เลือกตั้งและการเมือง

อนุทิน ยืนยันไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ปีใหม่ ย้ำประชาชนฉีดวัคซีนครบ 4 เข็ม

โดย paranee_s

1 ธ.ค. 2565

86 views

วันนี้ (01 ธ.ค. 65) นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12/2565 พร้อมลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566


โดยนายอนุทิน เผยว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีมติเห็นชอบการประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีข้อมูลจากคณะกรรมการและนักวิจัยที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ว่าคนไทยทุกคนควรจะได้รับวัคซีน 4 เข็ม เพื่อที่จะได้ประกอบอาชีพ ดำรงชีวิตได้เป็นปกติ เพราะวัคซีน 4 เข็มมีส่วนในการสร้างความปลอดภัย ลดอาการรุนแรง และยังไม่พบการเสียชีวิต


ส่วนผู้ที่ต้องการรับวัคซีนมากกว่า 4 เข็ม ก็สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งความจำเป็นหรือวัตถุประสงค์ เช่น การเดินทางไปประเทศสุ่มเสี่ยงต่อพื้นที่แพร่ระบาด หรือมีภาวะที่ต้องพบปะผู้คนอยู่ตลอดเวลา โดยสามารถลงทะเบียนก่อน ซึ่งการฉีดในครั้งนี้ถือเป็นบูสเตอร์โดส ซึ่งถือว่ามีวัคซีนเพียงพอ


สำหรับปี 2566 เตรียมที่จะจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ จุดบริการเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน โดยปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 143 ล้านเข็ม แต่ยังไม่พบหลักฐานปรากฏว่า วัคซีนมีความอันตรายใด ๆ ทั้งสิ้น หรือฉีดแล้วมีอาการแพ้อย่างมีนัยสำคัญ ถ้าหากมีสุขภาพตามปกติทั่วไป


ส่วนเรื่องการจัดเทศกาลในช่วงปลายปี โดยเฉพาะเทศกาลต้อนรับปีใหม่ ที่จะมีผู้คนรวมตัวกันนั้น ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถจะกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ได้แล้ว เราเดินหน้ามาแล้ว ดังนั้น เราต้องสวมเสื้อเกราะป้องกันตนเองคือการฉีดวัคซีน ซึ่งมีส่วนช่วยลดการเจ็บป่วยรุนแรง ลดการเสียชีวิตได้ ก่อนหน้านี้เรายังไม่มีข้อมูล ไม่มียา ไม่มีวัคซีน เลยต้องปิดล็อกทุกอย่าง แต่ตอนนี้ แตกต่างกัน มีทุกอย่าง ประชาชนเข้ารับวัคซีน มีองค์ความรู้ในการรักษา ตอนนี้การใช้ชีวิตก็สามารถจะดำเนินต่อไปตาม เกือบเป็นปกติ


นอกจากนั่น ยังมีการหารือแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข ปี 2566 ในการรองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคตซึ่งจะเน้น การสร้างให้เป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีหรือหากมีการเจ็บป่วยก็สามารถเข้าถึงระบบการรักษาได้ง่าย


ส่วนเรื่องของนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเดิมนายอนุทินตั้งใจจะไปเยี่ยมอาการป่วยได้รับแจ้งในระหว่างที่ประชุมว่าอาการโดยรวมดีขึ้นจะออกจากโรงพยาบาลและกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ในวันนี้


ขณะที่ประเด็น การเมืองกรณีที่พรรคการเมืองหลายพรรคเตรียมจะคว้ำร่าง พรบ.กัชชา กัญชง นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องกัญชา พรรคภูมิใจไทยได้ดำเนินการมาโดยตลอด และย้ำชัดถึงเจตนาที่ต้องการนำกัญชามาใช้เพื่อทางการแพทย์ ไม่มีสันทนาการ อย่าไปกลัวที่จะทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ทำความดีเอาไว้ ทำให้ประชาชนเห็นประโยชน์เดี๋ยวเขาก็เลือกเราเอง เรามีประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมการใช้อยู่แล้วถ้าต้องการให้นโยบายกัญชาเพื่อทางการแพทย์ได้ไปต่อและมีประโยชน์ต่อประชาชนก็ต้องสนับสนุนร่าง พรบ.กัชชา กัญชง


ขณะที่ นายแพทยธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุ กัญชาเป็นพืชที่มีประโยชน์แต่ต้องมีกฎหมายควบคุม จึงอยากขอให้ สส.ที่จะทำหน้าที่ในการพิจารณากฎหมาย เพื่อนำมาสู่การบังคับใช้หากมีข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะประการใดก็สามารถใช้ช่องทางเครื่องมือที่มีอยู่ในการนำเสนอได้


แต่ทั้งนี้แม้จะไม่มีกฎหมาย แต่ก็มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขหลายฉบับที่เข้ามาควบคุมอยู่ ซึ่งส่วนสำคัญคือการออกประกาศควบคุมช่อดอกที่ถือเป็นสมุนไพรควบคุมห้ามมีการจำหน่ายในออนไลน์หรือการนำไปใช้เพื่อการเสพในที่สาธารณะโดยทางกรมการแพทย์แผนไทยจะเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและประชาชนหากพบมีการฝ่าฝืนเช่นพบการจำหน่ายในออนไลน์สามารถแจ้งเรื่องมายังกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบและประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

คุณอาจสนใจ

Related News