เลือกตั้งและการเมือง

สภาร่อแร่ 31 ส.ส.แห่ลาออก ส่วนใหญ่ย้ายซบ 'ภูมิใจไทย' - 5 พรรคเล็กรวมตัว ขอเป็นไม้ซีกงัดไม้ซุง

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2565

16 views

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ในสภา และบอกขอใช้เวลาของการเป็น ส.ส.ในวันสุดท้าย พูด ยืนยันว่าสนับสนุน นโยบายกัญชา ยืนยันว่ากัญชาไม่ได้สิ่งเลวร้าย และขอบคุณท่านประธานที่ให้ผมพูดทุกครั้ง ที่ยกมือขอ


ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ก็ กล่าวอวยพร สันๆ ว่า "ขอให้ไปดี" ซึ่งชาวโซเชียลก็แชร์กันว่าตกลงคุณชวนอวยพร จริงๆใช่ไหม
--------------

วานนี้ (วันที่ 14 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเอกสาร จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งรายชื่อ ส.ส. ยื่นลาออก ระหว่าง วันที่ 13-15 ธ.ค. มีทั้งหมด 31 คน ส่วนใหญ่ มีรายชื่อ ใน 37 ส.ส. ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ว่าจะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย และจะร่วมเปิดตัว ในวันเปิดตัว ที่ทำการพรรค 16 ธ.ค. นี้


ซึ่งเมื่อแยกดูรายพรรค 31 ส.ส. ที่ ยื่น ลาออกแล้ว ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน คุณแนน บุณย์ธิดา สมชัย / พรรคพัลงประชารัฐ 11 คน เป็นกลุ่ม คุณสุชาติ อุสาหะ ส.ส.ภาคตะวันตก และ กทม.  / พรรคเพื่อไทย 7 คน กลุ่ม ส.ส.ภาคอีสาน / พรรคก้าวไกล 5 คน / พรรคเศรษฐกิจไทย 2 คน  / พรรคชาติพัฒนา 1 คน / พรรคประชาภิวัฒน์ 1 / พรรคเพื่อชาติ 1 / พรรครวมพลัง 1 / พรรคเสรีรวมไทย 1 คน ซึ่งต้องจับตา 16 ธ.ค. นี้ จะไปเปิดตัว ที่พรรคภูมิใจไทย ทั้งหมดหรือไม่


มีหนึ่งคน ส.ส.เขตหนึ่งเดียวของ พรรคเสรีรวมไทย คุณเดชทวี ศรีวิชัย ที่เพิ่งลาออกวานนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจะไปอยู่พรรคภูมิใจไทยด้วยหรือไม่

------------

วานนี้ (14 ธ.ค. 65) นายสุชาติ  อุสาหะ ส.ส. เพชรบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความชัดเจนของกลุ่ม ส.ส.ตะวันตก พลังประชารัฐ 8 คน ว่าอยู่ระหว่างที่ฝ่ายกฎหมายดำเนินการยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และจะเข้าสังกัดใหม่ที่พรรคภูมิใจไทย อย่างไม่มีเงื่อนไข


ทั้งนี้นายสุชาติ รับว่า เหตุผลหนึ่งที่เป็นปัจจัยทำให้ต้องลาออก มาจากพื้นที่ทับซ้อนของการส่งผู้สมัครส.ส. ที่จะไปชนกับสมาชิกพรรคเดิม ที่แยกตัวออกไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ทางกลุ่มจึงตัดสนใจไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ที่มียุทธศาสตร์ นโยบายเกษตรกรพืชสวนพืชไร่ และหากถามชาวบ้านขณะนี้ ก็พอใจกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยค่อนข้างมาก ซึ่งจะตอบโจทย์มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบเชิงนโยบาย

------------

วานนี้ (14 ธ.ค. 65) ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังใหม่ และหัวหน้าพรรคการเมือง 5 พรรค ร่วมกันแถลงข่าวถึงการรวมกันทำงานของพรรคการเมืองขนาดเล็ก ว่า


จากภาวะระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 100 สิ่งที่ดีที่สุดคือการมาทำงานร่วมกันอย่างถูกต้องกันตามกฎหมาย จึงได้ชักชวนพรรคต่างๆ 20 กว่าพรรค


โดยเบื้องต้น ได้ข้อสรุปมีพรรคการเมืองที่ตอบรับแล้ว 6 พรรค ประกอบด้วยพรรคกรีน, พรรคไทยรุ่งเรือง, พรรคไทยชนะ ,พรรคไทยรวมไทย ,พรรคไทยรุ่งโรจน์ และพรรคพลังธรรมใหม่ ที่เราจะมาผนึกกำลัง เป็นอัมโนแบบไทยตามหลักการไม้ซีกงัดไม้ซุง


สำหรับจุดมุ่งหมายต้องการเรียกร้องให้คนไทยมีความรักความสามัคคีต่อกันภายใต้ระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงขอประกาศเป็นกลุ่มกลางทางการเมือง

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qBPXVEobrlo

คุณอาจสนใจ

Related News