เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' เผยอึดอัด เสนอชื่อ 'นริศ' แทน 'นิพนธ์' ที่ลาออกไป ให้นายกฯ 7 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีการตอบรับ

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2565

23 views

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกไป ว่า


ต้องยอมรับว่าสมาชิกประชาธิปัตย์หลายคนเริ่มอึดอัดกับการที่พรรคนำชื่อนายนริศกราบเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรี ไปแล้ว แต่การดำเนินการยังไม่เกิดขึ้น เมื่อย้อนไปดูก็เกือบจะเข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 เป็นระยะเวลาเดือนกว่าแล้ว


ม่คาดคิดว่าจะยืดเยื้อขนาดนี้ เพราะเราก็เคยอยู่ในรัฐบาลผสมมาหลายยุค ทั้งที่เป็นแกนนำเอง และเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การปรับ ครม.ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นรัฐบาลผสม จะต้องให้ความสำคัญกับทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ผมคิดว่านายกฯก็รับทราบแล้ว


ความจริงผมกราบเรียนนายกฯตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ขณะนี้ปลายเดือนพฤศจิกายนแล้ว ผู้สื่อข่าวถามผมหลายครั้ง ผมก็บอกว่าสมควรแก่เวลาที่ต้องดำเนินการ ประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายนริศไปเที่ยวนี้ ก็เพื่อแทนนายนิพนธ์ที่ลาออกไป


และกราบเรียนนายกฯชัดเจนแล้วว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลว่าต้องปรับด้วย แต่ประชาธิปัตย์มีความจำเป็นและเป็นมติพรรคไปแล้วและไม่กระทบพรรคร่วมพรรคอื่นหรือพรรคแกนนำ เพราะอยู่ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์


เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะไม่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ขอไปไกลขนาดนั้น โดยปกติก็ไม่เคยเจอความยืดเยื้อขนาดนี้ เพราะเข้าสัปดาห์ที่ 7 แล้ว แต่คงไม่ถามย้ำแล้ว เพราะนายกฯทราบอยู่แล้ว และเคยย้ำไปว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคอื่น เป็นแค่เฉพาะในส่วนของประชาธิปัตย์เป็นภาระที่ต้องเสนอคนไปแทน ไม่เช่นนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะแหว่งไปหนึ่งที่ และเข้าไปช่วยงานได้เยอะในฐานะ รมช.มหาดไทย
-------------

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า


ในส่วนของพรรคยึดหลักการในการปรับ ครม.เมื่อมีรัฐมนตรีของพรรคว่างลงเนื่องจากมีการลาออกของนายนิพนธ์ บุญญามณี ในตำแหน่ง รมช.มหาดไทย พรรคได้มีการประชุมเพื่อเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทน และมีมติเลือกนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง มาแทน ซึ่งหัวหน้าพรรคก็ได้นำชื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อครบถ้วนตามกระบวน


ลักการสำคัญอีกประการคือมีนโยบายสำคัญที่ รมช.มหาดไทยคนเดิมได้ขับเคลื่อนตามนโยบายของพรรค คือเรื่องสิทธิในที่ดินทำกินของประชาชน ซึ่งพรรคตั้งใจที่จะให้นายนริศ เร่งเข้าไปขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุดในช่วงที่กำลังจะหมดวาระ


หากเข้ามาทำหน้าที่ก็จะเป็นผลดีต่อประชาชนเป็นอย่างมาก ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นนั้นคงไม่ก้าวล่วง ว่าจะมีการปรับหรือไม่ปรับ แต่หลักการต้องแยกออกจากกันไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นได้


ทั้งหมดเชื่อว่านายกฯทราบหลักการและข้อเท็จจริงแล้ว ในส่วนของ ปชป. นายนริศ พร้อมเข้าทำหน้าที่เพื่อทำประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศ

---------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HuArGmZyZ4w

คุณอาจสนใจ

Related News