เลือกตั้งและการเมือง

ศึกสภารามเกียรติ์! นายกฯรับบท 'พระราม' ย้อนฝ่ายค้านจะเป็น 'ทศกัณฐ์' ก็ดูตอนจบละกัน

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2565

85 views

การประชุมสภาวันนี้ (17 ก.พ. 65) เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาต่อรัฐบาลในวันนี้ นอกจากเนื้อหาที่เข้มข้น ยังมีสีสันอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีการเปรียบเทียบประหนึ่งเวทีการเมืองวันนี้เป็นเรื่องรามเกียรติ์



เรื่องนี้เริ่มจากการอภิปรายของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านที่ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรก โดยช่วงหนึ่ง นพ.ชลน่าน บอกว่า วันนี้ตนทำหน้าที่เป็น "ยักษ์" ซึ่งนายกฯเข้าใจเรื่องนี้ดี เนื่องจากเคยคุยกับนายกฯเป็นการส่วนตัว ซึ่งที่ตนได้สัมผัส นายกฯเป็นคนที่มีความเมตตา มีความอบอุ่น แต่เมื่อบริหารประเทศกลับไร้ความเมตตา ไร้จิตสำนึก จึงสร้างปัญหา "แพงจนพังทั้งแผ่นดิน"



ซึ่งทันทีที่ นพ.ชลน่าน อภิปรายจบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เข้ามานั่งฟังการอภิปรายตั้งแต่ต้นก็ขอลุกขึ้นมาชี้แจงทันที โดยช่วงเริ่มต้นนายกฯ ก็มาพูดต่อประเด็นของ นพ.ชลน่าน เรื่องรามเกียรติ์ ทันที โดยบอกว่า เคยคุยกับ นพ.ชลน่าน ครั้งหนึ่ง ซึ่งได้บอกกับท่านว่า เมื่อเข้ามาในสภา ต้องวางบทบาทให้เหมือนรามเกียรติ์ ผมเล่นบทฝ่ายพระลักษณ์พระราม และอีกฝ่ายเล่นบททศกัณฐ์ ซึ่งตนคิดว่า ประเทศชาติ คงไม่ใช่แบบเรื่องรามเกียรติ์ แต่นายกฯ ก็พูดเหมือนข่ม ว่า ต้องรู้ด้วยว่าตอนท้ายทศกัณฐ์เป็นอย่างไร แถมเมื่อชี้แจงจบ นายกฯยังย้อนกลับมาพูดถึงเรื่องรามเกียรติ์อีกครั้ง ฟังเสียงทั้งคู่



และเมื่อช่วงบ่าย ขณะนายกฯเดินทางออกจากรัฐสภาเพื่อไปปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายกฯ มีท่าทีที่ผ่อนคลาย เดินแวะมาที่โพเดียมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนสั้นๆด้วย เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้เปิดใจรับฟังข้อแถลงของฝ่ายค้านหรือไม่นั้น นายกฯ ได้กางมือขึ้นมาทำท่าสบายใจ และกล่าวว่าสบายใจ



ผู้สื่อข่าวถามอีกว่ากรณีที่นายกได้ชี้แจงในที่ประชุมว่าตนนั้นเป็นพระราม ส่วนฝ่ายค้านนั้นเป็นทศกัณฐ์ นายกฯ กล่าวว่า อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อยแล้วกัน



นอกจากพระรามกับทศกัณฑ์แล้ว ยังมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเข้ามาเกี่ยวข้องอีกคน โดยผู้สื่อข่าวไปถามเรื่องนี้กับนายอนุทิน ว่า นายกฯ เปรียบตัวเองเป็นพระราม-พระลักษณ์ ฝ่ายค้านเป็นทศกัณฑ์ นายอนุทินล่ะ เป็นตัวละครใด ตอนแรกนายอนุทิน อุทานว่า "อุ๊ย" แต่ตอนหลังก็บอกว่า ตัวเองเป็นนางสีดา



อีกคนที่มาเกี่ยวด้วย คือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ถูกผู้สื่อข่าวไปถามเหมือนกัน ซึ่งตอนแรกนายวิษณุ บอกว่าเป็น "พิเภก" ก่อนที่ตอนหลังจะบอกว่า พูดเล่น ตนไม่ได้เป็นหรอกพิเภก ตนเป็นพระวิษณุ ซึ่งเป็นเทวดาองค์หนึ่ง และพระวิษณุก็คือพระนารายณ์และยังเป็นร่างหนึ่งของพระราม



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/9Mljlz5mrMI


คุณอาจสนใจ

Related News