เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้าน ชง ศาลรธน.ถอดถอน “ศักดิ์สยาม” พ้น รมต.-ส.ส.เหตุเอี่ยวบริษัทเอกชนประมูลงาน

โดย onjira_n

25 ม.ค. 2566

110 views

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านฯ ยื่นหนังสือต่อ นานแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ด้วยเหตุละเมิดรัฐธรรมนูญ ม.144 ว่าด้วยวิธีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยมีเอกสารหลักฐานประกอบทั้งหมด 14 เรื่อง ในกรณีการใช้นอมินีในการถือหุ้น โดยก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ถือหุ้นในบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง อยู่มาวันหนึ่งลาออกจากผู้ถือหุ้น แล้วให้พนักงานเป็นผู้ถือหุ้นแทน แต่โดยพฤตินัยนายศักดิ์สยามคือเจ้าของบริษัทตัวจริง ซึ่งพนักงานรายนี้ไม่มีศักยภาพในการถือหุ้น ขณะเดียวกัน บริษัทแห่งนี้รับงานภายในกระทรวงคมนาคม เข้าข่ายเอื้อผลประโยชน์ต่อบริษัทดังกล่าวทั้งที่นายศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงนี้ และพบว่า บริษัทดังกล่าวได้งานทุกปี มูลค่าหลายพันล้านบาท



ขณะที่นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ที่เคยอภิปรายไม่ไม่วางใจ นายศักดิ์สยาม จนถูกนายศุภชัย โพธิ์สุ ปราศรัยพาดพิงว่า “คนโง่” ก็ย้ำว่า ขอให้สื่อมวลชนติดตามการอภิปรายที่ตนเองมีหลักฐานเด็ดเป็นคลิปวิดีโอเกี่ยวกับนายศักดิ์สยาม มาประกอบการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152



สำหรับการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่า น่าจะมีข้อตกลงตามที่ ครม.เสนอมา คือเริ่มได้ตั้งแต่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป พร้อมยืนยันว่า ไม่กังวลเรื่ององค์ประชุมล่ม และไม่กังวลว่ารัฐบาลจะแก้เกมคืนด้วยการใช้องค์ประชุม เพราะจะเข้าข่ายฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่จงใจหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของฝ่ายค้าน

คุณอาจสนใจ

Related News