เลือกตั้งและการเมือง

จับตา ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กฎหมายเลือกตั้งสูตรหาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ พรุ่งนี้

โดย paranee_s

29 พ.ย. 2565

87 views

พรุ่งนี้ (29 พ.ย.) เวลา 09.30น. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงคดีด้วยวาจา และลงมติ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่ามีเนื้อหาขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังรัฐสภาแก้ไขกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ สูตรหาร 100


ซึ่งพรรคเล็กมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิทำให้พรรคเล็กเสียเปรียบ และเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ต้องการใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสม


ขณะที่ เวทีเสวนากติกาเลือกตั้งใหม่ ใครได้ประโยชน์ ที่ รัฐสภาจัดขึ้นวันนี้ (29 พ.ย.) ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ โดยคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มองว่า จุดเริ่มต้นของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรื้อระบบเลือกตั้ง ถือเป็นเรื่องดี เพราะระบบเลือกตั้งปี 60 มีปัญหา แต่ในขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อกลับไปใช้ระบบปี 40 กลับทิ้งเนื้อหาของปี 60 ไว้ ทำให้เกิดปัญหารัฐธรรมนูญขัดกันเอง ดังนั้นเมื่อร่างกฎหมายลูกก็จะมีส่วน ที่ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ


ทางด้าน อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กรรมการ กกต. มองว่าหาก ร่างกฎหมายเลือกผ่านไปได้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นพรรคการเมืองใหญ่จะได้เปรียบ แต่ถ้าไม่ผ่านจะเกิดความตระหนกของสังคม จำเป็นที่รัฐบาลต้องหาทางออกแก้สถานการณ์


ขณะที่ อ.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มองว่า การพิจารณาของศาล เป็นไปได้ 3 แนวทาง คือ 1. ศาลอาจบอกว่าขัดเป็นรายมาตรา ส่งกลับให้รัฐสภาแก้ไขใหม่ หรือ 2. ศาลตีตกไปทั้งฉบับให้ไปยกร่างใหม่ และ 3 .คือให้ผ่านไปสู่การเลือกตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News