เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน' ไม่รีบเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย แจงแลนด์สไลด์ไม่เกี่ยวพา 'ทักษิณ' กลับบ้าน

โดย thichaphat_d

9 ม.ค. 2566

5 views

วานนี้ (8 ม.ค.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเปิดตัวร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในเร็วๆนี้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะมีผล พล.อ.ประยุทธ์ก็เปิดไป แต่พรรคเพื่อไทย มีการกำหนดจังหวะเวลาที่เหมาะสมอยู่แล้ว

ส่วนความพร้อมกรณีที่หมดวาระสภาในวันที่ 23 มี.ค.นี้ หรือไม่ โดยหลักน่าจะเสียโอกาสมากกว่า แต่ถ้ามีการประกาศยุบสภา พรรคเพื่อไทยก็พร้อมจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเลยทันที เพราะถือว่าเข้าสู่กระบวนการรณรงค์หาเสียงแล้ว แต่จะ 100% หรือไม่ ขอให้รอดูในวันที่ 6 ก.พ.นี้ เพราะจะเป็นวันสุดท้ายที่ส.ส.จะย้ายพรรคได้

เมื่อถามว่า จะมีบิ๊กเนมย้ายเข้ามาสังกัดพรรคเพื่อไทยอีกหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การประกาศตัวผู้สมัครเรายังไม่จบยังมีเวลาอยู่

ทางพรรคมี 3 จุดแข็ง คือ ตัวผู้สมัครที่เราพร้อม ตัวนโยบายที่โดดเด่น และแคนดิเดตนายกฯ ที่วางไว้ 3 รายชื่อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยทั้ง 3 รายชื่อของเพื่อไทยพร้อมเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น และแคนดิเดตทั้ง 3 คน จะเป็นคนไปบอกประชาชนด้วยตัวเองว่าจะนำพาประเทศไปในทิศทางไหน ถือเป็นตัวชูโรงหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเวทีไหน การดีเบตทางสื่อกระแสหลักหรือเวทีไหนๆ สู้กันในเชิงนโยบายต่างๆ 3 คนนี้จะเป็นคนรณรงค์หลักของเรา

ส่วนเรื่องแลนด์สไลด์ครั้งนี้เพื่อเอา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับบ้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีอยู่ในความคิด เพราะเงื่อนไขการที่นายทักษิณกลับบ้าน ไม่ได้หมายความว่าเราจะแลนด์สไลด์แล้วจะทำเรื่องนี้ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้น แม้เราจะมีอำนาจจัดตั้งรัฐบาล มีอำนาจบริหารประเทศ มีอำนาจตรากฎหมาย

แต่เรื่องดังกล่าวมันคือความเห็นพ้องต้องกันทุกภาคส่วนของสังคม เรื่องราวทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้น สังคมจะมีความคิดอย่างไร ให้อภัยกันไหม อันนี้คือความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เดี๋ยวมันจะมาเป็นประเด็นกันอีก และเป็นเรื่องที่มาบอกว่าปิดสวิตช์แลนด์ไลด์เพื่อไทย เพราะจะพานายทักษิณกลับบ้าน มาเป็นเงื่อนไขอีก

เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ได้มีในความคิดพรรคเพื่อไทยที่จะแลนสไลด์เพื่อจะทำเรื่องพวกนี้ แต่เราทำเพื่อต้องการเข้ามาแก้ไข ฟื้นฟูประเทศให้ได้ก่อน ถ้าสงบสุขแล้ว หลายเรื่องหลายราวเราก็พูดคุยกันได้ ความปรองดอง สมานฉันท์ของคนในชาติ คุยกันได้ แต่ขณะที่ท้องไม่มีอะไรกินอยู่ ยังหิวอยู่ จะมาเรื่องนี้ไม่ได้หรอก ทุกคนยังหน้ามืดอยู่ เราต้องทำให้ทุกคนอยู่ในสถานะที่มีความพร้อม ท้องอิ่ม มีอนาคต มีความก้าวหน้า ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญในการพัฒนาประเทศมันก็เป็นไปได้ในอนาคต แต่ไม่ได้หมายความว่าเราตั้งเป้าอย่างนั้น ถามใครในเพื่อไทยก็ตอบอย่างนี้ ถึงแม้จะมีความคิด คิดได้ แต่เผยแพร่ไม่ได้ นำเสนอไม่ได้


คุณอาจสนใจ

Related News