เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แถลงปิดฉากเอเปคประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ประกาศความสำเร็จแนวคิดเศรษฐกิจ BCG

โดย nattakarn_l

19 พ.ย. 2565

65 views

            วันนี้ (19 พ.ย.)   เวลา 12.20 น.  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  แถลงข่าวปิดฉากการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29  โดยเป็นการแถลงแบบงดตอบคำถามสื่อมวลชน เนื่องจากมีภารกิจต่อเนื่อง

              นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จออกทรงรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคพร้อมคู่สมรส และแขกพิเศษ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง  เมื่อค่ำวานนี้  นำมาซึ่งความปลาบปลื้มปีติแก่คณะผู้เข้าร่วมประชุมและคนไทยทุกคน

              นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 จบด้วยความสำเร็จอย่างงดงาม  ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของสมาชิกเอเปคทั้งหมด  ไทยได้ต้อนรับคณะผู้นำ  ผู้เข้าร่วมประชุม และสื่อต่างชาติ รวมกว่า 5,000 คน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี  ที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคได้ประชุมแบบพบหน้า

         การประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเวทีให้การหารือระหว่างผู้นำ ยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับแขกพิเศษ  อย่างเช่น ประธานาธิบดีฝรั่งเศส,   มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย   นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกับภาคเอกชน หารือกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และยังได้รับฟังมุมมองของกลุ่มผู้แทนเยาวชนเอเปคจาก APEC Voices of the Future 2022 ด้วย

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หยิบยกสถานการณ์การคุกคามด้านนิวเคลียร์  ซึ่งไทยในฐานะเจ้าภาพเอเปค  เข้าใจและมีความห่วงกังวลต่อผลกระทบ  โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และพร้อมร่วมมือกับหุ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อหาทางแก้ไขประเด็นปัญหาอย่างใกล้ชิดต่อไป

              ที่สำคัญ คือ ไทยกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค  ได้รับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค  ค.ศ. 2022  ซึ่งการทำงานของเอเปค 2022  ตลอดทั้งปี  ที่มีแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว หรือ แนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อน ภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” มีผลลัพธ์ ดังนี้

1. “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์” เอเปคได้เดินหน้าสานต่อการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก FTAAP ผลงานที่เป็นรูปธรรม คือ จัดทำแผนงานต่อเนื่องเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสมาชิก และเตรียมความพร้อมในการรับมือกับประเด็นการค้าการลงทุนใหม่ ๆ

2. “เชื่อมโยงกัน” เอเปคได้ฟื้นฟูการเดินทางข้ามแดนระหว่างกันอย่างปลอดภัย และไร้รอยต่อ เพื่อสร้างความพร้อมรับมือวิกฤติใหม่ในอนาคต

3. “สู่สมดุล” ผู้นำเอเปคทุกคนได้ร่วมกันรับรอง “เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจบีซีจี” วางรากฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างครอบคลุม ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ซึ่งโอกาสนี้ เอเปคได้ร่วมเปิดตัวเว็บไซต์ bangkokgoals.apec.org อีกด้วย

              นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า  การเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 2565 ของไทยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว  และได้ส่งมอบหน้าที่นี้แก่สหรัฐอเมริกา  ที่จะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2566 เชื่อมั่นว่า  สหรัฐฯ จะสานต่อการส่งเสริม  การเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

           หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว  นายกมนตรี บอกกับผู้สื่อข่าวว่าไม่เหนื่อย  เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า  จะมีการตรวจสอบเรื่องม็อบหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ระบุ ไม่มีอะไร เรียบร้อย

คุณอาจสนใจ

Related News