เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" เดินหน้าผลักดันนโยบายกัญชา ยืนยันจะไม่กลับไปเป็นยาเสพติดอีก

โดย nattakarn_l

23 พ.ย. 2565

168 views

          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้  กระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวเกี่ยวกับการระดมทีมจากสถาบันเชี่ยวชาญในสังกัดกรมการแพทย์  ศึกษาวิจัยการใช้กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ทั้งการรักษาโรคและเวชสำอาง  และวางแนวทางในปีหน้า โดยเน้นให้ผู้ป่วยเข้าถึงอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย  ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น ในประโยชน์ของกัญชา ที่มีสรรพคุณหลายด้าน  ทั้งเป็นยา เวชสำอาง  รวมถึงใช้เป็นสมุนไพรสำหรับแพทย์แผนไทย  

                 ส่วนประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับล่าสุด เรื่องประกาศสมุนไพรควบคุมช่อดอกกัญชา ซึ่งลงนามไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ในวันนี้ จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้

             ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ.... ซึ่งตอนนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณา โ ก็จะเสนอต่อไปเรื่อยๆ  ถึงแม้จะไม่ได้รับการพิจารณาในสมัยนี้ แต่พรรคภูมิใจไทยก็ยังจะเดินหน้าต่อเสนออีกครั้ง  และยังมีประกาศหลายฉบับของกระทรวงสาธารณสุข ในการกำกับดูแลการใช้กัญชาอยู่แล้ว

               นายอนุทิน ยืนยันว่า กัญชาจะไม่กลับไปเป็นยาเสพติดอีกอย่างแน่นอน  เพราะมีการเดินหน้านโยบายไปแล้วและทำตามขั้นตอนต่างๆ อย่างถูกต้อง

            ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อหรือในห้างสรรพสินค้า  ก็จะต้องผ่านการขออนุญาตจาก อย. อยู่แล้ว   รวมทั้งต้องติดประกาศห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นักศึกษาและกลุ่มเสี่ยง เด็ก หญิงตั้งครรภ์  ตามข้อกำหนด   ส่วนการนำกัญชาไปประกอบอาหาร ต้องมีการแจ้งต่อผู้บริโภคถึงส่วนผสมของกัญชา  ที่ผ่านมาการนำไปประกอบอาหารส่วนใหญ่จะเป็นใบกัญชา และ ผู้ประกอบการ จะต้องติดป้ายแจ้งอย่างชัดเจน และไม่ขายให้กลุ่มเสี่ยงเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News