เลือกตั้งและการเมือง

เครือข่ายแรงงานฯ บุกทำเนียบ เผาพริกเผาเกลือ สาปส่ง 3 ป. - 1 ส.

โดย paranee_s

1 พ.ค. 2566

1.4K views

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ประธานสหภาพพันธมิตรแรงงานประชาธิปไตย พร้อมด้วยนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และกลุ่มผู้ใช้แรงงานได้จัดกิจกรรมเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถึงทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวันแรงงานสากล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคมในปัจจุบัน และสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานสากล


โดยมีผู้มาร่วมชุมนุมอยู่จำนวนหนึ่ง ประกอบไปด้วยกลุ่มผู้ใช้แรงงานจากหลากหลายกลุ่มด้วยกัน อาทิ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์ สมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน กลุ่มนอน-ไบนารี ผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ


โดยเมื่อเวลา 09.50 น. ขบวนได้เคลื่อนมาจนถึงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งมีรั้วเหล็กจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกั้นไว้ แต่ผู้ชุมนุมได้พังรั้วเหล็กเพื่อมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาลต่อ แต่ตำรวจจากสถานีนครบาลนางเลิ้งได้ตั้งขบวนล้อมรั้วเหล็กกั้น บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำให้ขบวนสิ้นสุดที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ


ต่อมาเวลา 10.00 น. นายสมยศได้กล่าวปราศรัยก่อนเริ่มจัดกิจกรรมว่า เราอยู่มา 8 ปีด้วยความขมขื่น เจ็บปวดทุกข์ยาก ข้าวของแพงแต่ค่าแรงต่ำ แต่วันนี้เรามาถึงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง อยากประกาศให้ทราบในนามของผู้ใช้แรงงาน ขอให้เข้าคูหากาให้พรรคเผด็จการหมดไป ด้วยการเลือกพรรคฝ่ายค้านที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาล ไม่ให้มีอำนาจมาแทรกแซงอีกต่อไป เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านที่ได้คะแนนมากสามารถจัดตั้งรัฐบาล เราจะได้นายกฯ มาจากการเลือกตั้งของประชาชนภายในเดือนพฤษภาคม วันนี้เราต้องมาสาปแช่งสินค้าแพง สาปแช่งค่าแรงราคาถูก สาปแข่งการรีดไถแรงงานต่างด้าว ทำให้เกิดการทุจริตในวงการตำรวจ วันนี้เราจึงมารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียง


หลังเสร็จสิ้นการปราศรัย แกนนำได้เริ่มจัดกิจกรรม "สาปส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่" โดยมีการเผาพริกเผาเกลือใส่หุ่นฟาง ซึ่งเป็นตัวแทนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมกับการจัดพิธีสวดไล่ผีลงหม้อและโยนถ่วงน้ำ


ขณะเดียวกัน มีประกาศเตือนให้เลิกชุมนุมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนแนวกันไม่ให้ขบวนมุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาลเป็นระยะๆ โดยกิจกรรมเสร็จสิ้นลงในเวลา 10.50 น.


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ