เลือกตั้งและการเมือง

'ศักดิ์สยาม' การันตีไม่มีอะไรปกปิด หลังก้าวไกลตั้งกระทู้ซัด ปล่อย รฟท.ถลุงงบเปลี่ยนป้ายบางซื่อ 33 ล้าน

โดย thichaphat_d

6 ม.ค. 2566

35 views

ส.ส.ฝ่ายค้าน มีการตั้งกระทู้ถามถึงเรื่องการใช้งบประมาณ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ มูลค่า 33 ล้านบาทด้วย

โดยคนที่ตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ คือนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล มีรัฐมนตรี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง

ส.ส.จิรัฏฐ์ ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ไปจ้างเอกชนเปลี่ยนป้ายถึง 33 ล้าน ว่า แพงเกินไปหรือเปล่า ส่วนตัวดูยังไงก็เป็นแค่ป้ายไฟธรรมดา ราคาไม่น่าจะถึง 33 ล้านบาท เป็นการใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่ายเกินไป

อีกประเด็น ที่ ส.ส.จิรัฏฐ์ ตั้งคำถามคือ บริษัทที่มารับงานไป ก่อนหน้านี้ บริษัทนี้เคยพิพาท ฟ้องร้อง กับการรถไฟแห่งประเทศไทย มีการแก้แบบงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อไปเพิ่มให้เอกชนรายนี้ แต่ไม่ยอมจ่ายเงินตามเวลา ซึ่งบริษัทนี้ก็เพิ่งจะชนะคดีไป ถึง 7,500 ล้านบาท

แต่พอจะเปลี่ยนป้าย กลับมาว่าจ้างรายเดิมอีก ทั้งที่ฟ้องกันเกือบหมื่นล้าน จึงตั้งข้อสังเกตว่าการรถไฟฯ ตั้งใจจะแพ้คดีหรือเปล่า

ทางด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งตรวจสอบแล้ว กำหนดเวลาไว้ 15 วัน ถ้าผลสอบว่าผิดปกติจริงก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ส่วนที่ถามว่า 33 ล้านบาทแพงเกินไปมั้ย "ผมยังไม่ยืนยันนะเพราะผมไม่ใช่คนกำหนดราคา"

ส่วนเรื่องที่ต้องไปจ้างบริษัทเดิม ที่เคยฟ้องร้องกันมาก่อน รัฐมนตรีศักดิ์สยาม บอกว่า ก็เพราะมันอยู่ระหว่างประกันสัญญา จำเป็นต้องว่าจ้างรายเดิม เพราะถ้าเกิดความเสียหายระหว่างก่อสร้างก็มีประกันสัญญาเดิมคุ้มครองไว้

พร้อมชี้แจง คำถามที่ว่า ทำไมไม่ตั้งชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ตั้งแต่แรก สิ่งนี้เป็นเรื่องการดำเนินการตามประเพณีปฏิบัติ เช่นเดียวกับสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะเมื่อก่อนใช้ชื่อว่าสนามบินหนองงูเห่า ซึ่งตัวสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 เพิ่งแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2564 ใช้ชื่อสถานีกลางบางซื่อ มาวันนี้ได้ขอพระราชทานชื่อ ซึ่งหลายโครงการเป็นแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรที่ปกปิด

ส่วนเรื่องคดีฟ้องร้อง 7,500 ล้านบาท ที่ ส.ส.จิรัฏฐ์ อ้างรัฐมนตรีศักดิ์สยามบอกว่า จริงๆ คดียังไม่จบ ยังไม่ถึงที่สุด การรถไฟยังสามารถอุทธรณ์ได้ มันคนละเรื่องกัน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZXW7cY4p260

คุณอาจสนใจ

Related News