.เป็นทีมเดียวกัน หรือคานอำนาจกัน


ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย มองว่า การที่เห็นภาพผู้สมัครผู้ว่าฯทั้งอิสระ ทั้งสังกัดพรรค และบางคนไม่ได้สังกัดพรรคแต่มีความเกาะเกี่ยวกับพรรค เพราะถ้าส่งในนามพรรคอาจมีข้อติดขัด จึงปล่อยลงอิสระ แต่พรรคที่สนับสนุนก็ไม่ส่งใคร


ดังนั้น การลงอิสระก็มีข้อดี คือ มีความหลากหลายให้ประชาชนเลือก แต่ก็มีข้อเสีย ซึ่งประชาชนก็ต้องเรียนรู้



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/BRTV9uPkt0A 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ