เลือกตั้งและการเมือง

สภาเดือด "กิตติศักดิ์" ซัด "ปิยบุตร" เนรคุณแผ่นดิน-ล้มสถาบันฯ เจอสวนนิ่มๆ ให้ ปชช.ตัดสินควรมี ส.ว.อยู่หรือไม่

โดย pattraporn_a

16 พ.ย. 2564

691 views

เริ่มแล้วยกแรก! ส.ว.กิตติศักดิ์ ซัด ปิยบุตร กลางสภาฯ เป็นคนเนรคุณแผ่นดิน-ล้มสถาบันฯ เจ้าตัวไม่ถือโทษ โยนให้ ปชช.ตัดสินว่าควรมี ส.ว.แบบนี้อยู่หรือไม่




(16 พ.ย.) การประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....ฉบับภาคประชาชน


ระหว่างที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลุกขึ้นมาชี้แจงประเด็นที่สมาชิกอภิปรายโต้แย้งข้อเสนอในร่างฯ ที่ให้ยุบวุฒิสภา จู่ๆ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.ก็ลุกขึ้นประท้วง โดยไม่ได้อ้างข้อบังคับการประชุมข้อใด และใช้ถ้อยคำกล่าวหานายปิยบุตร อย่างดุเดือด ว่าเป็นคนเนรคุณแผ่นดิน 



ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วง นายพรเพชร ว่าให้ควบคุมการประชุม เพราะเป็นหน้าที่ของประธานการประชุม และขอให้ นายกิตติศักดิ์ ถอนคำพูดที่ระบุว่า เป็นคนเนรคุณแผ่นดิน เพราะถือว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นและเป็นการอภิปราย


จากนั้น นายกิตติศักดิ์ ได้ยอมถอนคำพูดคำว่า ผู้ที่นำเสนอร่างรัฐธรรมนูญนั้น เป็นคนเนรคุณแผ่นดิน เป็นคำว่า เป็นคนที่ล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ จน นายรังสิมันต์ ต้องลุกขึ้นประท้วงอีกครั้ง ทำให้นายพรเพชร สั่งให้นายกิตติศักดิ์ ถอนคำพูดทั้ง 2 ประโยค เพราะถือว่าไม่สมควร และนายกิตติศักดิ์ ได้ยอมถอนคำพูดดังกล่าวทั้งหมด


ต่อจากนั้น นายพรเพชร ได้ให้ นายปิยบุตร ลุกขึ้นชี้แจงต่อ ซึ่ง นายปิยบุตร กล่าวว่า เพิ่งเคยเห็นการประชุมรัฐสภา ที่มีเพื่อสมาชิกลุกขึ้นผู้ชี้แจงกล่าวหากันแบบนี้ แต่ไม่เป็นไร ตนถือคติมาตลอดว่า ชีวิตนี้ไม่เคยฟ้องหมิ่นประมาทใคร เชิญวิพากษ์วิจารณ์ได้เต็มที่ และประชาชนจะวินิจฉัยเองว่า มี ส.ว. แบบนี้ สมควรที่จะมีสภาฯเดี่ยว หรือสภาฯ คู่ต่อไป



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/yPsDDATrfLg

คุณอาจสนใจ

Related News