เลือกตั้งและการเมือง

คุมเข้มทำเนียบสกัด "พีมูฟ" ครม.เห็นชอบแนวทางแก้ 15 ข้อเรียกร้อง

โดย pattraporn_a

1 ก.พ. 2565

35 views

วันนี้ (1 ก.พ.) เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการป้องกันทำเนียบรัฐบาลอย่างเข้มข้น หลังจากกลุ่มพีมูฟ (ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม) ขยับมาประชิดเพื่อติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรี และช่วงหนึ่งได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น


โดยตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น. มีการวางแผงเหล็ก ลวดหนามหีบเพลง กำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพร้อมโล่ และนำตู้คอนเทนเนอร์สองชั้นมาวางบนสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีการเตรียมปืนยิงกระสุนยาง พร้อมรถจีโน่ฉีดน้ำ จากเดิมมีเพียงลวดหนามหีบเพลงและวางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้


ขณะที่กลุ่มพีมูฟที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครได้ขยับมาบริเวณแยกพาพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อรอฟังผลประชุม ครม. เกี่ยวกับข้อเรียกร้อง 15 ข้อของทางกลุ่ม

เวลา 13.45 น.ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น ภายหลังภาคีเซฟบางกลอยได้ประกาศตั้งแนวเดินคล้องแขน ประชิดแนวกั้นของตำรวจ เพื่อกดดันรัฐบาลหลังไม่มีสัญญาณในการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง ที่ขอให้นายกฯแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหา และให้ยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านและภาคีเชฟบางกลอย


โดยผู้ชุมนุมบางส่วนได้ฮือรื้อแนวลวดหนาม ขณะที่ตำรวจได้พยายามเข้าเจรจา และสุดท้ายยอมให้ตัวแทนเข้าไปพูดคุยประเด็นปัญหา ทำให้สถานการณ์กลับมาสงบ

ต่อมา นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาของกลุ่มพีมูฟ ตามที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธาน เสนอ ซึ่งหลายกรณีเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาดำเนินการในระดับนโยบาย และหลายกรณีอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหาของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว


และล่าสุดทางกลุ่มกำลังรอนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ ที่มีการระบุว่าจะนำรายละเอียดผลการประชุม ครม.มาแจ้งกับชาวบ้าน 


ทั้งนี้กลุ่มพีมูฟ ได้มาปักหลักชุมนุมตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา โดยสัปดาห์แรกได้ชุมนุมอยู่หน้าสำนักงานยูเอ็น และต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ใกล้ๆทำเนียบรัฐบาล


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/joEvCjZOXi8 

คุณอาจสนใจ

Related News