เลือกตั้งและการเมือง

นักวิชาการวิเคราะห์ผลเลือกตั้งซ่อม พปชร.แพ้ราบคาบ ชี้ 3ป. ขายไม่ได้แล้ว

โดย panwilai_c

31 ม.ค. 2565

67 views

จากผลการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่-จตุจักรเมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ประเด็ฯที่น่าจับตา คือความพ่ายแพ้ของพรรคพลังประชารัฐ ที่หากมองในภาพรวมแล้ว พรรคพลังประชารัฐถือว่าแพ้ การเลือกตั้งซ่อม ถึง 3 สนามติดต่อกัน



เรื่องนี้มีความเห็นจากนักวิชาการ อย่าง รศ.ยุทธพร อิสรชัย อ.คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นเรื่องนี้ไว้หลายประเด็น



ปัจจัยความพ่ายแพ้ของพรรคพลังประชารัฐที่หลักสี่ อ.ยุทธพร บอกว่า ส่วนหนึ่งเกิดจาก ผู้สมัครของเพื่อไทยลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แม้จะแพ้การเลือกตั้งเมื่อปี2562 ก็ยังทำงานให้กับพื้นที่ ประกอบกับปัญหาความชอบธรรมของรัฐบาลและการบริหารงานต่างๆรวมถึงปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ก็มีผลต่อการเลือกตั้ง ครั้งนี้



ตัวผู้สมัครของพลังประชารัฐเอง ก็เป็นภรรยาของ คุณสิระ ภาพมันไม่ต่างไปจากเดิม และที่สำคัญ อ.ยุทธพรบอกว่า 3 ป. ขายไม่ได้แล้ว คสช.ก็หมดบทบาทแม้แค่หน่วยเลือกตั้งในเขตทหารยังแพ้ให้กับ พรรคก้าวไกล



อ.ยุทธพร บอกด้วยว่า หลังจากนี้พรรคพลังประชารัฐ จะมีขนาดที่เล็กลง กลุ่มก้อนต่างๆในพรรคอาจจะกลับมาทบทวนโยกย้ายสลับขั้ว ถ้าเกิดมีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ครั้งหน้า อาจจะไม่ได้เห็น พรรคพลังประชารัฐ แล้วก็เป็นไปได้



เช่นเดียวกับ อ.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า มองว่าหลังจากนี้ พรรคพลังประชารัฐจะต้องบูรณะครั้งใหญ่ เพราะถ้ายังไม่ปรับตัว ดึงคนใหม่ๆเข้าไป ขนาดของพรรคก็จะไม่ใหญ่เท่าเดิม



แต่โดยรวมแล้วผลเลือกตั้งครั้งนี้ ยังไม่ได้กระทบกับรัฐบาลถึงขั้นที่จะไม่สามารถเดินต่อไปได้ คนเปลี่ยนใจย้ายไปเลือกขั้วตรงข้าม เพียงแต่คะแนนที่ออกมาอาจจะสะท้อนถึงความไม่พอใจรัฐบาลในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะ จำนวนของคนที่ออกมาใช้สิทธิที่ลดลงถึง 4หมื่นคน เมื่อเทียบกับปี 2562



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Ja5ocyq5iZk

คุณอาจสนใจ

Related News