เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม ตรวจด่านชั่งน้ำหนักอยุธยา ชี้ไม่พบรถบรรทุกติดสติกเกอร์ส่วย

โดย kanyapak_w

7 มิ.ย. 2566

102 views

ผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม ตรวจด่านชั่งน้ำหนักอยุธยา ไม่พบรถบรรทุกติดสติกเกอร์ส่วย มั่นใจแก้ไขปัญหาได้  พร้อมตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหากพบเอี่ยวส่วย



นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะเชิญสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบสถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา (ขาเข้า) ทางหลวงหมายเลข 347 อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรณีส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก



นายมนตรี ระบุว่า วันนี้เป็นการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของสถานีชั่งน้ำหนักว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ซึ่งทางหน่วยงานจะมีการนำเทคโนโลยีและสอบสวนบุคคลากรว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกหรือไม่ รวมถึงการหาลักษณะหรือชนิดประเภทความหมายของสติกเกอร์ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่นำมาใช้ในด่านชั่งน้ำหนัก 97 จุดทั่วประเทศและจะมีการสร้างเพิ่มตามความเหมาะสม



ส่วนที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา (ขาเข้า) ทางหลวงหมายเลข 347 ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติสามารถคัดแยกรถบรรทุกเข้าตรวจสอบน้ำหนักและส่งค่าน้ำหนักไปยังส่วนกลาง หากน้ำหนักไม่เกินกฏหมายกำหนดก็สามารถผ่านด่านได้ตามปกติ แต่หากน้ำหนักเกินด่านชั่งน้ำหนักถาวรที่ตรวจซ้ำอีกครั้งจะมีการทำบันทึกจับกุมส่งตัวไปยังสถานีตำรวจแต่ละท้องที่ ก่อนส่งให้ศาลพิจารณา โดยมีอัตราโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ที่ผ่านมาได้มีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ผู้กระทำความผิดอยู่ตลอดไม่ได้มีการปล่อยปะละเลย และกรณีที่สหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทยออกมาเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่ทางหลวงสถานีตรวจสอบน้ำหนักสุวินทวงศ์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก โดยมีพฤติกรรมเป็นเจ้าของหรือทำสติกเกอร์แจกจ่ายให้กับรถบรรทุก




ขณะนี้ได้สั่งการให้โยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ยังสถานีตรวจสอบน้ำหนักสระแก้ว ตลอดจนตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบทีผู้บังคับบัญชาเกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ระดับใดก็จะดำเนินการตามกฏหมายไม่มีข้อยกเว้น



นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมจะต้องบูรณาการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ประจำด่านชั่งน้ำหนักทั่วประเทศให้คงคุณภาพให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการปฏิบัติตามข้อบังคับในการบรรทุกสินค้า



อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการตีแผ่ข้อมูลเรื่องส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกจะทำให้สถาการณ์ดีขึ้นและหมดไปในอนาคต



ส่วนนายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ยอมรับว่าปี 2563 - 2566 กรมทางหลวงสามารถจับกุมผู้ที่กระทำความผิดได้เพิ่มขึ้นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากตำรวจทางหลวงมีสถานีควบคุมชั่งน้ำหนักทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ไม่มีด่านชั่งน้ำหนักก็จะมีระบบพ้อยเช็คที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวนมาก ซึ่งแต่ละสถานีชั่งน้ำหนักสามารถครอบคลุมรัศมีในพท้นที่ 8 กิโลเมตร




แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ