เลือกตั้งและการเมือง

สภาล่มอีกแล้ว! พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ทำพิษ สร้างสถิติใหม่ ประชุมแค่ 22 นาที

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2566

23 views

วานนี้ 18 ม.ค. 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ทั้งนี้ ทันทีที่เข้าสู่วาระ ที่ประชุมจะต้องลงมติในมาตรา 11 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกัญชา กันชง


โดย นายสุชาติ ตันเจริญ แจ้งว่า เป็นขั้นตอนในการลงมติ หลังจากที่การประชุมครั้งที่แล้วมีปัญหาเพราะองค์ประชุมไม่ครบ จากนั้น ได้แจ้งให้ที่ประชุมได้แสดงตนเพื่อลงมติ ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ได้ใช้เวลารอองค์ประชุม ประมาณ 17 นาที ซึ่งนายสุชาติ กล่าวย้ำๆ ว่า ขอให้ส.ส.ที่อยู่ในสภาฯ มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วย จนมีองค์ประชุมครบจำนวน 220 คน จึงให้ลงมติ ผลปรากฎว่า นายสุชาติ ให้เวลาสมาชิกลงมติเพียง 3 นาที ก่อนจะกล่าวปิดการลงมติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายสุชาติ กล่าวปิดการลงมติแล้ว นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่เลขาในที่ประชุมได้รีบขึ้นไปแจ้งกับนายสุชาติ ซึ่งนายสุชาติมีท่าทีตกใจและกล่าวว่า “ยังไม่เต็มหรือ” ก่อนจะปิดไมโครโฟนของตนเอง และหารือกับนายสาธิตด้วยสีหน้าเคร่งเครียดเป็นเวลาประมาณ 1 นาที ก่อนจะกล่าวกับที่ประชุมว่า “มีส.ส.ที่ลงคะแนนไม่ทันหรือไม่ ผมปิดไปแล้ว จะลงคะแนนไม่ได้ แต่สามารถบันทึการออกเสียงไว้เท่านั้น” ก่อนจะกลับไปหารือกับนายสาธิตอีกครั้งและให้แสดงผลการลงมติต่อที่ประชุม ซึ่งพบว่ามีผู้มาลงมติ เพียง 203 คน เห็นด้วย 174 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน และงดออกเสียง 24 เสียง


โดยนายสุชาติ กล่าวกับที่ประชุมว่า ตอนเช็กองค์ประชุมครบ แต่ลงคะแนนองค์ประชุมไม่ถึง 216 คน เคยมีคำพิพากษาศาลฏีกาไว้ว่า การเช็กองค์ประชุม และลงมติต้องมีจำนวนคงองค์ประชุมด้วย การลงมติถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายสุชาติ สั่งปิดประชุม เมื่อเวลา 11.11 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสภาฯในวันนี้ รวมเวลาที่สภาฯ เปิดประชุมและปิดประชุม เพียง 22 นาทีเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเวลาที่สภาฯใช้ประชุมสั้นที่สุด ตั้งแต่ที่เคยมีสภาฯ ชุดที่ 25


ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ค้างในที่ประชุมสภามา 4 สัปดาห์แล้ว และนอกจากเรื่องปัญหาขององค์ประชุม ยังมีรายงานว่า มีความพยายาม จากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พยายามเสนอกฎหมายอื่นเข้ามาแทรก

-------------

วานนี้ 18 ม.ค. 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มซ้ำซาก ว่า​ การที่สภาล่ม มีสาเหตุจากล่มโดยตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการเมือง เช่น​ ไม่เห็นด้วยไม่อยากให้ผ่าน ซึ่งไม่รู้จะใช้วิธีการใดก็ต้องใช้วิธีไม่อยู่ในที่ประชุม ก็เลยล่ม​ จะได้ไม่ต้องประชุม ซึ่งแม้จะเป็นที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ​ เขาก็ทำกัน และล่มโดยไม่ได้ตั้งใจ คือ​ ไม่ว่าง จึงไม่ครบองค์ประชุม


ส่วนจากเหตุสภาฯล่ม จะยังคงถูลู่ถูกังอยู่กันต่อหรือไม่นั้น นายวิษณุ​ มองว่า คงไม่เกี่ยวกัน และคงไม่ถึงกับถูลู่ถูกัง เพราะยังมีกระทู้ถาม​ มีญัตติ อื่นๆ​ ที่สภาจะต้องทำ โดยจะพิจารณากฎหมายที่ยังค้างคาอย่าง​ พ.ร.บ. กัญชงกัญชา​ และพ.ร.บ. คู่ชีวิต ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความเห็นแตกแยกเป็นหลายฝ่าย หากมีการนำขึ้นมาพิจารณาก็จะทำให้สภานั้นล่มอีก ล่มตลอดไปจนถึงปิดสมัยประชุมสภา อย่างวันนี้​ (18 ม.ค.66)​ มีการพิจารณาพ.ร.บ.กัญชง​ กัญชา​ และเกิดสภาล่ม​ ซึ่งนายชวน​ หลีกภัย​ ประธานสภาผู้แทน​ราษฎร​ ก็ปล่อยให้ล่มไป


แต่วันในวันพฤหัสบดี​ ที่​ 19 ม.ค.66 มีกฎหมายที่เข้าคิวรอพิจารณาอยู่​ โดยจะพิจารณากฎหมายจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย​ เป็นฉบับแรก จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งหากไม่ร่วมมือก็จะไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาพิจารณาได้ ซึ่งตนได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีการกำชับต่อที่ประชุม ว่าขอให้ครบองค์ประชุมและทำหน้าที่ "มองว่าการล่มการประชุมสภาฯ​ ในวันนี้​ อาจเป็นการล่มด้วยการตั้งใจ เพราะไม่อยากให้กฎหมายนี้ผ่าน แล้วไม่รู้จะทำอย่างไร มันคาอยู่จะถอน ก็ไม่ถอน จะผ่านก็ไม่ผ่าน พิจารณาไม่ได้ แต่ในวันพรุ่งนี้ กฎหมายที่จ่อคิวอยู่ ก็จะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาตามลำดับ เพราะฉะนั้นก็ไม่ถึงกับถูลู่ถูกังจนไม่สามารถทำงานได้"


ส่วน พ.ร.บ.กัญชงกัญชาและ พ.ร.บ.คู่ชีวิต จะถูกแขวนยาวจนรอเปิดประชุมสภาสมัยหน้าหรือไม่นั้น นายวิษณุ มองว่าก็เป็นไปได้ แล้วจะทำอย่างไรได้ก็เขาตั้งใจแบบนั้น พร้อมกับระบุว่าไม่ได้มีการตั้งเป้าว่าจะต้องพิจารณาพรบกฎหมายกี่ฉบับให้ทันในการปิดสมัยประชุมสภานี้ เมื่อไม่เสร็จก็พิจารณาใหม่ไม่ว่าใคร จะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สำคัญ ก็สามารถเลือกและแจ้งไปยังสภาว่าจะนำกฎหมายฉบับใดขึ้นมาพิจารณา


เมื่อถามว่าสภาฯจะล่มไปจนถึงปิดสมัยประชุมสภาเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ​ พูดอย่างนั้น​ เดี๋ยวก็มาดักคอต่อไป ว่าจะล่มตอนเปิดอภิปราย และย้ำว่า​ ไม่ทราบ ไม่รู้

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5phPoX1rP5M

คุณอาจสนใจ

Related News